24/11/2013 07:30 GMT+7

Khốn khổ "đáo tụng đình"

QUANG NHẬT MẠNH (nguyên HLV trưởng đội tuyển người khuyết tật VN) - DUY THANH ghi
QUANG NHẬT MẠNH (nguyên HLV trưởng đội tuyển người khuyết tật VN) - DUY THANH ghi

TT - “Trong lúc tôi đang dẫn dắt các vận động viên khuyết tật VN thi đấu tại Paralympic Bắc Kinh 2008, ngôi nhà của gia đình tôi và cũng là Câu lạc bộ thể thao người khuyết tật Khánh Hòa tại TP Nha Trang đã bị chính quyền dùng xe cơ giới xóa sổ. Tôi đi kiện thì bị chỉ qua chỉ lại giữa TAND TP Nha Trang và TAND tỉnh Khánh Hòa”.

g7FDojON.jpgPhóng to
Ông Quang Nhật Mạnh (bìa phải) cùng các học trò là vận động viên khuyết tật - Ảnh: Duy Thanh

Năm 1987, mẹ tôi lập giấy cho tôi nhà và đất tại địa chỉ 40B đường 2 Tháng 4 thuộc P.Vĩnh Hải (TP Nha Trang), diện tích gần 450m². Năm 1992, vợ chồng tôi sửa chữa lại ngôi nhà để ở, đồng thời dùng làm câu lạc bộ tập luyện thể dục thể thao cho thanh niên địa phương, nhất là những em khuyết tật.

Ngày 23-7-2002, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi đất để xây dựng chợ Vĩnh Hải, trong đó có nhà, đất chúng tôi.

Cưỡng chế 2 năm mới giải quyết khiếu nại!

Trong khi tôi đang khiếu nại vì không nhận được quyết định thu hồi đất thì ngày 31-12-2002, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng. Điều bức xúc là tôi bị thu hồi hơn 400m² nhà và đất đang sử dụng, nhưng quyết định nói trên lại không dựa theo diện tích đất của tôi do UBND P.Vĩnh Hải xác nhận năm 1992, mà đưa hơn 250m² đất của tôi thành đất nông nghiệp, gây thiệt hại lớn cho tôi.

Tôi còn đang tiếp tục khiếu nại hai quyết định trên thì ngày 31-1-2005, UBND TP Nha Trang ra quyết định cấp đất tái định cư. Điều không chấp nhận được là thời điểm đó, lô đất mà TP giao cho tôi lại chưa được giải tỏa, vẫn do người chủ cũ sử dụng, nghĩa là tôi chỉ được tái định cư trên giấy!

Toàn bộ những thắc mắc, khiếu nại trên của gia đình tôi chưa được giải quyết thì ngày 30-10-2007, phó chủ tịch UBND TP Nha Trang nhân danh chủ tịch UBND TP ký quyết định cưỡng chế nhà, đất chúng tôi. Vừa bức xúc vừa lo lắng, chúng tôi làm rất nhiều đơn khiếu nại, thậm chí tôi làm đơn khởi kiện quyết định cưỡng chế của chủ tịch UBND TP Nha Trang ra tòa án nhưng theo quy định của pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính lúc bấy giờ, khi chủ tịch UBND TP chưa có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì tòa không thể thụ lý.

Ngày 25-7-2008, khi tôi đang dẫn đoàn vận động viên khuyết tật VN thi đấu tại Paralympic Bắc Kinh thì chính quyền dùng xe cơ giới đến ủi sập nhà chúng tôi, đưa hết mọi dụng cụ tập luyện thể thao mà chúng tôi đổ bao mồ hôi, công sức đầu tư đem bỏ vào kho, để hư hỏng...

Thật buồn cười, sau ba năm kể từ lúc ra quyết định cưỡng chế và hai năm sau khi thực hiện xong việc cưỡng chế, ngày 18-10-2010, chủ tịch UBND TP Nha Trang mới ra quyết định giải quyết khiếu nại, bác đơn của chúng tôi!

Giải quyết lòng vòng

Tháng 11-2010, tôi đưa đơn kiện chủ tịch UBND TP Nha Trang ra TAND TP Nha Trang, yêu cầu hủy quyết định cưỡng chế thu hồi đất và bồi thường thiệt hại từ việc cưỡng chế này. Mãi đến một năm sau, TAND TP Nha Trang mới thụ lý vụ kiện. Vậy nhưng ngày 5-3-2012, TAND TP Nha Trang có quyết định chuyển vụ án đến TAND tỉnh Khánh Hòa thụ lý giải quyết với lý do: dù quyết định cưỡng chế thu hồi đất do chủ tịch UBND TP Nha Trang ban hành, nhưng thực hiện qua ủy quyền bằng văn bản của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nên thực chất đây là quyết định cưỡng chế của chủ tịch UBND tỉnh!

TAND tỉnh Khánh Hòa thụ lý vụ án và ngày 27-6-2013 đưa ra xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử đã thực hiện xong các nội dung thẩm vấn, xét hỏi, tranh luận. Không biết tả sao cho xiết sự vui mừng của chúng tôi sau năm năm chờ đợi, vì nghĩ sẽ được xem xét công bằng. Tuy nhiên, vị đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa khi phát biểu quan điểm lại cho rằng TAND tỉnh Khánh Hòa thụ lý vụ án trên là không đúng thẩm quyền. Kết quả, chủ tọa phiên tòa tuyên đình chỉ xét xử vụ án, chuyển toàn bộ hồ sơ lại cho TAND TP Nha Trang giải quyết!

Nhiều ngày sau đó, chờ hoài không thấy giấy triệu tập của TAND TP Nha Trang, tôi đến hỏi thì người có trách nhiệm của tòa nói là chưa nhận được hồ sơ từ tòa tỉnh. Quá sốt ruột, ngày 4-10-2013, tôi đến TAND tỉnh Khánh Hòa hỏi thì được cho biết là mới chuyển hồ sơ đến tòa TP trong ngày hôm đó. Tôi không thể hiểu nổi vì sao hai tòa cách nhau chỉ 2km mà đến hơn ba tháng sau phiên tòa bị đình chỉ, hồ sơ vụ án chúng tôi mới được chuyển đi.

Ngày 11-11-2013, tôi được mời đến TAND TP Nha Trang và được thẩm phán Trần Hoài Thanh đưa cho một văn bản của tòa, yêu cầu tôi đổi người bị kiện trong đơn khởi kiện. Ông Thanh cho rằng dù chủ tịch UBND TP Nha Trang ra quyết định cưỡng chế nhà, đất chúng tôi nhưng thực hiện qua ủy quyền bằng văn bản của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nên người bị kiện phải là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Văn bản này còn dọa tôi: “Chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu, nếu không bổ sung, sửa đổi thì phải chịu hậu quả của việc không thực hiện đó”. Tôi rất bất bình, bởi chính chủ tịch UBND TP Nha Trang ra quyết định cưỡng chế nhà đất mà tôi cho là không đúng pháp luật, thì tôi kiện nguời này, còn việc chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền chủ tịch TP UBND Nha Trang như thế nào làm sao tôi biết được?

Chúng tôi đã chờ đợi nhiều năm để mong có một phiên tòa công tâm, thượng tôn pháp luật, ở đó công lý được thực thi. Thế nhưng, với những gì đã xảy ra trong nhiều năm qua của vụ việc này, tôi đã thật sự bị thất vọng.

Vụ án nhạy cảm nên... chưa trả lời

Ngày 14-11, trả lời Tuổi Trẻ, thẩm phán Trần Hoài Thanh (TAND TP Nha Trang) cho biết: “Quy định hiện nay là thẩm phán, thư ký không trả lời trực tiếp vụ việc này. Nói gì liên quan đến vụ án này thì tôi không trả lời gì cả, vụ này rất nhạy cảm. Trả lời báo chí thế nào là quyền của các sếp”. Làm việc với ông Võ Quốc Tuấn - chánh án TAND TP Nha Trang, ông nói: “Vụ đó hiện nay tòa đang thụ lý giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, chờ phán quyết của hội đồng xét xử chứ tôi chưa dám trả lời gì hết”.

QUANG NHẬT MẠNH (nguyên HLV trưởng đội tuyển người khuyết tật VN) - DUY THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên