17/05/2012 05:10 GMT+7

"Sinh nhật" thứ hai của chị Mai

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Tuy chưa thể điều trị tận gốc nguyên nhân gây lão hóa ở chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, song các bác sĩ cho rằng nếu tinh thần chị Mai lạc quan và biết cách bảo vệ làn da thì có thể trẻ trong thời gian rất dài.

“Tôi đã trẻ lại hơn 30 tuổi”

DL0NQ1VH.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai và bác sĩ Trần Hồng Cơ (bìa trái) - người trực tiếp điều trị cho chị - cùng cắt bánh mừng ngày chị Mai có khuôn mặt trẻ hơn và sức khỏe có nhiều tiến triển - Ảnh: Viễn Sự
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Trao đổi với báo giới bên lề cuộc họp báo sáng 16-5 tại TP.HCM về bệnh lý cũng như các kỹ thuật và phương pháp điều trị giúp chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - người phụ nữ 28 tuổi từng có khuôn mặt như bà lão 70 tuổi ở Quảng Nam - trẻ lại, bác sĩ Trần Hồng Cơ (Hung Chi Chen) - viện trưởng Trung tâm Dịch vụ y khoa quốc tế của Bệnh viện Đại học Y dược Trung Hoa của Đài Loan (CMUH) - cho biết chị Mai bị hội chứng Werner Syndrome. Bệnh này đã biến chứng, gây ra nhiều loại bệnh.

Mắc nhiều bệnh cùng lúc

Trước khi điều trị, ngoài biểu hiện bệnh ngoài da, chị còn mắc bệnh COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) và bệnh giãn nở phế quản... Bệnh khiến chị luôn khó thở, mệt và chỉ đi được một đoạn ngắn đã phải nghỉ ngơi. Tất cả các chứng bệnh tổn thương về phổi đã được điều trị bằng thuốc. Ngoài ra, chị bị đục thủy tinh thể nhẹ hai mắt nhưng chưa cần phải điều trị. Biểu hiện bệnh rõ nhất là tổn thương về da, nhất là da tay. Sau một tháng điều trị những biến chứng ở da tay hoàn toàn biến mất. Thuốc điều trị cho chị Mai là các thuốc thông thường, ở nước nào cũng có.

Theo bác sĩ Hồng Cơ, do chị Mai bị bệnh COPD nên để thực hiện phương pháp trẻ hóa cho chị Mai các bác sĩ phải gây mê cho an toàn. Bệnh viện không thực hiện bơm mỡ bằng kim tiêm vì có thể làm hư tế bào mỡ hay chích botox để làm trẻ gương mặt mà phẫu thuật lấy một đoạn da bụng có tế bào mỡ với diện tích khoảng 10x5x1cm. Sau đó đưa qua một số thiết bị để biến thành nhiều khối mỡ nhỏ, rồi tiến hành mổ nhiều điểm nhỏ trên gương mặt để đưa tế bào mỡ vào dưới tổ chức da ở nhiều vị trí trên mặt, chứ không dùng kim tiêm bơm mỡ vào dưới da. Với kỹ thuật này tế bào mỡ sẽ sống hết và không bị tổn thương. Do được bệnh viện và nhiều tổ chức giúp đỡ, hỗ trợ nên tổng chi phí điều trị cho chị Mai chỉ hết 20.000 USD.

Tinh thần rất quan trọng

Bác sĩ Hồng Cơ cho biết kỹ thuật đưa tế bào mỡ vào dưới tổ chức da, bệnh viện từng làm cho một số trường hợp và có kết quả khá tốt. Tuy nhiên, nguồn gốc gây ra bệnh là do thay đổi về cấu trúc gen nên hoàn toàn không thể điều trị bệnh tận gốc. Song việc bơm mỡ vào tổ chức dưới da giúp chị Mai lấy lại tuổi thanh xuân nên có thể tạm thời là cách điều trị ngọn. Tuy điều trị ngọn nhưng khi người bệnh được hướng dẫn cách bảo vệ làn da thì có thể vẫn trẻ được trong thời gian rất dài.

Do bị bệnh lão hóa nên tâm trạng, tinh thần của chị Mai lúc nào cũng đau buồn, vì vậy bệnh viện muốn giúp chị không còn chán nản, đau buồn... Theo bác sĩ Hồng Cơ, thời gian chị Mai ở bệnh viện quá ngắn, chỉ một tháng nên bệnh viện chưa kịp thực hiện các bước tiếp theo để giúp chị Mai có thể trẻ hơn. Sắp tới, nếu có dịp chị Mai sang Đài Loan và đến bệnh viện thì bệnh viện sẽ tiếp tục hỗ trợ.

Ngày “sinh nhật” thứ hai của chị Mai

Hôm qua (16-5), sau cuộc gặp gỡ với báo chí và những người thân tại TP.HCM, chị Mai tự tay cắt chiếc bánh kem mà như chị nói đó là bánh sinh nhật, dù hôm qua không phải là ngày sinh trên giấy tờ của chị nhưng là ngày chị nói như được sinh ra thêm một lần nữa. Niềm vui ấy, nói giản dị theo cách của cậu em trai Nguyễn Đình Duy Phúc - người cùng sang Đài Loan với chị Mai: “Chị tôi là thợ may nhưng đã mấy chục năm ni, chừ mới có niềm vui chọn cho mình một bộ quần áo đẹp, chọn chiếc cài đẹp cài lên tóc...”.

Lời kể của Phúc cũng là câu chuyện mà bác sĩ Trần Hồng Cơ nhắc đến nhiều khi trò chuyện với Tuổi Trẻ. Bác sĩ Trần cho biết một hội đồng thẩm định y khoa gồm 40 người từ 17 phòng, ban đã được thành lập để hội chẩn cho bệnh tình chị Mai. Và hội đồng ấy đã điều trị song song cả hai chứng bệnh về thể xác và tinh thần cho chị Mai. Bác sĩ Trần nói không chỉ gương mặt trẻ trung hơn mà sự lạc quan của chị Mai sau chuyến trị bệnh cũng là một thành công mà ông và những cộng sự tại Đài Loan rất vui.

Bác sĩ cấp cho chị Mai thuốc chữa bệnh đủ dùng trong sáu tháng, và sau đó chị còn phải trải qua nhiều lần điều trị, nghĩa là chặng đường chữa bệnh phía trước còn rất dài. Viễn cảnh về thời gian chữa bệnh ấy nếu nói với chị Mai vài tháng trước có lẽ sẽ lại chắp thêm một nỗi tuyệt vọng. Nhưng hôm qua, sau khi cắt xong chiếc bánh sinh nhật, chị Mai nói: “Chừ dài mấy tôi cũng ráng. Cuộc đời ni còn dài hơn và tôi phải sống vui, sống khỏe để cảm ơn những người đã cứu giúp mình”.

VIỄN SỰ - TRUNG UYÊN

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên