17/09/2013 10:13 GMT+7

Giám đốc thuê người xử đồng nghiệp hầu tòa trên xe lăn

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Sáng 17-9, Tòa án nhân dân tối cao xét xử phúc thẩm bị cáo Ngô Quang Trưởng (còn có tên là Ngô Quang Chướng, tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải, huyện Hóc Môn, TP.HCM) với hành vi thuê giang hồ giết người.

Hoãn xử giám đốc thuê giang hồ giết đồng nghiệp vì bị cáo bệnh nặngKháng nghị xử tử hình Ngô Quang TrưởngY án chung thân giám đốc "giết người diệt khẩu"

AsUlqOn8.jpgPhóng to
Bị cáo Ngô Quang Trưởng tại tòa sáng 17-9 - Ảnh: Hoàng Điệp

Nạn nhân là ông Đặng Xuân Sỹ, nguyên phó giám đốc công ty mà Trưởng làm giám đốc.

Được đưa đến tòa từ 8g sáng, lần này bị cáo Ngô Quang Trưởng đến hầu tòa bằng xe lăn và có bác sĩ đi kèm thay vì nằm trên băng ca như lần trước. Thông tin từ HĐXX cho biết hiện tại sức khỏe của ông Trưởng không tốt, tuy nhiên bác sĩ điều trị cho bị cáo khẳng định bị cáo có đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa. Bởi vậy, phiên xét xử sẽ vẫn diễn ra theo đúng trình tự tố tụng.

9g, phiên tòa được bắt đầu bằng phần xét hỏi lý lịch bị cáo. Tại phiên tòa này, bị cáo Ngô Quang Trưởng trả lời HĐXX rất ít, nói rất nhỏ, chỉ trả lời bằng cách xác nhận “đúng, không đúng” với HĐXX các thông tin về thân nhân của mình.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho ông Trưởng cho rằng HĐXX đã không trưng cầu giám định sức khỏe đối với ông và bệnh viện tại trại giam Chí Hòa chỉ là bệnh viện cấp 3 nên không đủ năng lực giám định sức khỏe cho bị cáo. Bởi vậy, luật sư bào chữa cho bị cáo yêu cầu hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định. Nếu bị cáo bị bệnh hiểm nghèo thì phải đình chỉ vụ án theo Luật tố tụng hình sự Việt Nam.

Sau ý kiến của luật sư, đại diện gia đình bị hại, HĐXX vào nghị án. Sau khi nghị án, HĐXX khẳng định trong công văn trả lời của bệnh viện trại giam Chí Hòa cùng bác sĩ thì phiên tòa vẫn được tiếp tục xét xử. Viện dẫn công văn của bệnh viện trại giam Chí Hòa, chủ tọa phiên tòa Phạm Công Hùng khẳng định: theo công văn trả lời Tòa án nhân dân tối cao của bệnh viện trại giam Chí Hòa thì ông Trưởng đang bị xơ gan giai đoạn cuối nhưng hiện tại bị cáo đi lại được, tiếp xúc tốt và cử bác sĩ đi cùng.

Trước đó ngày 5-6 và 5-7, phiên tòa đã bị hoãn 2 lần do ông Trưởng yêu cầu có thời gian để mời luật sư và ở lần thứ 2, bị cáo trở bệnh nặng không thể tham dự phiên tòa.

Việc ra tòa của Ngô Quang Trưởng liên quan đến việc ông Đặng Xuân Sỹ (từng hợp tác cùng Ngô Quang Trưởng thành lập Công ty Hoàng Hải) liên tục gửi đơn tố cáo sai phạm của Trưởng đến cơ quan chức năng. Tức giận vì điều này, Trưởng đã nhờ Vũ Văn Luân (tức Luân “con”, một giang hồ gốc Hải Phòng) tập hợp đàn em để xử lý ông Sỹ. Vũ Văn Luân đã tổ chức cho đàn em đâm chết ông Sỹ vào ngày 15-9-2009.

Khi xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên án tử hình Vũ Văn Luân về tội giết người nhưng chỉ tuyên Ngô Quang Trưởng án tù chung thân. Bản án đã bị Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM kháng nghị, gia đình bị hại kháng cáo đề nghị tăng án tử hình.

Tuy nhiên, khi xử phúc thẩm, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm khiến gia đình bị hại bức xúc tiếp tục khiếu nại giám đốc thẩm. TAND tối cao đã ra kháng nghị giám đốc thẩm và sau đó hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã tuyên hủy bản án phúc thẩm để xử lại vì cho rằng hình phạt tử hình đối với ông Trưởng là cần thiết.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên