12/11/2013 08:33 GMT+7

Bị tù oan 3 tháng, đòi bồi thường 12 triệu USD

NGUYỄN HOÀNG LINH
NGUYỄN HOÀNG LINH

TT - Đó là trường hợp của Berki Viktor, một người đàn ông Hungary 30 tuổi, từng bị nhà đương cục Mỹ tình nghi có mưu toan buôn lậu ma túy. Tuy nhiên, cho đến nay Berki vẫn chưa nhận được khoản tiền bồi thường như ý anh muốn.

Chuyện xảy ra cách đây gần một năm: ngày 12-11-2012, một bưu kiện được gửi từ Hungary cho người có tên là Berki Viktor tại một địa chỉ ở Fort Hamilton Parkway (quận Brooklyn), khu vực có nhiều người Hungary sinh sống.

Khi kiện hàng tới phi trường và thông qua kiểm tra thì thấy trong đó có năm bình nhựa, bốn bình đựng loại nước xả vải Coccolino. Kết quả cho rằng trong bốn bình đều chứa chất cocaine: chính quyền xác định có tổng cộng 4.252g cocaine trong bưu kiện nọ.

Ngày 13-11-2012, Tòa án quận New York đưa ra lệnh truy nã nghi can và cho phép đặt máy định vị GPS trong bưu kiện. Hôm sau, một nhân viên FBI đóng giả bưu tá mang bưu kiện tới địa chỉ được ghi và các nhân viên FBI khác ở ngoài chờ máy định vị báo tin. Khi thiết bị này lên tiếng, 30 người lập tức phá cửa chính, cửa sổ và đột nhập căn hộ. Berki Viktor - lúc đó còn cầm bưu kiện trong tay và ngơ ngác không hiểu tại sao lại có chiếc máy định vị GPS ở đó - bị “bắt quả tang”, anh bị đè chặt dưới sàn dù không hiểu gì cả.

Tuy nhiên về sau, các cuộc điều tra cho thấy trong gói đồ chỉ có nước xả vải chứ không hề có ma túy. Việc tình nghi Berki phạm tội buôn lậu ma túy là sai lầm, và cả chiến dịch lùng bắt anh cũng vậy - điều này đã được Tòa án Mỹ thừa nhận vào ngày 3-12-2012.

Có điều trong khi bị tạm giam, giấy tờ cư trú của Berki hết hạn và anh không thể gia hạn được, do đó anh bị coi là “nhập cư bất hợp pháp” và không được rời trại giam. Luật sư của anh, ông Rónai Péter, cho rằng việc cho đến nay ông đã “chiến đấu” thành công để thân chủ mình không bị trục xuất khỏi Mỹ là điều đáng mừng rồi.

Berki Viktor là người đồng tính đầu tiên tại Hungary đã kết hôn với người mình yêu vào năm 2009. Sau sự việc đó, anh và người bạn đời thường xuyên bị những người xung quanh kỳ thị, phân biệt đối xử nên quyết định rời quê hương sang Mỹ tìm chốn lập nghiệp. Cuối năm ngoái, Berki đã trải qua một lễ Giáng sinh và dịp sinh nhật trong tù. Ba tháng trong tù là chuỗi thời gian thử thách đối với Berki, một người chưa bao giờ có ý phạm tội. Anh trở nên trầm cảm, sút cân nhiều và lúc nào cũng sợ bị bạn tù hành hung dù khi mới vào tù anh đã cho hay mình là người đồng tính, do đó được ở tại một khu riêng, tương đối an toàn.

Trong ít ngày tới, vụ việc của Berki sẽ được đưa lên tòa và luật sư Rónai tin tưởng “công lý sẽ chiến thắng”. Ông cũng cho biết sau ba tháng ngồi tù oan, thân chủ của ông có thể trở thành triệu phú với khoản tiền 12 triệu USD mà hai người đã kiện nhà nước Mỹ.

NGUYỄN HOÀNG LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên