19/10/2011 03:49 GMT+7

Khó phẫu thuật tách dính

QUỐC NGỌC
QUỐC NGỌC

TT - Ngày 18-10, TS.BS Tăng Chí Thượng - giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) - đã chủ trì buổi hội chẩn lần thứ hai về trường hợp cặp song sinh dính liền.

Qua các mô tả biểu hiện lâm sàng từ hình ảnh siêu âm, hình ảnh chụp cắt lớp điện toán (CT scan), các bác sĩ đã nhận định cặp song sinh dính chung khoang ngực - bụng, có hai hệ thần kinh riêng biệt, hệ tim mạch có dị tật phức tạp, một hệ niệu dục, hệ tiêu hóa có dính nhau ở phần cuối.

sGnzgV31.jpgPhóng to
Một bé đang thở không khí áp lực dương qua mũi vào chiều 18-10 tại khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh: Quốc Ngọc

Do dị tật quá phức tạp nên có khả năng không thể phẫu thuật tách dính. Sau một giờ thảo luận, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã đi đến kết luận mời hội chẩn hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM để thống nhất hướng xử trí.

Bệnh viện cũng đã đề xuất thành phần tham dự hội chẩn sẽ gồm đại diện ban giám đốc và phòng nghiệp vụ y Sở Y tế, các bác sĩ của bệnh viện cùng các giáo sư, chuyên gia nội ngoại nhi từ Viện Tim TP.HCM, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình... Dự kiến cuộc hội chẩn tiếp theo này sẽ diễn ra vào thứ năm 20-10.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Cam Ngọc Phượng - trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết bé bên phải có tim một nhĩ, nhĩ chung này có chung vách và thông với nhĩ phải của tim bé bên trái. Việc này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bé bên trái. Hiện bé bên trái đã bị xuất huyết tiêu hóa, dạ dày ra dịch nâu, suy hô hấp nên phải thở không khí áp lực dương qua mũi. Một lá phổi thiểu sản (không phát triển).

__________

Tin bài liên quan:

Bé sơ sinh hai đầu: Nếu khỏe, không nên can thiệpBé gái có hai đầuNếu tách, phải hi sinh một béChụp CT hệ thống mạch máu bé sơ sinh hai đầuBệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp tục hội chẩn vào hôm nay

QUỐC NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên