03/04/2014 17:30 GMT+7

Vụ 5 công an dùng nhục hình: 3 án tù giam, 2 án treo

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 3-4, TAND TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã tuyên bản án dành cho 5 bị cáo nguyên là sĩ quan công an dùng nhục hình, trong đó có 3 người chịu án giam, còn 2 người được cho hưởng án treo.

g7QV7ZN6.jpgPhóng to
Đại diện gia đình nạn nhân và các bị cáo tại phiên tòa

Vụ 5 công an dùng nhục hình: Chờ một phán quyết đúng pháp luật

Theo Hội đồng xét xử, có đủ căn cứ kết luận các bị cáo phạm tội dùng nhục hình.

Theo bản án tuyên, có 3 bị cáo bị phạt tù giam gồm:

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, trinh sát của Công an TP Tuy Hòa): 5 năm tù giam

Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội- PC45, Công an tỉnh Phú Yên): 2 năm tù

Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa): 1 năm 6 tháng tù giam

Hai bị cáo được kết án tù nhưng cho hưởng án treo là:

Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa): 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo

Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa): 1 năm tù, cho hưởng án treo

XH0mj4yt.jpg
Năm bị cáo trước giờ tòa tuyên án - Ảnh: DUY THANH

Theo bản án, Hội đồng xét xử nhận định tất cả các bị cáo đều phạm tội “dùng nhục hình” đối với anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) khiến anh này tử vong như truy tố của Viện KSND TP Tuy Hòa.

Bản án cho rằng việc tuyên mức án trên là đã xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Án cũng tuyên buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình bị hại 99 triệu đồng, có trách nhiệm cấp dưỡng cho hai con nhỏ của anh Kiều mỗi tháng 575.000 đồng/tháng.

Tòa cũng cho biết không có cơ sở để đề nghị khởi tố thượng tá Lê Đức Hoàn (phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) tội “dùng nhục hình” như đề nghị của luật sư phía bị hại. Tòa nhận định ông Hoàn có dấu hiệu phạm tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, song xét thấy chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và vì Viện KSND TP Tuy Hòa không truy tố nên tòa không có cơ sở để xét xử.

QugwkDDD.jpg
Các chị của anh Ngô Thanh Kiều sững sờ sau khi nghe tòa tuyên án, cho rằng tòa tuyên như vậy là không công bằng, chưa đúng pháp luật - Ảnh: DUY THANH

Gia đình nạn nhân sẽ kháng cáo bản án

Sau khi tòa tuyên án, bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Kiều) và chị Trần Thị Tâm (vợ anh Kiều) đều không đồng tình với án đã tuyên, đồng thời cho biết sẽ kháng cáo. Ông Nguyễn Văn Thân, cha bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, cũng nói sẽ kháng cáo.

HKcCJN1T.jpg
Vợ và hai con nhỏ của anh Ngô Thanh Kiều trước giờ tòa tuyên án - Ảnh: DUY THANH

Theo nội dung bản án, Công an TP Tuy Hòa nghi Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) tham gia cùng hai đối tượng khác sử dụng ôtô để thực hiện một số vụ trộm cắp tài sản lớn ở địa bàn TP Tuy Hòa, chiều 12-5-2012, thượng tá Lê Đức Hoàn (phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) cử một tổ trinh sát phối hợp với Công an huyện Tây Hòa và Công an xã Hòa Đồng đến nhà Kiều để mời về trụ sở làm việc.

Do không gặp Kiều, tổ trinh sát đã nhờ Công an xã Hòa Đồng gởi giấy mời cho chị Trần Thị Tâm, vợ Kiều, yêu cầu lúc 7g30 sáng 13-5-2012 phải có mặt tại Công an huyện Tây Hòa để làm việc. Tuy nhiên, khoảng 3g15 sáng 13-5-2012, tổ trinh sát Công an TP Tuy Hòa, Công an huyện Đông Hòa và Công an xã Hòa Đồng đã đến nhà Kiều và “mời” anh này bằng cách dùng còng số 8 còng tay đưa về trụ sở Công an xã Hòa Đồng, dù không có bất kỳ lệnh kiểm tra hành chính hoặc các thủ tục khác về bắt đối tượng.

k15mCLfq.jpg
Cha già và anh, chị nạn nhân Ngô Thanh Kiều nghe tuyên án - Ảnh: DUY THANH

Khoảng 8g sáng 13-5-2012, Kiều được đưa về trụ sở Công an TP Tuy Hòa bằng ôtô nhưng vẫn bị còng tay. Ông Lê Đức Hoàn sau đó đã phân công Nguyễn Minh Quyền (42 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó trinh sát Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên) và Phạm Ngọc Mẫn (34 tuổi, nguyên thượng úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa) trực tiếp lấy lời khai của Kiều. Sau đó ông Hoàn cũng phân công Nguyễn Tấn Quang (39 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) tham gia cùng Mẫn, Quyền truy xét Kiều.

Còn Đỗ Như Huy (29 tuổi, nguyên trung úy, Công an TP Tuy Hòa) được giao nhiệm vụ lấy lời khai của một đối tượng tình nghi đồng phạm với Kiều, vào trưa 13-5-2012 cũng sang phòng đang xét hỏi Kiều để đối chiếu lời khai.

Riêng Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa) không liên quan đến chuyên án nhưng được cấp trên giao canh giữ Kiều trong khoảng thời gian các sĩ quan công an xét hỏi nghi phạm đi ăn cơm trưa.

Đến khoảng 14g chiều 13-5-2012, khi Công an TP Tuy Hòa đưa Ngô Thanh Kiều đến Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Yên để nhận diện đồng phạm thì Kiều rất mệt mỏi nên được đưa đến Bệnh xá Công an tỉnh Phú Yên để cứu chữa. Vào chiều tối cùng ngày, khi được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Phú Yên để cấp cứu thì Kiều đã tử vong ngoại viện.

Sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc và sau khi có kết luận điều tra đã chuyển hồ sơ để VKSND TP Tuy Hòa truy tố theo thẩm quyền.

Cáo trạng và luận tội của viện xác định: bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành đã dùng gậy cao su đánh vào vùng đầu của Ngô Thanh Kiều làm nghi phạm bị chấn thương sọ não, là nguyên nhân chính khiến Kiều tử vong. Các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy trong quá trình xét hỏi đã dùng gậy cao su đánh nhiều cái vào người Kiều khiến nghi can bị hàng chục vết chấn thương phần mềm.

Tại phiên tòa, VKSND TP Tuy Hòa đề nghị tuyên phạt Thành 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù; phạt các bị cáo Mẫn, Quyền, Quang 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo; bị cáo Huy 12-18 tháng tù cho hưởng án treo.

Từng trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung

Trước khi đưa ra xét xử vụ án này, vào ngày 28-6-2013, thẩm phán Lý Thơ Hiền (chủ tọa phiên tòa) đã từng ký quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP Tuy Hòa để điều tra bổ sung vụ án.

Theo đó, tòa yêu cầu VKSND TP Tuy Hòa truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị can Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy, Nguyễn Thân Thảo Thành về hành vi cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, tòa yêu cầu viện thu thập chứng cứ để xác định có bao nhiêu ổ tụ máu tách rời nhau trên da đầu và ở mô liên kết trên xương sọ nạn nhân Ngô Thanh Kiều; xác định phương, chiều, hướng của công cụ tác động gây nên các thương tích có trên đầu nạn nhân Kiều; xác định công cụ gây ra các thương tích trên người nạn nhân Ngô Thanh Kiều là vật tày cứng hay vật tày mềm hoặc vật tày vừa cứng vừa mềm; xác định bị can Nguyễn Thân Thảo Thành đã dùng dùi cui đánh chính xác bao nhiêu nhát trên đầu nạn nhân Kiều; ngoài bị can Thành còn có ai khác đánh vào đầu anh Kiều hay không.

Sau đó, Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa Lê Minh Chánh có công văn gửi TAND TP Tuy Hòa cho rằng: các bị can Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy đều là cán bộ công an được giao nhiệm vụ đấu tranh với đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, động cơ, mục đích do nôn nóng với kết quả điều tra, không nhằm mục đích gây thương tích hoặc gây ra cái chết đối với Ngô Thanh Kiều.

Hành vi dùng nhục hình đã thu hút các hành vi cố ý gây thương tích nên việc tòa án yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự các bị can trên tội cố ý gây thương tích là không cần thiết. VKSND TP Tuy Hòa cho rằng nhận thấy các nội dung yêu cầu điều tra bổ sung của TAND TP Tuy Hòa đã thể hiện đầy đủ trong hồ sơ vụ án, chứng cứ chứng minh tội phạm đã được thu thập, xác minh làm rõ.

Do đó, viện giữ nguyên quan điểm truy tố theo nội dung cáo trạng số 64 ngày 22-5-2013.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên