12/12/2013 13:52 GMT+7

Nhập lậu hơn 2 tấn ngà voi: giám đốc lãnh 3 năm tù

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Núp dưới chiêu nhập khẩu da bò, giám đốc và phó giám đốc công ty TNHH Thái Minh đã cho nhập về 158 ngà voi (hơn 2,4 tấn). Bị hải quan phát hiện, cả hai hầu tòa.

FuTiHaKQ.jpgPhóng to
Bị cáo Trần Văn Thái (đứng) đang trả lời thẩm vấn tại tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Sáng 12-12 TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm vụ án Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của hai bị cáo là Lê Văn Tú (44 tuổi, phó giám đốc cty TNHH Thái Minh) và Trần Văn Thái (38 tuổi giám đốc Cty Thái Minh).

HĐXX đã tuyên hai bị cáo mỗi người 3 năm tù về tội Vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Tòa cũng tuyên buộc mỗi bị cáo phải nộp phạt 10 triệu đồng, tịch thu toàn bộ lô hàng sung công quỹ nhà nước.

Theo cáo trạng được công bố tại tòa: ngày 29-6-2013 công ty Thái Minh mở tờ khai hải quan điện tử để thông quan cho lô hàng là da bò muối chưa thuộc có số lượng là 675 tấm da, nặng 2400kg với giá trị là 57.375USD từ một đối tác từ Singapore. Đây là mặt hàng được miễn thuế VAT và đã được kiểm dịch qua chữ ký của bác sỹ thú y Trần Trung Nhân thuộc cơ quan thú y vùng VI, trạm kiểm dịch động vật Cảng - Bưu điện TP.HCM.

Do tờ khai hải quan điện tử của Thái Minh đã hết hạn nên ngày 30-7-2013 lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực IV đã quyết định kiểm tra lô hàng thì Thái Minh có công văn đề nghị hủy tờ khai điện tử với lý do khách hàng bán cho đối tác khác.

Sau nhiều lần mời Thái Minh lên làm việc nhưng không được, chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn quyết định mở lô hàng và kết quả cho thấy trong container không có miếng da bò muối nào mà chỉ có 158 chiếc ngà voi với trọng lượng 2475kg. Đây là mặt hàng được nhập khẩu có điều kiện thuộc danh mục các loài động vật hoang dã thuộc công ước quốc tế về buôn bán các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Quá trình điều tra cho thấy Trần Văn Thái và Lê Văn Tú đã thống nhất làm giả bộ chứng từ ngoại thương để làm thủ tục mở tờ khai hải quan nhằm thông quan cho lô hàng trên. Tại tòa, hai bị cáo cho rằng Thái Minh chỉ là đơn vị làm thuê và hoàn toàn tin tưởng vào khách hàng và nhận thức được việc làm giả tờ khai hải quan là sai.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên