25/12/2013 05:55 GMT+7

Văcxin cúm hiệu quả với nữ hơn nam giới

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Nghiên cứu mới từ nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ - Pháp tiết lộ văcxin ngừa cúm hiệu quả ở nữ giới hơn ở nam giới, theo AFP.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Stanford (Mỹ) hợp tác với tổ chức nghiên cứu thuộc Chính phủ Pháp INSERM để theo dõi ảnh hưởng của nồng độ cao hơn của hormone nội tiết tố nam testosterone vốn có khả năng kiềm chế phản ứng của hệ miễn dịch. Nhóm cho biết từ lâu giới khoa học đã biết rằng nam giới dễ bị tổn thương hơn phụ nữ khi tiếp xúc với vi khuẩn, virút và ký sinh trùng cũng như không phản ứng mạnh mẽ như nữ giới đối với văcxin ngừa sốt vàng da, sởi và viêm gan nhưng chưa bao giờ có được câu trả lời chính xác cho vấn đề này.

Theo AFP, nghiên cứu tiến hành trên mẫu thử của 34 người đàn ông và 53 người phụ nữ cho thấy nguyên nhân có thể xuất phát từ testosterone: chỉ những người đàn ông với nồng độ hormone nội tiết tố nam cao mới có kháng thể thấp và phản ứng kém với văcxin cúm.

Nhóm tiết lộ đối với những người đàn ông có nồng độ testosterone thấp thì phản ứng của hệ miễn dịch “ít nhiều tương đồng” với phụ nữ. Giáo sư miễn dịch học Mark Davis thuộc ĐH Stanford giải thích một nhóm gen có liên quan đến nồng độ cao hơn của testosterone đã làm giảm phản ứng của hệ miễn dịch.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên