12/03/2013 13:49 GMT+7

Có được lấy lại tiền dịch vụ đã đóng?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - * Tôi làm đơn xin visa cho con gái đi du học Úc tại một công ty, đã nộp tiền làm visa. Sau đó vì một số lý do, tôi không làm visa cho con đi du học nữa và đến rút hồ sơ về.

Xin hỏi tôi có được lấy lại số tiền đã đóng trước đó không? Nếu được lấy lại mà công ty không trả thì tôi có được kiện công ty đó không? (nguyenkimbaothoa@)

- Theo Ðiều 518 Bộ luật Dân sự năm 2005: “Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên thuê dịch vụ, còn bên thuê dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ”.

Theo khoản 1 Điều 525 Bộ luật Dân sự 2005: trong trường hợp tiếp tục thực hiện công việc không có lợi cho bên thuê dịch vụ thì bên thuê dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nhưng phải báo cho bên cung ứng dịch vụ biết trước một thời gian hợp lý; bên thuê dịch vụ phải trả tiền công theo phần dịch vụ mà bên cung ứng dịch vụ đã thực hiện và bồi thường thiệt hại.

Chiếu theo quy định pháp luật nêu, giữa bạn và công ty đã xác lập với nhau một hợp đồng dịch vụ. Theo như bạn trình bày, sau khi đã trả tiền dịch vụ cho công ty, bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng và báo cho công ty biết, về phía công ty cũng đã đồng ý trả lại hồ sơ cho bạn, do đó bạn chỉ phải trả tiền công theo phần dịch vụ mà bên công ty đã thực hiện và bồi thường thiệt hại nếu bạn có gây ra thiệt hại.

Vì vậy theo quan điểm riêng của chúng tôi, đối với trường hợp của bạn, bạn cần liên hệ công ty để thương lượng, yêu cầu công ty tính toán chi phí công việc mà công ty đã thực hiện, phần chênh lệch còn lại phải trả lại cho bạn.

Trường hợp công ty không giải quyết thỏa đáng theo yêu cầu của bạn, bạn có quyền khởi kiện công ty tại TAND cấp huyện nơi công ty có trụ sở chính. Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự là hai năm kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, các chủ thể khác bị xâm phạm (Điều 427 Bộ luật Dân sự).

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên