15/06/2008 16:34 GMT+7

Khi ly hôn, ai được quyền nuôi con?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

TTO - * Tôi có chồng được hai năm và có một bé trai 10 tháng tuổi. Chồng tôi làm nghề tài xế, lương mỗi tháng 2.000.000đ, còn tôi làm nghề kế toán, lương mỗi tháng 3.000.000đ. Do anh ấy thường xuyên ăn nhậu, ít quan tâm chăm sóc gia đình và khi say xỉn đánh đập tôi, thậm chí có ý định dùng dao giết tôi nên tôi và con dọn ra sống riêng.

Anh cũng đồng ý ly dị nên tôi đã nộp đơn ở tòa, tuy nhiên anh nói bằng mọi cách sẽ bắt con, không cho tôi được quyền nuôi bé. Xin hỏi tôi có được quyền nuôi con không? Nếu có thì tôi được nuôi đến khi con bao nhiêu tuổi? Trong điều kiện nào thì người cha mới được quyền nuôi con?

Riêng trường hợp của tôi, muốn được quyền nuôi con phải có đủ điều kiện gì và tôi phải làm như thế nào? Tôi không thể sống mà không có cháu bé, tôi chấp nhận đánh đổi tất cả để được sồng gần con.

(Cam Le)

Tư vấn của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Khoản 2 điều 92 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 qui định: “Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi nếu các bên không có thỏa thuận khác”.

Vì bạn là mẹ và con bạn mới 10 tháng tuổi nên khi vợ chồng bạn ly hôn, bạn được quyền ưu tiên nuôi con.

Về câu hỏi của bạn liên quan đến nội dung thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn, căn cứ vào Điều 93 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 qui định về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, “vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên”.

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên