08/02/2011 05:07 GMT+7

Long não có nguy cơ gây bệnh về máu và não

DUY PHÚC (Theo The Australian, IARC)
DUY PHÚC (Theo The Australian, IARC)

TT - Các chuyên gia sức khỏe Úc kêu gọi chính phủ ban hành lệnh cấm bán các loại long não có chứa chất naphthalene độc hại và cảnh báo long não có nguy cơ gây ra các bệnh về máu và não cho trẻ em.

iUvhwfim.jpgPhóng to

Không nên để trẻ em tiếp xúc với long não - Ảnh: The Australian

Naphthalene (hay naphthalin) là chất hữu cơ rất độc hại cho người và thường được dùng để sản xuất long não hay thuốc nhuộm.

Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), naphthalene là chất có thể gây ung thư cho người và động vật, việc tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với naphthalene có thể gây ra đục thủy tinh thể ở người, bệnh vàng da, thiếu máu do tan huyết (hay vỡ hồng cầu) ở trẻ em và trẻ sơ sinh.

Tạp chí y khoa Medical Journal of Australia (6-1) của Úc cho biết ít nhất ba trẻ em đã bị mắc các bệnh về não trong ba năm qua và một trường hợp tử vong do tiếp xúc với quần áo có long não.

Theo giáo sư William Tarnow-Mordi của Đại học Sydney, một lượng lớn hồng cầu sẽ bị vỡ nếu trẻ em mặc quần áo có long não. “Chi phí chăm sóc cả đời cho một đứa trẻ bị bệnh vàng da lên đến hàng triệu USD” - GS Tarnow-Mordi cảnh báo.

Khối EU cấm cung cấp các sản phẩm có chứa naphthalene kể từ năm 2008. Trung Quốc cũng đã cấm sản xuất long não sử dụng chất naphthalene.

DUY PHÚC (Theo The Australian, IARC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên