12/08/2010 05:17 GMT+7

Thêm 4 tỉnh công bố dịch heo tai xanh

Đ.BÌNH - T.MẠNH - Đ.VỊNH - N.GIANG - Q.HƯNG
Đ.BÌNH - T.MẠNH - Đ.VỊNH - N.GIANG - Q.HƯNG

TT - Theo ông Văn Đăng Kỳ - trưởng phòng dịch tễ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), đến chiều 11-8 đã có thêm bốn tỉnh công bố dịch heo tai xanh là Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh và An Giang.

Cụ thể tại Lâm Đồng, dịch heo tai xanh bắt đầu xảy ra từ những ngày cuối tháng 7 và đến ngày 10-8 đã có 11/12 xã, thị trấn của huyện Cát Tiên có heo mắc bệnh với tổng số 2.917 con. Đến nay, toàn bộ số heo mắc bệnh đã bị chết và tiêu hủy.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuất hiện dịch heo tai xanh ở năm xã của huyện Châu Đức và TP Vũng Tàu, làm 235 con mắc bệnh. Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 35 con.

Như vậy đến 18g chiều qua, Cục Thú y ghi nhận cả nước có 20 tỉnh thành đang có dịch heo tai xanh. Tổng số heo mắc bệnh từ ngày 20-6 đến nay đã lên hơn 82.000 con (trong tổng đàn 105.000 con), trong đó số chết và tiêu hủy là hơn 30.000 con.

TP.HCM: chi 7 tỉ đồng phòng chống dịch heo tai xanh

Tại hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch heo tai xanh trên địa bàn TP.HCM sáng 11-8, ông Nguyễn Phước Trung, phó giám đốc Sở NN&PTNT TP, cho rằng ngoài các biện pháp phòng chống đã triển khai như kiểm tra nguồn heo vận chuyển vào TP, xét nghiệm virut heo tai xanh tại các trại nuôi..., ngành thú y trang bị vật tư, chuẩn bị các phương án sẵn sàng để phát hiện và xử lý nhanh, không để dịch lây lan rộng.

Trước đó ngày 10-8, UBND TP đã phê duyệt kinh phí phòng chống dịch heo tai xanh trên đàn gia súc TP năm 2010 là trên 7 tỉ đồng.

An Giang: công bố dịch heo tai xanh tại xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên

Ngày 11-8, UBND tỉnh An Giang công bố dịch heo tai xanh tại xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên. Theo ông Mai Hoàng Việt - chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh An Giang, xã Mỹ Hòa Hưng đã có hơn 900 con heo bị bệnh. Hiện các đàn heo ở xã này được theo dõi điều trị tích cực nên phần lớn đã ổn định, chỉ chết lẻ tẻ vài con.

Đồng Tháp: 4 mẫu xét nghiệm dương tính với bệnh heo tai xanh

Theo ông Dương Nghĩa Quốc - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, đến chiều 11-8 tại Đồng Tháp có thêm ba mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virut heo tai xanh. Ba mẫu này lấy từ các đàn heo ở các xã Tân Công Chí (huyện Tân Hồng), Bình Thạnh Trung (huyện Lấp Vò), Mỹ Tân (Cao Lãnh). Tại các địa phương nói trên đã có hơn 150 con heo bị chết. Trước đó mẫu bệnh phẩm một con heo chết trong đàn heo tám con vừa mắc bệnh của một hộ dân ở ấp Tân Bình, xã Tân Khánh Trung (Lấp Vò) cũng cho kết quả dương tính với virut heo tai xanh.

Tây Ninh: công bố dịch ở 1 thị trấn và 1 xã

Ngày 11-8, UBND tỉnh Tây Ninh đã công bố dịch heo tai xanh ở thị trấn Tân Biên (huyện Tân Biên) và xã Bàu Đồn (huyện Gò Dầu).

Đến ngày 11-8, Tây Ninh đã có trên 4.000 con heo mắc bệnh tai xanh (tăng 1.000 con so với hôm trước) và khoảng 700 con chết (gần gấp đôi hôm trước).

Mặc dù vậy, Tây Ninh vẫn chưa ban hành văn bản công bố chính sách hỗ trợ cho người nuôi heo bị thiệt hại do dịch bệnh heo tai xanh gây ra.

Đ.BÌNH - T.MẠNH - Đ.VỊNH - N.GIANG - Q.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên