14/08/2010 07:43 GMT+7

Người đầu tiên chết vì "siêu vi khuẩn"

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TT - Theo AFP, ngày 13-8 một người đàn ông Bỉ đã tử vong do “siêu vi khuẩn” kháng thuốc có nguồn gốc từ Nam Á, đây là trường hợp tử vong đầu tiên được biết đến do loại vi khuẩn này. Nhà vi trùng học Denis Pierard thuộc Bệnh viện AZ VUB ở Brussels cho biết nạn nhân bị nhiễm loại vi khuẩn trên khi điều trị tại một bệnh viện ở Pakistan.

Trong khi đó, tuyên bố của các nhà khoa học về loại “siêu vi khuẩn” có nguồn gốc từ Ấn Độ đã gặp phải phản ứng từ các quan chức y tế và chính phủ nước này, BBC ngày 13-8 cho biết.

“Các vi khuẩn kháng thuốc có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên thế giới do các dòng khách quốc tế. Việc liên hệ tới loại vi khuẩn này và quy kết du lịch Ấn Độ là nguy hiểm hoặc nghi ngại về độ an toàn của các ca phẫu thuật tại Ấn Độ là một sai lầm” - tuyên bố của Chính phủ Ấn Độ nêu rõ.

Các cơ quan y tế Ấn Độ cũng kịch liệt bác bỏ việc đặt tên cho loại enzyme mới là “New Delhi metallo beta lactamase” - đồng thời phủ nhận việc du lịch kết hợp chữa bệnh ở Ấn Độ là không an toàn. Một quan chức nói với BBC rằng việc liên hệ Ấn Độ với loại vi khuẩn này là “không công bằng và gây sợ hãi”.

Vẫn theo BBC, các nghị sĩ Quốc hội Ấn Độ còn đặt câu hỏi về sự khách quan của tạp chí y học The Lancet - nơi công bố phát hiện trên - bởi tạp chí này đang nhận tài trợ của các hãng dược phẩm đa quốc gia. Nghị sĩ S. S. Ahluwalia gọi phát hiện mới là một “âm mưu hiểm ác” của các hãng dược phẩm.

Tuy nhiên, theo báo Indiatoday, chính quyền chỉ đang cố bảo vệ ngành du lịch kết hợp chữa bệnh tại Ấn Độ, vốn phát triển rất mạnh và đem lại hàng trăm triệu USD mỗi năm. Việc đặt tên enzyme mới theo thành phố New Delhi cũng là một quy tắc khoa học đã tồn tại trong một thời gian dài. Cũng theo báo này, những phát hiện đầu tiên về siêu vi khuẩn là từ chính báo cáo của một bác sĩ Ấn Độ đăng trên Tuần san Liên hiệp các bác sĩ Ấn Độ vào tháng 3-2010.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên