15/05/2014 16:54 GMT+7

Long "rồng đỏ" và nhóm đàn em lãnh án

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ngày 15-5, TAND huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án chống người thi hành công vụ đối với Nguyễn Ngọc Long (biệt danh Long “rồng đỏ”, 37 tuổi, ngụ Khánh Hòa) và 8 bị cáo.

Có người chống lưng cho Long “rồng đỏ”?Tấn công trại cai nghiện giải cứu “đại ca”Bắt đối tượng vụ giải cứu “đại ca nghiện”Long “rồng đỏ” và đàn em ra đầu thú

6UBjNYNN.jpgPhóng to
Long “rồng đỏ” trả lời HĐXX - Ảnh: NGUYỄN NAM
o8zcL1BS.jpgPhóng to
Long “rồng đỏ” (áo đen phía trước vành móng ngựa) và nhóm đàn em - Ảnh: NGUYỄN NAM

Long “rồng đỏ” bị tuyên phạt tổng cộng 5 năm 6 tháng tù vì tội chống người thi hành công vụ (4 năm) và không chấp hành các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đưa vào cơ sở chữa bệnh.

Các bị cáo khác bị tuyên có tội chống người thi hành công vụ gồm Bùi Thu Hương Giang (36 tuổi, ngụ TP Phan Thiết, Bình Thuận) 3 năm tù; Trần Văn Việt (23 tuổi, Bình Thuận) 3 năm 6 tháng tù; Huỳnh Văn Cảnh (24 tuổi, Bình Thuận) 3 năm tù; Nguyễn Văn Nhí (19 tuổi, Bình Thuận) 3 năm 6 tháng tù; Lê Hùng Phong (36 tuổi, Bình Thuận) 2 năm 9 tháng tù; Nguyễn Văn Trung (36 tuổi, Bình Thuận) 15 tháng tù; Nguyễn Thanh Sang (30 tuổi, Bình Thuận) 2 năm 6 tháng tù; Đặng Sỹ Thắng (24 tuổi, Bình Thuận) 2 năm tù.

Bị cáo Bùi Thu Hương Giang, nguyên đại úy công an, đang mang thai nên được hoãn thi hành án.

Nguyên đại úy công an dàn xếp cuộc giải cứu người tình

Theo cáo trạng, ngày 30-10-2012 UBND TP Phan Thiết ra quyết định đưa Nguyễn Ngọc Long vào lưu trú tạm thời tại Trung tâm Giáo dục chữa bệnh lao động xã hội tỉnh Bình Thuận (huyện Hàm Thuận Bắc) trong thời hạn 12 tháng.

Đến ngày 27-12-2010, Nguyễn Ngọc Long cùng nhiều đối tượng đào nền nhà vệ sinh trong phòng kỷ luật xuyên qua kiềng nhà để trốn thoát ra ngoài. Đến ngày 8-11-2013, Nguyễn Ngọc Long bị bắt theo quyết định truy tìm của trung tâm.

Chiều 3-12-2013, trong lúc chơi bóng chuyền gần cổng chính trung tâm, Nguyễn Ngọc Long làm tín hiệu bằng tay cho Bùi Thu Hương Giang (lúc này đã ra khỏi ngành công an Bình Thuận, người tình của Long “rồng đỏ”) và Nguyễn Văn Trung là bạn Long đang ngồi trên gác của quán cà phê Đơn Phương, đối diện cổng chính trung tâm biết là chiều mai (4-12-2013) ném hung khí vào để chống lại lực lượng bảo vệ trung tâm, thoát ra bên ngoài.

Đồng thời bên trong Long “rồng đỏ” rủ thêm con nghiện tại trung tâm là Nguyễn Văn Nhí vào thời gian trên dùng vũ lực chống lại bảo vệ để trốn thoát. Riêng Huỳnh Văn Cảnh (cũng đang cai nghiện ma túy) tuy Long không trực tiếp rủ nhưng khi hay tin cũng chờ đợi, khi thấy Long và Nhí hành động sẽ làm theo.

Bên ngoài, Hương Giang rủ thêm Lê Hùng Phong và Trần Văn Việt là bạn của Long chuẩn bị hung khí tham gia.

Đến hẹn lúc 16g ngày 4-12-2013, khi Nguyễn Ngọc Long thấy Nguyễn Văn Trung, Trần Văn Việt và Lê Hùng Phong đã đến thì vừa dùng tín hiệu bằng tay, vừa chạy ra cổng chính trung tâm để “đàn em” ném đao, mã tấu, dao bấm, bình xịt hơi cay, búa đã chuẩn bị từ sẵn bên ngoài vào.

Các anh Võ Ngọc Hạ và Trần Văn Chiều, bảo vệ trung tâm, đến ngăn chặn liền bị Long “rồng đỏ” đánh vào mắt phải của anh Hạ nên anh Hạ bỏ chạy. Long lấy búa đập phá khóa cổng chính. Nguyễn Văn Nhí lượm kiếm tự tạo chém anh Trần Văn Chiều trúng tay trái. Huỳnh Văn Cảnh chạy đến lấy dao đe dọa không cho bảo vệ áp sát ‘đại ca” Long “rồng đỏ”. Do búa bị sút cán, Long “rồng đỏ” lấy dao từ tay Cảnh đuổi chém các anh Hạ, Chiều chạy ra xa khu vực cổng chính rồi Long, Nhí, Cảnh leo qua cổng chính thoát ra ngoài cho đồng bọn chở đi trốn.

Đến ngày 8-12-2013, Long “rồng đỏ” bị bắt đưa vào lại trung tâm thì Hương Giang tiếp tục gọi Nguyễn Văn Trung, Trần Văn Việt đến nơi ở của Giang tại chung cư Lê Quý Đôn (TP Phan Thiết) cùng với Cảnh, Nhí trao đổi tìm cách giải thoát cho Long “rồng đỏ” ra khỏi trung tâm.

Nguyễn Văn Trung từ chối tham gia nên bỏ về trước, Cảnh “hiến kế” lợi dụng đêm khuya đột nhập vào khống chế bảo vệ, cắt khóa cửa phòng kỷ luật để đưa Long “rồng đỏ” ra bên ngoài và được tất cả đồng ý. Hương Giang đưa tiền cho Cảnh đi mua một kìm cộng lực, bảo Trần Văn Việt gọi thêm người và thuê ôtô để chở mọi người. Trần Văn Việt rủ thêm Nguyễn Thanh Sang và Đặng Sỹ Thắng.

Khoảng 23g ngày 8-12-2013 đến rạng sáng hôm sau, Đặng Sỹ Thắng điều khiển ôtô 86A-005.83 của gia đình chở Việt, Sang đến nơi ở của Hương Giang rồi tất cả đến trung tâm cai nghiện.

Hương Giang phân công Cảnh đột nhập vào cắt ổ khóa, Nhí theo hỗ trợ, số còn lại cảnh giới. Cảnh cắt khóa của trung tâm nhưng kìm bị gãy. Hương Giang bảo Cảnh đột nhập vào bên trong quan sát lực lượng bảo vệ và nghe động tĩnh. Đặng Sỹ Thắng lái xe đi tìm mượn kìm cộng lực nhưng không mượn được. Nhí lượm được tuýt sắt gắn vào cán kìm thấy vừa nên cả nhóm quay lại trung tâm.

Hương Giang bảo Việt, Nhí, Sang cùng vào bên trong hỗ trợ Cảnh cắt được ổ khóa. Tiếp đó Việt cầm kìm đến phòng kỷ luật cắt khóa cửa, Cảnh cầm dao đưa vào cổ bảo vệ Nguyễn Ngọc Sa yêu cầu đưa chìa khóa để mở cửa phòng kỷ luật, giải thoát cho Long “rồng đỏ”. Anh Sa bỏ chạy liền bị Cảnh chém trúng hông trái. Nhí cầm kiếm cùng Sang đứng canh, nếu có bảo vệ nào khác đến thì “cắt tiết”.

Sau khi đưa Long “rồng đỏ” ra khỏi trung tâm, Hương Giang bảo Thắng lái xe chở cả nhóm ra huyện Bắc Bình ăn uống, rồi chở về lại TP Phan Thiết và trả cho Thắng tiền thuê xe 700.000 đồng.

Sau khi thoát khỏi trại cai nghiện, biết không thể trốn được sự truy lùng của công an nên Long “rồng đỏ” và đàn em đã ra đầu thú.

Giải thoát “đại ca” vì “tình cảm anh em xã hội”

Tại phiên tòa vào ngày 15-5, hầu hết bị cáo đều nhận tội khi bị HĐXX và đại diện Viện KSND huyện Hàm Thuận Bắc xét hỏi.

Tòa hỏi bầu thai đang mang là của ai, Hương Giang trả lời là của Nguyễn Ngọc Long. Long “rồng đỏ” cũng thừa nhận thai nhi mà Hương Giang đang mang là của mình.

Tòa hỏi tại sao vào trại cai nghiện rồi mà Nguyễn Ngọc Long vẫn được nhiều "con nghiện” khác gọi là “anh hai”, có phải vào cai nghiện nhưng vẫn không tu chí rèn luyện hay không? Nguyễn Ngọc Long ấp úng không trả lời được câu hỏi trên.

Riêng các bị cáo khác (ngoài Đặng Sỹ Thắng được trả tiền cho thuê xe chở cả nhóm) đều khai nhận do “tình cảm anh em xã hội nên lúc này lúc kia giúp đỡ nhau, bị rủ rê” nên đã ra tay giúp “đại ca” Long “rồng đỏ” trốn trại cai nghiện.

Đại diện Viện KSND huyện Bắc Bình đánh giá Long, Hương Giang, Việt đã nhiều lần rủ rê, lôi kéo Cảnh, Nhí, Phong, Trung, Sang, Thắng dùng vũ lực, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, làm cho người thực thi nhiệm vụ không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo thành tiền lệ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động đúng đắn đối với nơi chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội, gây khó khăn, giảm hiệu lực quản lý nhà nước, làm cho nhiều người trốn thoát khỏi trung tâm gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng Long “rồng đỏ” còn thể hiện tính chống đối, không chấp hành quyết định của cơ quan nhà nước. Tất cả hành vi này nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương.

Theo quan sát của phóng viên Tuổi Trẻ tại phiên tòa, có rất nhiều “dân anh chị” tại TP Phan Thiết đã đến dự phiên tòa xử Long “rồng đỏ” và đàn em.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên