15/10/2010 05:55 GMT+7

Rượu chuối hột, uống lâu có mất máu?

Một bạn đọc
Một bạn đọc

TT - Chuối hột ngâm rượu trắng hoặc rượu nếp than trị đau nhức, sạn thận... nghe nói uống lâu sẽ bị mất máu, không biết có đúng không?

- Chuối hột có tên khoa học là Musa brachycarpa Back. Dân gian hay gọi là chuối chát, thường dùng quả xanh, gọt bớt lớp vỏ ngoài, sau đó bào thành lát để dùng trong các món cuốn chung với các loại rau sống, khế hoặc trộn gỏi, bóp thấu, chấm mắm nêm hay mắm tôm.

Ngoài các thành phần dinh dưỡng tốt như đường, sinh tố, chất xơ, trong chuối xanh còn chứa hàm lượng chất tanin cao, vì vậy chuối có vị chát nhiều hơn ngọt. Tanin trong chuối xanh có tác dụng làm săn se niêm mạc, tránh được tiêu chảy khi ăn chung với những món ăn có nhiều rau sống, lạnh bụng.

Theo y học cổ truyền, chuối hột có tác dụng giải độc, lương huyết, dân gian hay dùng chữa đau lưng, nhức mỏi, sạn thận, sạn bàng quang.

Nếu dùng rượu trắng hay rượu nếp để ngâm, nhiều thành phần hoạt chất có trong chuối hột sẽ được chiết xuất và khuếch tán trong rượu.

Tuy chưa thấy tài liệu nào nói uống rượu chuối hột lâu dài sẽ gây loãng máu, nhưng chỉ nên dùng đến khi nào khỏi bệnh thì ngưng, không nên dùng lâu dài một loại nào đó, vì có những thuốc tuy không có biểu hiện ngộ độc cấp tính nhưng khi dùng 3-6 tháng lại có các biểu hiện ngộ độc.

Ngoài ra, rượu cũng có lợi ích là giúp dẫn thuốc nhanh, tác dụng nhanh, nhưng biến dưỡng và đào thải cũng nhanh, hại nữa là có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Hơn nữa chuối hột dùng lâu cũng có tác dụng phụ là gây kích ứng niêm mạc dạ dày do ngộ độc tanin, người bị đau dạ dày, trĩ, táo bón, phụ nữ có thai và sau khi sinh không nên dùng.

Đông y có nhiều vị thuốc làm tan sỏi tốt như kim tiền thảo, râu ngô, râu mèo, bạn có thể tham khảo thêm. Tây y cũng có thuốc.

Tóm lại, nếu uống liên tục vài ba tuần thấy bệnh không khỏi thì phải ngưng, đi tái khám để được chẩn đoán chính xác và đổi loại thuốc khác, đừng kiên trì mãi một loại mà lòng nơm nớp lo sợ một bệnh khác không được mời vẫn đến!

Một bạn đọc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên