18/03/2007 05:07 GMT+7

Làm khai sinh cho con khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn

LS BÙI QUANG NGHIÊM , (Đoàn luật sư TP.HCM)
LS BÙI QUANG NGHIÊM , (Đoàn luật sư TP.HCM)

TT - * Đầu năm 2006 tôi từ Mỹ về VN làm đám cưới với vợ tôi là người VN, nhưng chưa đăng ký kết hôn tại VN vì tôi chưa làm giấy chứng nhận độc thân. Sau đó vợ tôi có thai và sinh con. Vì chưa làm hôn thú nên đứa con của chúng tôi sẽ không có tên cha khi làm khai sinh, và do bận việc nên tôi chưa thể về VN để hoàn tất thủ tục kết hôn. Xin hỏi, sau này 1-2 năm nữa tôi về VN làm thủ tục kết hôn và sau đó làm khai sinh cho con để có tên cha (vì tôi muốn con tôi có quốc tịch Mỹ) có được không? N.V.B. (...@yahoo.com)

- Anh chị chưa đăng ký kết hôn vẫn có thể làm khai sinh cho cháu, chứ không nhất thiết phải có giấy đăng ký kết hôn mới có thể làm thủ tục khai sinh. Đây gọi là trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú. Giấy khai sinh của cháu vẫn có thể được ghi tên cha nếu anh làm thủ tục nhận con cùng với thủ tục đăng ký khai sinh. Thủ tục khai sinh và nhận con trong trường hợp cha là người VN đã định cư tại nước ngoài được thực hiện tại sở tư pháp tỉnh nơi cư trú của người mẹ. Trường hợp cha mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì phải có giấy thỏa thuận của cha mẹ về việc chọn quốc tịch, giấy này phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài, nơi người cha hoặc mẹ là công dân về việc chọn quốc tịch cho con là phù hợp pháp luật của nước đó.

Thời gian đi khai sinh là 60 ngày kể từ ngày sinh con. Nếu sau thời hạn này mới đăng ký khai sinh thì phải làm thủ tục “đăng ký quá hạn”.

LS BÙI QUANG NGHIÊM , (Đoàn luật sư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên