25/04/2014 22:24 GMT+7

Cho vay sai quy định gây thiệt hại cho Agribank hơn 1.000 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa kết thúc điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Công ty dệt kim Đông Phương và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh 6 TP.HCM (Agribank CN6).

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố 11 bị can về các tội danh: “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm:

- Lê Thành Công, nguyên Tổng giám đốc Công ty dệt kim Đông Phương;

- Đỗ Trọng Nhân, nguyên Giám đốc công ty TNHH Siêu mẫu Việt;

- Dương Thanh Cường, Phạm Hoàng Thọ, nguyên Tổng giám đốc và Giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát;

- Lê Sơn Hùng, nguyên Phó giám đốc công ty TNHH sản xuất – xây dựng thương mại Thành Phát;

- Hồ Đăng Trung, nguyên Giám đốc Agribank CN6;

- Hồ Văn Long, nguyên Trưởng phòng Tín dụng Agribank CN6

và một số nhân viên Agribank CN6.

Đối với Dự án xây dựng Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TP.HCM, cơ quan điều tra xác định năm 2006 công ty dệt kim Đông Phương được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi một phần diện tích đất để lập dự án và đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty cổ phần bất động sản Phương Nam với tỉ lệ góp vốn lần lượt là 10% và 90%.

Sau khi ký kết, tháng 5-2007, công ty bất động sản Phương Nam chuyển nhượng 80% vốn góp cho công ty cổ phần xây dựng thương mại Bình Phát để tham gia liên doanh thực hiện dự án.

Quá trình tham gia dự án này, công ty Bình Phát bị Agribank CN6 đòi nợ nên Dương Thanh Cường đã đề nghị Lê Thành Công giúp vay 10 tỉ đồng, trừ vào số tiền công ty dệt kim Đông Phương đã vay trước đây, chấp nhận thỏa thuận vay 10 tỉ đồng thì chỉ thực nhận 9,5 tỉ đồng, còn lại để trả lãi.

Sau đó, Lê Thành Công đã gặp Tổng giám đốc công ty Dệt Thành Công đề nghị cho vay 10 tỉ đồng trong 15 ngày với lãi suất 1% và chuyển cho công ty cổ phần xây dựng thương mại Bình Phát. Tiền lãi chi trả cho công ty Dệt Thành Công là hơn 82 triệu đồng, số còn lại Lê Thành Công chiếm đoạt trên 417 triệu đồng.

Ngoài ra, Lê Thành Công tiến hành ký khống chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bị can Đỗ Thành Nhân để rút 6 tỉ đồng của cơ quan, sử dụng vào mục đích cá nhân. Số tiền này sau đó bị can đã hoàn trả nhưng công ty dệt kim Đông Phương đã phải vay tiền từ các tổ chức tín dụng để trả lãi vay cho khoản tiền này hơn 1 tỉ đồng.

Đối với nhóm bị can tại Agribank CN6, cơ quan điều tra xác định các bị can, dưới sự chỉ đạo của Hồ Đăng Trung đã vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, nhóm nhân viên dưới quyền đã thực hiện theo chỉ đạo của Hồ Đăng Trung cho vay sai quy định đối với công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát là 170 tỉ đồng; công ty TNHH sản xuất - xây dựng thương mại Thành Phát là 628 tỉ đồng. Tổng thiệt hại của Agribank CN6 trong việc cho vay sai quy định lên đến hơn 1.000 tỉ đồng.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên