03/05/2014 10:47 GMT+7

"Đu dây" vì huyện

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Được UBND huyện Chư Păh (Gia Lai) làm thủ tục cho thuê đất trong vòng 50 năm, hai hộ dân ở xã Ia Ka (huyện Chư Păh) đã bỏ nhiều công sức và tiền của để mở trang trại.

g96wZvQH.jpgPhóng to
Khu đất được UBND huyện Chư Păh cho ông Huê và ông Hoàng thuê - Ảnh: B.D.

​Thế nhưng sau một thời gian thực hiện, UBND huyện Chư Păh liên tiếp ra nhiều quyết định bất nhất khiến hai hộ dân này phải sống trong cảnh “đu dây”.​

​Ông Lê Văn Huê (xã Ia Ka, huyện Chư Păh) cho biết cuối năm 2012, UBND huyện Chư Păh ra quyết định cho ông và ông Nguyễn Văn Hoàng - một hộ dân trong xã - đứng chung hợp đồng thuê 50ha đất tại khu vực núi Cờ, xã Ia Ka để mở trang trại. Sau khi có quyết định, ông và ông Hoàng đã làm hợp đồng góp vốn với một người dân khác để cải tạo, san ủi đất. Bất ngờ ngày 17-10-2013, UBND huyện Chư Păh ra quyết định gửi ông Huê và ông Hoàng thông báo thu hồi toàn bộ diện tích đất mà huyện đã cho thuê. Lý do được đưa ra là “thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai”.

Liên tục thay đổi quyết định

​Nhận thấy lý do thu hồi đất chưa thuyết phục nên ông Huê và ông Hoàng có đơn khiếu nại. Thanh tra huyện Chư Păh đã xác minh và khẳng định: quyết định thu hồi đất của UBND huyện Chư Păh là chưa đầy đủ cơ sở pháp lý, trái với Luật đất đai. Ngay sau khi có kết luận của thanh tra, huyện Chư Păh hủy bỏ hai quyết định thu hồi đất đã ban hành trước đó. Ông Huê và ông Hoàng mừng rỡ vì ngỡ rằng được Nhà nước trả lại đất nhưng đầu tháng 3-2014, huyện Chư Păh lại ra thêm hai quyết định. Lần này huyện Chư Păh vẫn quyết định thu hồi đất đã cấp với lý do thủ tục pháp lý chưa rõ ràng, tồn tại nhiều bất cập.

Kiện ra tòa hành chính

​Ngày 21-4, sau khi nhận quyết định thu hồi đất lần thứ hai của UBND huyện Chư Păh, ông Lê Văn Huê và ông Nguyễn Văn Hoàng cho biết huyện Chư Păh vẫn khẳng định không bồi thường thiệt hại. Hai ông đã nộp đơn khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi.

​Dẫn chúng tôi đi thăm khu đất đã được làm sổ đỏ cho thuê, ông Hoàng và ông Huê nói huyện Chư Păh nhiều lần thay đổi quyết định khiến hai ông rất mệt mỏi. Đến nay chi phí bỏ vào trang trại đã trên 1 tỉ đồng, số tiền này có nguy cơ mất trắng vì huyện khẳng định sẽ không đền bù.

​“Lỗi là do cơ quan tham mưu”

​Chủ tịch UBND huyện Chư Păh Trần Như Thảo cho biết trong lần ra quyết định đầu tiên, huyện thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên lý do thu hồi đất thực hiện theo chỉ đạo là trái với Luật đất đai nên huyện Chư Păh hủy bỏ quyết định này và bổ sung bằng quyết định khác. Theo ông Thảo, lý do chính của việc thu hồi đất là nhìn về lâu dài, khu đất này sẽ có những tranh chấp. Hơn nữa, sau khi được thuê đất, ông Huê và ông Hoàng đã làm thủ tục ủy quyền sử dụng cho một hộ dân khác, từ chối việc tiếp nhận lao động tại chỗ như trong đơn trình bày khi xin thuê đất.

Tuy nhiên, ông Hoàng và ông Huê khẳng định cả hai lý do thu hồi đất này đều không thuyết phục. Trước khi giao đất, UBND huyện Chư Păh đã kiểm tra và khẳng định: “Việc ông Huê và ông Hoàng thuê đất đã được Ban thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và các ban ngành tại Chư Păh thông qua. Đồng thời được sự nhất trí cao của chính quyền địa phương cũng như cả hệ thống chính trị của các làng lân cận khu vực thuê đất”. “Hơn nữa, dự án chưa đi vào hoạt động thì không thể nói chúng tôi từ chối tiếp nhận lao động tại chỗ được” - ông Huê nói.

​Ông Trần Như Thảo khẳng định: huyện vẫn quyết thu hồi đất để trả về địa phương quản lý. Theo ông Thảo, ngọn nguồn của vấn đề ở đây là do công tác tham mưu của cấp dưới lỏng lẻo, chưa nhìn thấy hết các khúc mắc phát sinh, lãnh đạo các đơn vị tham mưu đã “ký tham mưu mà không xem kỹ”. Huyện sẽ xem xét trách nhiệm từng đơn vị và có hình thức xử lý.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên