28/05/2007 02:10 GMT+7

Ăn nước tương có 3-MCPD lâu ngày có bị ung thư?

NG.QUANG thực hiện
NG.QUANG thực hiện

TT - Tôi ăn chay trường. Nhiều năm qua tôi dùng nước tương thường xuyên. Qua báo chí tôi mới biết loại nước tương lâu nay sử dụng có chứa chất gây ung thư 3-MCPD cao quá mức cho phép. Tôi rất lo lắng không biết sau này có bị ung thư hay không? (Nguyễn Văn Tuấn và nhiều bạn đọc ở TP.HCM)

TS.BS Lê Trường Giang- phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM:

- Các nhà khoa học khi nghiên cứu về chất 3-MCPD trong nước tương thường nói là có nguy cơ bị ung thư. Chữ “nguy cơ” ở đây được hiểu là không khẳng định, chưa kết luận nhưng mang tính cảnh báo là phải cảnh giác với chất này. Có thể hiểu cảnh báo này như sau: ở chỗ đó rất nguy hiểm, bạn đi tới đó là phải coi chừng chuyện đó. Còn chuyện đó có xảy ra hay không thì không thể biết được.

Do đó, để trả lời có bị ung thư hay không khi ăn lâu ngày loại nước tương có chứa chất gây ung thư 3-MCPD quá mức cho phép thì không ai dám nói và khẳng định chắc chắn là có hay không.

Mối liên hệ giữa chất 3-MCPD và ung thư ra sao?

* Được biết nước tương có chất 3-MCPD có thể gây đột biến gen gây ung thư. Mối liên hệ giữa đột biến gen và bệnh ung thư như thế nào? (Nhiều bạn đọc)

Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh - phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM:

- Có rất nhiều tác nhân gây tổn thương ở mức độ tế bào dẫn đến đột biến gen của tế bào. Khi tế bào bị đột biến gen thì cơ chế điều hòa sẽ bị mất đi, từ đó sẽ sinh ra nhiều bệnh tật khác nhau, trong đó có bệnh ung thư. Trong cuộc sống bình thường, con người tiếp xúc với rất nhiều tác nhân bên ngoài và một cách ngẫu nhiên có thể chúng ta vô tình tiếp xúc với một số tác nhân có thể gây đột biến gen như hóa chất, môi trường, virus, tia bức xạ, tia cực tím và cả trong thực phẩm ăn uống hằng ngày…

Những tác nhân có thể gây đột biến gen nếu cứ tác động lặp đi lặp lại trên tế bào, đến một lúc nào đó sẽ gây tổn thương tế bào không hồi phục dẫn đến đột biến vĩnh viễn, từ đó gây ra ung thư.

NG.QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên