02/06/2011 04:29 GMT+7

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng tiếp tục tăng

L.TH.H. - Q.NGỌC
L.TH.H. - Q.NGỌC

TT - Sáng 1-6, đoàn kiểm tra việc thực hiện tháng cao điểm phòng chống dịch tay chân miệng do ông Lê Trường Giang - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - làm trưởng đoàn đã đến làm việc và kiểm tra thực tế tại địa bàn Q.2.

Báo cáo của giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 Phan Thành Phước cho thấy từ đầu năm đến ngày 27-5, tại Q.2 có 70 ca bệnh tay chân miệng. Số ca mắc tay chân miệng trong năm tháng đầu năm tăng 44% so với cùng kỳ năm trước và số mắc bệnh tháng 5 tăng 50% so với tháng 4.

Theo ông Lê Trường Giang, từ tháng 3-2011 đến nay, bình quân số trẻ mắc bệnh tay chân miệng tại TP tháng sau tăng gấp 2,5 lần tháng trước. Đến nay đã có hơn 2.100 trẻ mắc bệnh với 11 ca tử vong. 70% số ca mắc bệnh là trẻ dưới 3 tuổi và đa số là trẻ ở nhà. Về nguyên nhân bệnh tay chân miệng gia tăng, ngoài yếu tố khách quan do chủng virut mới enterovirus 71 type B2 gây bệnh cảnh nặng, còn có yếu tố chủ quan là công tác vệ sinh khử khuẩn môi trường ở hộ dân, trường học làm chưa tốt.

Đồng Nai: 4 trẻ chết do bệnh tay chân miệng

Ngày 1-6, ông Cao Trọng Ngưỡng - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai - cho biết từ ngày 28 đến 30-5 tại Đồng Nai đã có ba trường hợp chết do bệnh tay chân miệng. Nạn nhân chỉ từ 1-2 tuổi. Theo bác sĩ Ngưỡng, đầu năm 2011 đến nay bệnh tay chân miệng tăng đột biến, khiến 533 trẻ nhập viện (tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái), làm chết bốn trẻ.

Ông Lê Trường Giang cho rằng công tác phòng chống dịch tay chân miệng hiện nay còn nhiều lỗ hổng, từ công tác truyền thông, vệ sinh khử khuẩn môi trường cho đến cấp phát chất khử khuẩn và giám sát việc thực hiện cho các hộ dân. Đây là lỗi do cơ quan y tế chưa tham mưu đầy đủ, kịp thời cho cấp ủy và chính quyền, đồng thời chưa đầu tư đúng mức cho công tác chống dịch.

* Khoa nhiễm - thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết tình hình bệnh tay chân miệng đang chuyển hướng về các tỉnh thành lân cận TP.HCM. Trong tuần cuối của tháng 5, trung bình mỗi ngày có hơn 100 trẻ từ các tỉnh nhập viện vì bệnh tay chân miệng. Riêng số trẻ nhập viện ở TP.HCM vẫn giữ mức trên dưới 90 ca/ngày.

Theo số liệu của phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, trong tháng 5 có 5.450 ca đến khám bệnh tay chân miệng với 795 ca nhập viện. Số bệnh nhi tay chân miệng nhập viện từ các tỉnh là 284 ca, tăng hơn gấp đôi so với tháng 4.

* Ngày 31-5, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi các sở y tế, giáo dục - đào tạo, thông tin - truyền thông và UBND các quận huyện đề nghị triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về hạ thấp ca mắc bệnh tay chân miệng, hạn chế tử vong đến mức thấp nhất và tránh lây lan thành dịch. UBND các quận huyện phải chỉ đạo UBND các phường xã tăng cường truyền thông ba thông điệp phòng bệnh là: thường xuyên rửa sạch tay của trẻ, người giữ trẻ, vật dụng và đồ chơi của trẻ; lau chùi sạch khu vực sinh hoạt của trẻ bằng dung dịch sát khuẩn hằng tuần vào thứ bảy, chủ nhật; phát hiện sớm các dấu hiệu nặng của bệnh tay chân miệng như sốt cao, giật mình, đi đứng loạng choạng, khó thở thì phải đưa ngay đến các bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP để điều trị.

L.TH.H. - Q.NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên