03/03/2012 22:32 GMT+7

Mổ tim cứu sống một trẻ sơ sinh đẻ non

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - ThS.BS Lê Xuân Trung - chủ nhiệm khoa sơ sinh Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật tim thành công, cứu sống cháu Đỗ Văn Kim (thôn 3, xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

TzRenfZo.jpgPhóng to

Cháu Đỗ Văn Kim được điều trị, chăm sóc tại bệnh viện sau khi phẫu thuật tim - Ảnh: Hà Đồng

Bác sĩ Trung cho biết cháu Kim sinh lúc 13g30 ngày 13-2 tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa (khi sinh thai mới được 30 tuần, nặng 2,2kg), chuyển sang Bệnh viện Nhi Thanh Hóa lúc 15g cùng ngày trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng, suy hô hấp nặng, phải bóp bóng qua nội khí quản để hỗ trợ thở.

Cháu Kim được các bác sĩ bệnh viện cấp cứu, cho thở bằng máy, dùng thuốc trợ mạch. Chụp X-quang cho thấy bệnh nhi bị bệnh màng trong độ ba, siêu âm tim thấy còn ống động mạch lớn, tăng áp phổi nặng. Bác sĩ phải bơm surfactant (chất làm giảm sức căng bề mặt phổi của trẻ sinh non) cho cháu Kim, cho thở máy cao tần, nuôi ăn tĩnh mạch.

Qua 5 ngày điều trị, sức khỏe cháu Kim có dấu hiệu tốt nhưng vẫn tăng áp phổi. Sau khi hội chẩn tại khoa tim mạch - lồng ngực, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu đóng ống động mạch (một dạng phẫu thuật tim hở) cho cháu.

Sau khi phẫu thuật đóng ống động mạch, được điều trị tích cực 12 ngày, đến nay sức khỏe cháu Kim đã ổn định, không phải thở bằng máy; ăn, tiêu hóa tốt và sẽ xuất viện trong những ngày tới.

Theo bác sĩ Trung, đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phẫu thuật tim thành công cho một trẻ sơ sinh đẻ non.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên