27/10/2008 11:52 GMT+7

Bơm hút chân không: một lựa chọn cho điều trị rối loạn cương

Bác sĩ CKI Phạm Nam Việt
Bác sĩ CKI Phạm Nam Việt

TTO - Tôi 64 tuổi, bị rối loạn cương dương bốn năm nay. Tôi nghe nói có dụng cụ bơm hút để điều trị bệnh này đúng không? Tôi không muốn dùng thuốc mà dùng dụng cụ này được không, kết quả thế nào, có dễ và mắc tiền không?

T.H.D.T.

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Chào bác,

Điều trị rối loạn cương hiện nay bao gồm nhiều phương pháp khác nhau, tùy mức độ và trường hợp cụ thể mà có thể áp dụng từng phương pháp hoặc kết hợp. Trong đó có phương pháp dùng dụng cụ gọi là bơm hút chân không (vacuum constriction device). Ngoài ra, phương pháp đơn giản nhất là dùng thuốc uống, sau đó là thuốc chích và phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo.

Dụng cụ bơm hút chân không tương đối dễ sử dụng, giá một bộ dụng cụ khoảng 300-500 USD, có thể sử dụng lâu dài.

Bác có thể dùng dụng cụ bơm hút chân không để điều trị rối loạn cương. Tuy nhiên, trước đó bác nên đi khám nam khoa để được chẩn đoán chính xác, tìm nguyên nhân có thể có của rối loạn cương và hướng dẫn điều trị cụ thể.

qduBkw0F.jpgPhóng to

Hướng dẫn sử dụng bơm hút chân không điều trị rối loạn cương tại phòng khám nam khoa Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (P.N.V.)

Dụng cụ bơm hút chân không bao gồm ba thành phần: một ống hình trụ bằng nhựa, một bơm tạo chân không gắn liền với ống hình trụ và một vòng thắt bằng cao su mềm. Khi sử dụng ống hình trụ sẽ trùm lên toàn bộ “anh bạn nhỏ” và ép sát vào da, bơm hoạt động tạo chân không trong ống hình trụ giúp “anh bạn nhỏ” cương phồng lên, sau đó vòng thắt bằng cao su sẽ được thắt ngang gốc “anh bạn nhỏ” giúp duy trì hiện tượng cương kéo dài. Sau 30 phút sẽ tháo vòng thắt cao su ra để cho “anh bạn nhỏ” nghỉ ngơi. Có thể lặp lại nhiều lần trong ngày.

Người đầu tiên sử dụng bơm hút chân không để điều trị rối loạn cương là bác sĩ Osbon. Ông bị rối loạn cương và ông đã chế ra bơm hút chân không để sử dụng cho bản thân trên 20 năm. Năm 1974, ông đăng ký bản quyền và đưa ra sử dụng rộng rãi cho người bệnh.

Năm 1982, dụng cụ bơm hút chân không chính thức được cho sử dụng tại Hoa Kỳ để điều trị rối loạn cương với tên thương mại là Erec-Aid. Hiện nay, có nhiều loại dụng cụ bơm hút chân không khác nhưng Erec-Aid vẫn là loại được dùng phổ biến nhất.

Năm 1996, Hội Niệu khoa Hoa Kỳ đã thống nhất dụng cụ bơm hút chân không là lựa chọn điều trị bước đầu cho bệnh nhân rối loạn cương cùng với thuốc uống, bước hai là thuốc tiêm vào thể hang và bước ba là phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo.

Kết quả những nghiên cứu trên bệnh nhân sử dụng dụng cụ bơm hút chân không điều trị rối loạn cương cho thấy tỉ lệ “anh bạn nhỏ” cương thành công là 90%, tỉ lệ hài lòng khi sử dụng là 70-90%. Có 8-25% bệnh nhân sau một thời gian sử dụng dụng cụ “anh bạn nhỏ” cương tự nhiên trở lại mà không cần dụng cụ.

Tuy nhiên, hiện nay vì sao dụng cụ bơm hút chân không vẫn không phổ biến trong điều trị rối loạn cương? Đó là vì những bất lợi sau: 25-39% “anh bạn nhỏ” bị bầm máu, 3-16% đau khi xuất tinh, 45% đau ngay chỗ vòng thắt cao su. Ngoài ra, khi sử dụng dụng cụ này “anh bạn nhỏ” sẽ bị giảm nhiệt độ đi 1 độ C, vì vậy 11% số “bà xã” than phiền giảm khoái cảm do “anh bạn nhỏ” bị lạnh, không “ấm áp nồng nàn”.

Những người bị rối loạn đông máu, thể tạng dễ bị xuất huyết hoặc đang dùng thuốc chống đông máu không nên sử dụng dụng cụ bơm hút chân không.

Nói chung, dụng cụ bơm hút chân không là một biện pháp tương đối an toàn và hiệu quả cho điều trị rối loạn cương nếu sử dụng đúng cách, tuy có thể có một số biến chứng nhỏ xảy ra. Dụng cụ này thường được người cao tuổi có quan hệ vợ chồng lâu dài ưa chuộng, trong khi những người trẻ hơn thì chọn các biện pháp khác.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Bác sĩ CKI Phạm Nam Việt
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên