21/06/2011 04:34 GMT+7

10 năm và 80kg

VÕ TRANG - T.DƯƠNG
VÕ TRANG - T.DƯƠNG

TT - Ba năm nay anh ngồi một chỗ, ngủ thì phải ngủ ngồi, những lúc trái gió trở trời càng đau nhức...

Read this on Tuoitrenews.vnBệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ tặng 100 triệu đồng hỗ trợ anh Hải

Đó là những gì anh Nguyễn Duy Hải (31 tuổi, ngụ P.3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đang chịu đựng do khối u 80kg trên cơ thể gây ra.

hbE03zOG.jpgPhóng to
Mọi sinh hoạt cá nhân anh Nguyễn Duy Hải đều phải trông cậy vào mẹ mình - Ảnh: V.T.

Nỗi đau của hai mẹ con

Với bà Nguyễn Thị Cho Con (61 tuổi), những vất vả của một người mẹ mang nặng chín tháng mười ngày, bao năm nuôi con thơ kéo dài suốt mấy chục năm qua đến tận hôm nay. Bởi khúc ruột của bà - anh Hải - phải mang khối dị dạng có thể ám ảnh bất cứ ai khi chứng kiến.

Theo bác sĩ Lê Hoàng Minh, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM từng tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân có khối u 10-20kg chứ chưa từng gặp bệnh nhân có khối u lớn đến 80kg.

Là con thứ tư trong gia đình có năm anh chị em, khi chào đời Hải cũng bình thường như bao đứa trẻ khác, chỉ có điều càng lớn càng yếu dần, không biết đi, đứng cũng không vững. Lên 4 tuổi, chân phải của Hải bắt đầu có những dấu hiệu không bình thường, mỗi ngày một lớn rất nhanh so với chân trái. Mặc dù vậy, gia đình vẫn cho Hải đến trường trên đôi nạng gỗ.

Đến lớp 6, mặc cảm cái chân quá khổ và đi đứng trở nên khó khăn, Hải bỏ học giữa chừng. Năm 17 tuổi, chân phải của Hải nặng đến 25kg, lúc này gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, nhưng vào thời điểm đó các bác sĩ vẫn chưa tìm ra căn nguyên của căn bệnh. Vì chân Hải không thể di chuyển, lại có hiện tượng nứt da và hoại tử nên buộc lòng gia đình phải cầu cứu các bác sĩ cắt bỏ cái chân quá khổ để cứu lấy sinh mạng Hải.

Sau khi đoạn chi, nói như mẹ của Hải, dù không được như người bình thường nhưng “nó đã nhỏ nhắn trở lại, tự đi đứng được trên đôi nạng gỗ và có thể tự lo cho mình nên gia đình rất mừng”. Thế nhưng đến năm 2001, đoạn chân còn lại tiếp tục thòi ra khối u... ngày càng phát triển, bao kín cả mông và lưng. Đến nay khối u trên người Hải đã phình to, đường kính trên 1m và nặng hơn 80kg khiến Hải đánh vật với bệnh tật hằng ngày. Thuốc thang duy nhất mà Hải uống hiện nay là những viên thuốc giảm đau.

Bà Con nói trong nước mắt: ba năm trở lại đây khối u trên người Hải lớn quá nhanh khiến Hải phải ngồi một chỗ, mọi việc từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân đều do một tay bà chăm sóc. Sức bà lại yếu mà khối u ngày càng nặng. Nhưng việc chăm sóc khó khăn đến mấy cũng không thể so sánh với nỗi đau đứa con bất hạnh của bà đang mắc phải. “Những lúc trái gió trở trời nó càng đau nhức, la hét. Hằng đêm giấc ngủ cũng khó khăn hơn người khác, phải ngủ như con ếch (ngủ ngồi) bởi khối thịt vướng víu không thể trở người hay di chuyển. Ngày ngày nhìn con mà đứt từng khúc ruột...” - bà Con bộc bạch.

Và một hi vọng thắp lên...

Ngày 20-6, bác sĩ Lê Hoàng Minh, giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết sau khi đọc tin về anh Hải trên báo Tuổi Trẻ ngày 17-6, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM dự kiến đến tận nhà anh Hải để thăm khám nhân chuyến đi công tác của bệnh viện tại tỉnh Lâm Đồng vào ngày 24-6. Trong chuyến công tác này, bệnh viện sẽ cử bác sĩ ngoại khoa đi cùng để khám, đánh giá xem có thể điều trị cho bệnh nhân được không. Trong trường hợp có hướng điều trị, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sẽ tiếp nhận và điều trị miễn phí cho bệnh nhân.

Đồng thời chiều 20-6, ông Dương Hải Long, chủ tịch UBND P.3 (TP Đà Lạt), cũng cho biết ngay khi biết được hoàn cảnh của anh Hải, chính quyền địa phương đã tổ chức đến thăm, động viên... Bên cạnh đó, cũng kêu gọi cán bộ công nhân viên của phường đóng góp, lập quỹ để giúp đỡ, chia sẻ với Hải. Chi hội Chữ thập đỏ P.3 cũng sẽ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt đứng ra vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm tài trợ chữa bệnh cho Hải.

Ngày ngày ở phố núi ấy, Hải vẫn đau đáu một ước mơ nghe thắt cả lòng: sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống của mình để lấy một ngày không đau đớn. Hi vọng một ngày không đau đớn của anh không xa và như mong muốn của anh “được làm việc nuôi mẹ, nuôi thân”...

VÕ TRANG - T.DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên