03/03/2011 07:30 GMT+7

Bác sĩ Việt Nam đã ghép được tim người

ĐÌNH TOÀN
ĐÌNH TOÀN

TT - Chiều 2-3, Bệnh viện Trung ương Huế chính thức thông báo một sự kiện quan trọng: người VN đã chính thức ghép được tim trên người. Ngay trong ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lẵng hoa và lời chúc mừng các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế.

Read this on Tuoitrenews.vn

Ca ghép tim đầu tiên do người VN thực hiện đã thành công

tqqQ4p3E.jpgPhóng to
Êkip bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca mổ ghép tim đầu tiên ở VN - Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp

GS.TS Bùi Đức Phú (giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế), người chủ trì sự kiện lịch sử này, cho biết ca ghép tim được thực hiện từ 22g đêm 1-3 đến khoảng 3g sáng 2-3 bởi chính đội ngũ y sĩ, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế, trong đó nòng cốt là các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch.

Bệnh nhân được thực hiện ghép tim là Trần Mậu Đức, 26 tuổi, ở phường Phú Hội, TP Huế. Riêng người hiến tim GS Phú xin không tiết lộ vì yêu cầu của gia đình, tuy nhiên ông cũng cho biết người hiến tim là một thanh niên 30 tuổi chết não và được các bác sĩ phẫu thuật lấy tim, bảo quản bằng hóa chất cùng các biện pháp kỹ thuật quan trọng để tiến hành ca ghép.

Các bác sĩ của êkip phẫu thuật cho biết anh Đức mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim độ 4, đã điều trị gần một năm nay tại Bệnh viện Trung ương Huế. Khoảng 14g ngày

28-2-2011, thông tin có nguồn tạng hiến từ người cho chết não được triển khai một cách khẩn trương với tinh thần trách nhiệm rất cao bởi các êkip chuyên môn của hội đồng ghép tạng. Sau đó cuộc mổ diễn ra thuận lợi và quả tim được lấy từ một nơi khác chuyển đến phòng mổ ghép trong vòng 30 phút.

Khoảng 15g ngày 1-3, thời điểm quyết định với hội chẩn lần cuối cùng của hội đồng chuyên môn tuyển chọn một bệnh nhân đang được điều trị chờ ghép tim tại Bệnh viện Trung ương Huế có những đặc điểm tương đồng miễn dịch cũng như đáp ứng những yêu cầu chuyên môn của tạng hiến.

vTunvuNr.jpgPhóng to

Bệnh nhân Trần Mậu Đức đã phục hồi tốt sau ca mổ - Ảnh: Đ.TOÀN

Đến 14g ngày 2-3, các chỉ số theo dõi sức khỏe của anh Đức theo các bác sĩ là rất tốt. Hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế còn khoảng sáu bệnh nhân có nhu cầu ghép tim, tuy nhiên nguồn hiến tim là một điều hết sức khó khăn.

“Việc tìm kiếm nguồn người hiến tim là điều rất khó khăn. Tuy nhiên bệnh viện chúng tôi qua các chiến dịch truyền thông, phương tiện thông tin đại chúng muốn chuyển tải thông điệp việc hiến tim là cứu người. Sau ca ghép này, có thể nói là người VN chúng ta đã thành công và tự chủ được việc ghép tim, chúng tôi mong rằng ngày càng có nhiều người nhận thức và xem việc hiến tim là hành động cứu người” - GS Phú nói.

“Hiện chúng tôi chưa tính được chi phí cho mỗi ca ghép tim, vì đây là ca đầu tiên. Tuy nhiên, thường những người mắc bệnh tim rất khó khăn về tài chính. Tại bệnh viện chúng tôi có những bệnh nhân chờ nguồn tim lâu không kham nổi tài chính nên đã xin về. Trong điều kiện hiện nay chúng tôi cũng đã giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân, đó là hỗ trợ chi phí xét nghiệm, vô trùng, tiền ăn...” - GS Phú cho biết.

Từ tháng 8-2010, Bệnh viện Trung ương Huế là cơ sở y tế đầu tiên trong toàn quốc được Bộ Y tế cấp giấy phép là cơ sở có đủ tiêu chuẩn để tiến hành ghép tim từ người cho chết não dựa trên các tiêu chí về: cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Trung ương Huế, đội ngũ nhân lực và hệ thống tổ chức để triển khai công tác ghép tim lấy từ người cho chết não, các quy trình chuyên môn kỹ thuật trong ghép tim lấy từ người cho chết não đáp ứng yêu cầu và phù hợp với điều kiện VN, khả năng phối hợp với các trung tâm ghép tạng trong nước và quốc tế

Người nhận tim phải dưới 55 tuổi

Cũng theo GS Phú, người chết não là nguồn tim (tạng) hiến ưu tiên được chọn lựa để đáp ứng nhu cầu cho đối tượng bệnh nhân suy tạng của các nước có nền y học tiên tiến trên thế giới. Giữa người hiến tim - người nhận tim không phân biệt về giới tính; người cho tim đối với nữ giới là dưới 45 tuổi, nam giới dưới 40 tuổi.

Theo quy định, hiện người được phép nhận tim là dưới 55 tuổi (thế giới dưới 65 tuổi); riêng đối với những bệnh nhân có nhu cầu ghép tim trước hết cần đến các trung tâm y tế lớn để khám và xem mình có phải đối tượng ghép tim hay không, bởi vì ghép tim là biện pháp cuối cùng.

ĐÌNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên