20/04/2014 07:30 GMT+7

Sao lại xây nhà tình thương trên đất của tôi?

TRƯỜNG GIANG
TRƯỜNG GIANG

TT - Vì lòng thương người, ông Võ Văn Ba (75 tuổi, ngụ xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho một người xa lạ ở nhờ trên đất của mình rồi không đòi lại được.

RufiAeEe.jpg
Ông Võ Văn Ba - Ảnh: Trường Giang

UBND xã lại muốn xây nhà tình thương trên phần đất này.

Mấy ông xã nói tôi cho bà N.T.H. ở nhờ từ năm 1986 là không phải đâu. Tôi khẳng định là khoảng năm 1991, do nhiều lần bắt gặp bà H. không người thân, không nhà cửa, sống lang thang ở đầu đường xó chợ, thương hoàn cảnh, tôi mới kêu bà ấy về cất trên phần đất của tôi một cái chòi để tạm che nắng che mưa rồi tìm kế sinh nhai. Khi đó tôi có nói với bà H. là sẽ cho bà ở đây tới khi nào hết đời của bà thì thôi.

Một thời gian sau, con của bà H. là ông Nguyễn Văn T. cùng với vợ không biết ở đâu về đây sống chung với bà H..

Lúc đầu tôi cũng để cho họ ở chứ không nói gì. Sau đó tôi có nói rõ với ông T. là tôi chỉ cho bà H. ở tới cuối đời của bà thì tôi sẽ lấy đất lại, ông T. cũng chịu.

Ban đầu chỉ là một căn chòi nhỏ, nhưng sau đó gia đình bà H. lại mở rộng ra ngày càng to hơn, rồi họ cất luôn ngôi nhà tạm bợ để ở.

Một thời gian sau bà H. mất. Sau khi làm đám tang cho bà H. xong tôi mới nói vợ chồng ông T. dọn đi nơi khác ở để tôi lấy lại đất như đã giao kèo trước đó.

Nhưng vợ chồng ông T. không chịu dọn đi. Năm 1996, UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi bao gồm luôn phần đất mà vợ chồng ông T. đang ở. Đến năm 2002, UBND huyện cấp lại cũng công nhận quyền sử dụng phần đất này cho tôi.

Cuối năm 2006, tôi yêu cầu vợ chồng ông T. dọn đi nơi khác ở nhưng họ cũng không đi. Sau khi suy nghĩ lại, tôi cũng thông cảm cho gia đình của họ. Vì thấy họ không có đất để ở nên tôi mới nói sẽ bán cho gia đình họ một phần đất kế bên với giá rẻ, vừa tạo điều kiện để họ có chỗ ở mà về phần mình, tôi cũng lấy lại được phần đất này để đất nhà tôi được liền thửa.

97m² đất tôi bán giá chỉ 10 triệu đồng, dù giá thời điểm đó phải hơn 40 triệu. Anh Nguyễn Thanh H. (con ông T.) đứng ra mua. Lúc bán tôi cũng có nói với anh H. là khi nào làm giấy tờ xong thì dời nhà qua trả lại đất cho tôi, anh H. cũng đồng ý.

Thỏa thuận xong, tôi và anh H. đến UBND xã Long Bình Điền làm thủ tục tách thửa nhưng không được do không đủ điều kiện (dưới 100m²).

Tôi có nói với anh H. là dời nhà qua trả lại đất cho tôi thì tôi sẽ cho thêm vài mét vuông nữa cho đủ 100m² rồi ra xã tách thửa làm giấy chủ quyền riêng. Nhưng không hiểu sao phía gia đình ông T. vẫn không chịu dời qua phần đất này.

Sự việc cứ như vậy kéo dài đến nay. Ngày 7-4, UBND xã Long Bình Điền mời tôi đến để bàn về việc cất nhà tình thương cho vợ chồng ông T. trên phần đất mà vợ chồng ông T. đang ở.

Tôi trình bày với xã rằng tôi không đồng ý việc cất nhà tình thương trên phần đất mà ông T. đang ở. Nếu có cất thì cất trên phần đất bên cạnh mà tôi đã thỏa thuận bán cho gia đình ông T.. Tuy nhiên phía xã vẫn giữ quan điểm, tôi bức xúc quá nên bỏ đi về.

Ngày 11-4, UBND xã đổ vật tư để chuẩn bị xây nhà. Gia đình tôi kéo ra phản đối. Chính quyền địa phương đến giải quyết. Để tránh lớn chuyện, tôi nói với các con của tôi là họ muốn dỡ nhà của ông T. thì dỡ, nhưng cất ở đó thì tôi không cho. Có cất thì qua phần đất kế bên mà cất.

Ngày 14-4, UBND xã lại cho các đoàn thể, lực lượng công an xã đến bảo vệ việc xây dựng nhưng gia đình tôi kiên quyết phản đối nên công trình tạm ngưng. Tôi cũng không hiểu tại sao UBND xã lại làm vậy nữa? Đất này là của tôi chủ quyền, tôi cũng đã đối xử quá tốt với gia đình ông T. rồi. Gia đình ông T. cũng có phần đất bên cạnh sao không cất mà cứ phải cất bên phần đất của tôi?

Xã sẽ tiếp tục “động viên, thuyết phục”

Ông Huỳnh Văn Sang, chủ tịch UBND xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo, cho biết sở dĩ xã cho xây nhà tình thương trên phần đất hiện tại của ông Ba vì khi xác minh tại địa phương được biết bà N.T.H., mẹ ông T., đã ở trên phần đất này từ năm 1986 chứ không phải năm 1991 như ông Ba nói. Với lại hoàn cảnh của gia đình ông T. hiện nay vô cùng khó khăn, bản thân vợ chồng ông T. không có phần đất nào khác. Còn về vấn đề tại sao không cất nhà tình thương bên phần đất kế bên mà ông Ba bán cho gia đình ông T. vì sau khi trao đổi với anh H., con của ông T., thì anh H. nói phần đất này là do mẹ vợ anh bỏ tiền ra mua cho vợ chồng anh nên anh không thể nào dời nhà tình thương qua đây cất được. “Trước khi đưa ra quyết định này tôi đã được sự đồng thuận từ UBND huyện và các đoàn thể của xã. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục động viên, thuyết phục, đồng thời tìm nguồn để hỗ trợ một phần chi phí cho ông Ba” - ông Sang nói.

TRƯỜNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên