19/06/2014 17:19 GMT+7

6 bị cáo vụ tham ô gần 10 tỉ đồng ở Điện lực Biên Hòa ra tòa

H.MI - LOAN TRẦN
H.MI - LOAN TRẦN

TTO - Sau nhiều lần hoãn xử, ngày 19-6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa "tham ô gần 10 tỉ đồng tại Điện lực Biên Hòa" ra xét xử hình sự sơ thẩm.

Nhân viên Điện lực Biên Hòa tham ô gần 10 tỉ đồng Đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của BGĐ Điện lực Biên Hòa

DTYoofeD.jpgPhóng to
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Hà Mi

Có sáu bị cáo gồm: Vũ Hoàng Đang (29 tuổi, nhân viên phòng thu ngân), Hồ Thanh Trúc (32 tuổi, nhân viên Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Đồng Nai) bị truy tố về tội “ tham ô tài sản”; Trương Thị Ngọc Thảo (50 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy), Đồng Ngọc Thanh (38 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy) bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Đào Ngọc Phước (46 tuổi, trưởng phòng thu ngân), Lại Bá Cường(47 tuổi, trưởng phòng kế toán) bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa lần này, đáng chú ý là bị cáo Nguyễn Thị Thủy (nhân viên kế toán) từng bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước…” được hội đồng xét xử thông báo do Thủy bị tâm thần nhẹ cần điều trị nên để xem xét và xử lý sau.

Theo cáo trạng, từ tháng 9-2009 đến tháng 10-2011, Vũ Hoàng Đang và Hồ Thanh Trúc đã lợi dụng sự quản lý sơ hở của Điện lực Biên Hòa đã cấu kết thực hiện việc thu tiền của khách hàng nhưng giữ lại một phần không giao nộp để tiêu xài. Đồng thời Đang đã thực hiện việc chấm xóa nợ bằng cách lấy số tiền của khách hàng thanh toán bằng hình thức ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu mà Đang không chấm xóa nợ hết để chấm xóa nợ cho khách hàng nộp tiền mặt tại quầy.

Đối với các bị can Trương Thị Ngọc Thảo, Đồng Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Thủy hằng ngày được giao nhiệm vụ kiểm soát hồ sơ, hóa đơn và hạch toán vào tài khoản nhưng đã không đối chiếu, kiểm tra chi tiết các chứng từ, hóa đơn do Đang và Trúc lập. Bên cạnh đó các bị cáo Thảo, Thanh, Thủy đã cố ý làm trái quy trình theo dõi nợ tiền điện của ngành điện và Luật kế toán đã tạo điều kiện cho Đang, Trúc tham ô. Riêng bị cáo Đào Ngọc Phước và Lại Bá Cường với chức vụ là trưởng phòng kế toán và thu ngân lại thiếu trách nhiệm không kiểm soát mọi việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quy trình làm việc dẫn đến việc Đang và Trúc có điều kiện làm việc không đúng pháp luật, chấm xóa nợ, không đúng theo quy trình và chiếm đoạt gần 10 tỉ đồng.

Cáo trạng cũng quy kết ông Phạm Đình Thanh (nguyên giám đốc Điện lực Biên Hòa), Lê Chí Hoàng Trung, Trịnh Công Túy (phó giám đốc Điện lực Biên Hòa) là những người có trách nhiệm quản lý điều hành nhưng để thất thoát gần 9,8 tỉ đồng trong thời gian trên nên cần có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Tại phiên tòa lần này, ông Phạm Đình Thanh tiếp tục bị triệu tập đến tòa để làm rõ vụ việc tham ô nhưng vắng mặt.

H.MI - LOAN TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên