30/05/2010 12:21 GMT+7

Bệnh nhân nhiễm trùng sau mổ phải múc bỏ mắt?

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Theo phản ánh của bạn đọc, hiện nay tại Bệnh viện Mắt TP.HCM đang có hàng chục bệnh nhân bị nhiễm trùng mắt sau khi mổ phaco tại bệnh viện này. Ngay khi mới có 3-4 ca bị nhiễm trùng, người dân đã cảnh báo nhưng bệnh viện vẫn không quan tâm. Vì thế, đến nay đã có 10 ca bị nhiễm trùng có nguy cơ phải múc bỏ mắt.

ckrK33Dw.jpgPhóng to
Tỉ lệ nhiễm trùng sau mổ phaco trên thế giới và tại Việt Nam cũng như ở bệnh viện Mắt TP dao động trong khoảng 1-1,8% - Ảnh: minh họa

Trả lời phản ánh này, TS.BS Trần Thị Phương Thu - giám đốc Bệnh viện Mắt TP - nói rằng nhiễm trùng bệnh viện và nhiễm trùng sau phẫu thuật ở bệnh viện nào, ở đâu cũng có và đây là sự cố bình thường có thể xảy ra. Vào mùa nắng nóng nguy cơ nhiễm trùng càng cao và càng dễ xảy ra và các bác sĩ phải đối mặt giải quyết bằng việc điều trị sớm, tích cực cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phương Thu, tỉ lệ nhiễm trùng sau mổ phaco trên thế giới và tại Việt Nam cũng như ở bệnh viện Mắt TP dao động trong khoảng 1-1,8%. Ở bệnh viện Mắt TP lâu lâu lại gặp những trường hợp nhiễm trùng, ở các tỉnh khác cũng như các nước trên thế giới đều gặp như vậy. Trung bình tại bệnh viện mỗi tháng có 2-3 ca bị nhiễm trùng sau mổ. Trong mười trường hợp bị nhiễm trùng sau mổ phaco mà bệnh nhân phản ánh có một số ca của An Giang và Đồng Nai chuyển về chứ không phải tất cả đều mổ tại Bệnh viện mắt TP. Những trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng sau mổ tại BV Mắt TP xảy ra từ tuần trước cho đến nay.

Có trường hợp nào bị nhiễm trùng phải múc bỏ mắt? Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Phương Thu nói rằng cũng như sự cố rớt máy bay thì phải có người tử vong. Tuy nhiên, với mười trường hợp nhiễm trùng mà bệnh nhân phản ánh thì không có ai phải múc bỏ mắt. Bác sĩ Phương Thu cũng khẳng định không có chuyện môi trường phòng mổ, vô trùng khi mổ không đảm bảo an toàn vô trùng, mà về chuyên môn thì nhiễm trùng là điều có thể xảy ra trong một phẫu thuật do nhiễm khuẩn bệnh viện. Bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm để bác sĩ điều trị đến nơi đến chốn và với những ca gặp sự cố như vậy bệnh viện không tính tiền điều trị của bệnh nhân.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên