25/12/2013 16:44 GMT+7

Vụ chặt tay cướp xe: lời khai man rợ và nỗi kinh hoàng

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Chiều 25-12, TAND TP.HCM đã tuyên án tử hình Hồ Duy Trúc (20 tuổi), người trực tiếp chém gần lìa tay nạn nhân để cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ.

ONnfv1br.jpgPhóng to
Các bị cáo nghe chủ tọa tuyên án chiều 25-12 - Ảnh: Quang Định

Sau 2 ngày xét xử, dù xác định các bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng hành vi của các bị cáo là cực kỳ nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của các nạn nhân, gây hoang mang cho người dân TP.HCM trong một thời gian dài nên HĐXX tòa án nhân dân TP.HCM chiều 25-12 đã tuyên một mức án thật nghiêm khắc: loại bị cáo Hồ Duy Trúc ra khỏi đời sống xã hội.

Những lời khai man rợ và nỗi kinh hoàng trên đường phố

Trong phần xét hỏi, các bị cáo đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình và đồng ý với những cáo buộc phạm tội trong cáo trạng trước hội đồng xét xử.

Bị cáo Hồ Duy Trúc khai sau khi gây án ở Ninh Thuận, y vào TP.HCM và làm việc chung với Trần Văn Luông. Hắn đã kể cho Luông nghe về nguồn gốc chiếc xe đi cướp được ở Ninh Thuận (vụ này Trúc đã bị tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận tuyên 5 năm tù vào tháng 7-2013). Sau đó Trúc cùng với Luông thực hiện hàng loạt các vụ cướp trên địa bàn TP. HCM.

Trúc thừa nhận dao chém người là do Luông mua. Bọn chúng thường ép đầu xe của các bị hại, chặn đầu đe dọa và chém nạn nhân. Tuy nhiên Trúc lại biện minh cho hành động chém người tàn bạo của mình là do bị say rượu.

HĐXX cho rằng: “Không thể nói say mà làm như thế được. Bị cáo có biết bị cáo là nỗi kinh hoàng hoàng trên đường phố TP.HCM không? Bị cáo nói bị cáo không nghiện ma túy, đi cướp để lấy tiền ăn xài. Ăn xài gì mà dữ vậy? Trong có mấy tháng trời mà bị cáo gây ra mười mấy vụ cướp”.

Với việc chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội, Trúc cùng đồng bọn đã gây ra 15 vụ cướp và gây ra thương tích cho rất nhiều nạn nhân trong những vụ cướp ấy.

“Bị cáo chạy xe tới rồi Luông vung mã tấu lên hù cho các nạn nhân sợ. Bị cáo chạy xe ép sát nạn nhân rồi Luông chém các bị hại. Bị cáo nhìn thấy nạn nhân thì vung dao lên chém vào tay phải để các bị hại không điều khiển được xe gắn máy nữa. Bị cáo cùng các bị cáo khác cần tiền tiêu xài là rủ nhau đi cướp…" là những lời khai kinh khủng mà các bị cáo nói trước vành móng ngựa khiến cho vị chủ tọa phiên tòa phải thốt lên: Đó là những lời khai man rợ!

AOdmyq1o.jpgPhóng to
Bị cáo Hồ Duy Trúc bị tuyên án tử hình - Ảnh: Quang Định

Nhìn thấy bị cáo mà hoảng sợ

Cả hai ngày xét xử, các bị hại ngồi rúm ró với nhau, sau phiên xét xử diễn ra chiều 24-12, bị hại là chị T. đã bị thân nhân của bị cáo Trúc “bao vây” và nói nhiều lời xỉa xói khó nghe. Chiều 25-12, khi HĐXX vừa tuyên án xong những nạn nhân của vụ cướp này đã được các đồng chí công an bảo vệ đưa ra khỏi phiên tòa để đảm bảo an toàn về sức khỏe.

Khi mức án được tuyên, nhìn thái độ giận dữ của các bị cáo, các nạn nhân buộc phải rời tòa sớm.

Trước đó, tâm sự với Tuổi Trẻ, chị Nguyễn Thị Ngọc T. nạn nhân bị Trúc chặt tay cho biết: “Tôi tưởng đã quên đi mọi chuyện rồi, nhưng bây giờ ngồi đây thì hình ảnh khủng khiếp ấy lại hiện lên khiến tôi không thể không hoảng sợ”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc T. nói thế với bàn tay phải bị biến dạng bởi những vết chém và vết khâu.

Chị T. cũng cho biết từ khi xảy ra vụ việc đến nay, bàn tay chị đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật: “Bây giờ bàn tay của tôi cử động rất khó khăn, không làm được việc nặng, và đến nay cũng không có tiền để tiếp tục đi tập vật lý trị liệu”.

Cũng trong tâm trạng hoảng sợ như chị T, anh Nguyễn Hồng Tân, một nạn nhân bị nhóm của Trúc chém vào gáy, tay phải gây thương tích để cướp đi một chiếc xe SH đã nói khi rời khỏi phòng xét xử: “Khi tôi nhìn thấy mặt của Trúc lúc cướp xe của tôi, tôi nghĩ mình đã gặp thần chết, gương mặt một tên cướp khát máu và tàn độc”.

Chìa bàn tay với những vết chém dài đã được khâu lại nhưng tổn hại không ít đến sức khỏe, anh Tân cho biết mình khi nhìn thấy nhóm của Trúc trên tòa thì cảm giác hoảng sợ của anh lại ập đến: “Chỉ trong vòng vài tháng mà nhóm cướp thực hiện nhiều vụ án táo tợn đến thế, nếu không có mức án phù hợp để răn đe thì những kẻ khác sẽ tiếp tục phạm tội”. Anh Tân nói.

Chiều 25-12, sau 2 ngày xét xử, HĐXX đã tuyên các mức án như sau:

- Hồ Duy Trúc (20 tuổi, Ninh Thuận) tử hình,

- Nguyễn Hoàng Phương (20 tuổi, Ninh Thuận) 20 năm tù,

- Trần Văn Luông (25 tuổi, Bến Tre) chung thân;

- Huỳnh Thanh Sơn (31 tuổi, Tây Ninh) 18 năm tù,

- Trần Thanh Tuyền (22 tuổi, Ninh Thuận) 12 năm tù.

- Huỳnh Bảo Anh (45 tuổi, ngụ TP.HCM) 12 năm tù cho 2 tội cướp tài sản và tang trữ trái phép vũ khí quân dụng;

- Cao Danh Hưng (30 tuổi, ngụ Nghệ An) 2 năm 6 tháng tù cho hai tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Mua bán trái phép vũ khí quân dụng;

- Đàm Văn Võ (23 tuổi, ngụ Nghệ An) 9 tháng tù cho tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngoài các mức án trên, HĐXX cũng tuyên các bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân của 15 vụ cướp với số tiền là gần 500 triệu đồng.

Đồng thời các bị cáo cũng phải nộp lại số tiền bất chính là 38 triệu đồng Việt Nam, 100 đô la, 50 EURO để sung công quỹ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tuyên tử hình kẻ chặt tay nạn nhân cướp xe SHĐề nghị án chung thân cho tội chặt tay cướp xe SH Băng nhóm chặt tay cướp xe SH đã thực hiện 15 vụ Xét xử băng nhóm chặt tay cướp xe SH

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên