03/09/2013 19:58 GMT+7

Đang là bị can bỗng được bổ nhiệm chấp hành viên

P.NGUYÊN
P.NGUYÊN

TTO - Viện KSND TP Cần Thơ cho biết Lê Tuấn Kiệt - nguyên chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Thủy - đang là bị can bỗng nhiên được lãnh đạo Bộ Tư pháp bổ nhiệm chấp hành viên.

Còn bị can Đinh Hoàng Minh, nguyên chi cục phó, vi phạm pháp luật thuộc trường hợp rất nghiêm trọng (trong cùng vụ án) nhưng được đình chỉ điều tra, phục chức và không bị một hình thức kỷ luật hành chính nào.

Theo Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, tại bản án dân sự phúc thẩm năm 2010 của TAND TP Cần Thơ buộc bà Nguyễn Thị Kim Sa cùng chồng phải trả cho bà Hồ Thị Thái Hoa trên 4,7 tỉ đồng. Khi thụ lý bản án, Kiệt và Minh không xác minh điều kiện thi hành án của vợ chồng bà Sa tại Phòng TN&MT và Phòng QLĐT Bình Thủy - nơi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà… nên không phát hiện việc bà Sa đã làm thủ tục chuyển nhượng hai căn nhà số 17/9 và 17A/9 Lê Hồng Phong, Q.Bình Thủy cho người khác là trái quy định của pháp luật.

Tiếp đó, Minh tiến hành giao nhà cho đương sự mà không lập biên bản công nhận sự thỏa thuận, vi phạm nghị định 58/NĐ-CP quy định về việc “thỏa thuận thi hành án”. Hết 90 ngày, vợ chồng bà Sa không giao giấy tờ như giao hẹn, lẽ ra phải đình chỉ việc thỏa thuận thi hành án và tiến hành xử lý đối với những tài sản khác của vợ chồng bà Sa nhưng Kiệt đã ký công văn đề nghị UBND Q.Bình Thủy hủy các giấy tờ nhà đất gắn với hai căn nhà trên do bà Sa đứng tên và cấp mới lại tên cho bà Hoa; đồng thời Minh tiến hành lập biên bản bàn giao nhà cho bà Hoa, dù không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có bên giao tài sản, không đủ thành phần trong hội đồng.

Nhận được nhà, bà Hoa đã bán cho người khác, gây thiệt hại cho người đã nhận chuyển nhượng nhà từ bà Sa trên 3,3 tỉ đồng.

Tháng 5-2010, Kiệt và Minh bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Minh được tại ngoại còn Kiệt bị bắt tạm giam và còn bị khởi tố về tội tham ô tài sản.

Đến tháng 1-2013, Viện KSND tối cao đình chỉ vụ án đối với bị can Minh, yêu cầu khôi phục quyền lợi cho Minh.

Ngay sau đó, viện trưởng Viện KSND TP Cần Thơ có văn bản khẳng định việc đình chỉ điều tra và phục chức cho Minh là chưa phù hợp những quy định hiện hành.

P.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên