01/06/2011 22:08 GMT+7

E.coli lạ làm 16 người thiệt mạng tại Đức

Đ.K.L. (Theo AP)
Đ.K.L. (Theo AP)

TTO - Trung tâm quản lý bệnh quốc gia Đức cho biết trong 24 giờ qua, đợt bùng phát do một dòng lạ của khuẩn E.coli đã làm 16 người thiệt mạng và thêm 100 người nữa nhiễm bệnh, nâng tổng số người bệnh lên 470.

PgefHDAm.jpgPhóng to
Hiện nay Nga đã cấm nhập dưa leo, cà chua và rau cải tươi từ Tây Ban Nha, Đức - Ảnh: AP

Bộ trưởng nông nghiệp Ilse Aigner cho biết hiện các nhà khoa học đang làm việc không ngừng nghỉ để tìm ra nguồn gốc khuẩn E.coli này. Đây là một dòng lạ và người ta tin rằng nó đang lan tràn ở châu Âu thông qua rau củ hư.

Trên truyền hình ARD, Aigner nói: "Hàng trăm thử nghiệm đã được tiến hành và những cơ quan có trách nhiệm cho biết hầu hết những người mắc bệnh đều đã ăn dưa leo, cà chua, xà lách và chủ yếu ở miền bắc nước Đức".

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết 86% người mắc bệnh là người lớn, trong đó phụ nữ chiếm 2/3. Đây là điều bất thường vì số người lớn mắc bệnh lại nhiều hơn trẻ em. Cơ quan Sức khỏe quốc gia Đức, Viện Robert Koch cho biết khuẩn E.coli tấn công thận các bệnh nhân nói trên, đôi khi gây ra tai biến, đột quỵ và hôn mê.

Thông thường mỗi năm tại Đức chỉ có 50-60 trường hợp bị các triệu chứng tương tự do khuẩn E.coli gây ra. Trước đây tại châu Âu số lần khuẩn E.coli gây rắc rối cũng rất ít.

Giáo sư Robert Tauxe, một chuyên gia về bệnh từ thực phẩm thuộc Trung tâm quản lý và phòng bệnh của Mỹ, nhận xét: "Thật lạ lùng khi có quá nhiều người bị biến chứng thận chỉ vì ngộ độc thực phẩm. Trong lịch sử sức khỏe cộng đồng, chưa từng có một đợt bùng phát nào như vậy". Ông cũng cho biết thêm tại Mỹ chưa tìm thấy dòng E.coli lạ này.

Hiện các nhà chức trách Đức đang cố gắng làm rõ xem khuẩn này xâm nhập vào thực phẩm ở khâu nào trong quá trình từ lúc xuất khỏi nông trại cho tới khi đến tay người tiêu dùng.

Trước đây phía Đức quy tội cho dưa leo từ Tây Ban Nha. Tuy nhiên, các thử nghiệm sau đó cho thấy những dưa leo này có nhiễm khuẩn nhưng nó không phải là nguyên nhân gây bệnh.

Đ.K.L. (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên