21/03/2009 08:07 GMT+7

Thuốc lá điện tử có an toàn?

NGỌC THỤY (Theo WHO)
NGỌC THỤY (Theo WHO)

TT - Thuốc lá không khói hay e-cig là loại thuốc lá điện tử được xem như thay thế thuốc lá thông thường nhưng không cần mồi lửa, không nhả khói và mỗi lần rít, người hút hít vô một lượng hóa chất nicotine. Sản phẩm do Công ty Hon Lik của Trung Quốc sáng chế năm 2004.

Do tính chất của thuốc lá điện tử là hút không nhả khói nên không ít người đã sử dụng loại thuốc này để phì phèo nơi công cộng và những nơi có treo bảng cấm hút. E-cig dài hơn thuốc lá đầu lọc đôi chút, nơi đầu ngậm là khoang chứa ống hóa chất gồm chủ yếu nicotine, propylene glycol và hương liệu. Mỗi lần rít, không khí chạy qua một bộ cảm ứng.

Bộ cảm ứng kích động hệ thống vi xử lý để hệ thống này phun vài tia hóa chất cho người hút đồng thời đốt sáng đèn LED màu vàng ở đầu thuốc. Nói chung người hút có cảm tưởng như hút thuốc thật, vẫn kẹp giữa hai ngón tay một điếu thuốc, có một lượng nicotine gây sảng khoái nhưng không nhả khói, không làm phiền người kế bên, không làm hôi nhà hay ô nhiễm không khí. Pin để trong khoang đầu điếu thuốc có thể sạc hoặc thay và đủ dùng cho một ngày - tùy người hút rít nhiều hay ít.

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tầm nguy hại của thuốc lá điện tử vì không có bằng chứng về sự an toàn của e-cig. WHO cho hay thuốc lá điện tử được quảng cáo nhấn mạnh về khả năng làm người ghiền cắt bỏ tình trạng nghiện thuốc.

Một vài thương hiệu in logo WHO trên bao bì và lập lờ gợi ý cho rằng WHO xem đây là phương pháp trị liệu thay thế nicotine như kẹo nhai, băng keo dán nicotine. Tuy nhiên WHO khẳng định chưa có nghiên cứu chính xác nào chứng minh thuốc lá điện tử thật sự an toàn và hữu hiệu...

NGỌC THỤY (Theo WHO)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên