06/01/2012 21:36 GMT+7

Mổ thành công cho cô gái có khối u lớn ở mặt

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - 10g10 sáng 6-1, chuyên gia phẫu thuật người Mỹ Mckey McKinnon - người đã phẫu thuật thành công khối u nặng 82 kg ngày 5-1 - tiếp tục mổ thành công cho một cô gái có nhiều khối u ở mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đó là Kiều Thị Mỹ Dung, 23 tuổi, ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Bệnh nhân được chẩn đoán có khối u đa sợi thần kinh.

M6ayPzt1.jpgPhóng to
Bác sĩ McKay McKinnon (thứ hai từ phải sang) cùng các phụ tá Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật cho Kiều Thị Mỹ Dung - Ảnh: Tiến Thành

Tham gia ca phẫu thuật, ngoài chuyên gia Mckey McKinnon còn có hơn 20 chuyên gia đầu ngành, điều dưỡng, kỹ thuật viên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau đúng 8 giờ phẫu thuật, êkip thực hiện ca mổ đã thành công. GS.BS Trần Quyết Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đánh giá ca mổ thành công nhiều hơn mong đợi.

Êkip mổ đã cắt những khối u ước tính nặng khoảng 1,5kg cho bệnh nhân. Do khối u trên mặt bệnh nhân đã khoét vào hốc mắt bên phải nên êkip mổ đã lấy xương sọ tái tạo trần hốc mắt cho bệnh nhân, sau đó định vị xương gò má phải để cân bằng với má bên trái, tái tạo các cơ nâng mi để đảm bảo hoạt động của mắt.

Ca phẫu thuật này được đánh giá là một ca phẫu thuật rất khó bởi vị trí khối u nằm ngay ở trên gương mặt của một cô gái. Đây là vị trí tập trung nhiều dây thần kinh, trong quá trình phẫu thuật không những cần đảm bảo sự sống cho bệnh nhân mà còn phải đảm bảo các chức năng trên gương mặt của bệnh nhân như chức năng nhìn, nghe, nói, ngửi, đồng thời phải đảm bảo tính thẩm mỹ cho bệnh nhân.

qfK190MH.jpgPhóng to
Ông Kiều Dũng (50 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hoàng Xuân (49 tuổi) theo dõi ca phẫu thuật của con gái qua màn hình trực tuyến tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Tiến Thành

Ba mẹ của bệnh nhân đã rất vui mừng khi nghe các bác sĩ thông báo ca mổ đã thành công bước đầu. Ông Kiều Dũng, ba của bệnh nhân, cho biết từ khi sinh ra Dung đã có khối u nhỏ ở bên phải. Sau đó cứ ngày càng lớn dần.

Từ lúc Dung được 3 tháng tuổi ông đã đưa con đến nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM nhưng không nơi nào nói có thể điều trị được. Khi bắt đầu có ý thức về bản thân là lúc Dung bắt đầu mang mặc cảm về khuôn mặt không giống ai của mình.

Ông Nguyễn Trường Sơn, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết qua thông tin báo chí đưa về trường hợp anh Nguyễn Duy Hải, người có khối u 82kg, người dân đã phản ảnh cho báo chí về hai trường hợp đặc biệt là bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung và bệnh nhân Thạch Sa Ly (35 tuổi, ở Trần Đề, Sóc Trăng), người có rất nhiều khối u nổi khắp người.

Khi biết thông tin về trường hợp này, chính ông Mckay MCKinnon đã chủ động liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy để yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ ông phẫu thuật cho hai bệnh nhân này.

Theo kế hoạch hôm nay (7-1), chuyên gia người Mỹ này tiếp tục phẫu thuật cho bệnh nhân Thạch Sa Ly.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên