13/08/2013 07:02 GMT+7

Tranh luận gay gắt trong phiên tòa kiện chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

NG.NAM
NG.NAM

TT - Ngày 12-8, TAND tỉnh Bình Thuận đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án ông Đinh Trọng Thúc (47 tuổi) - giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thúc (trụ sở tại TP Biên Hòa, Đồng Nai) - kiện yêu cầu hủy hai quyết định xử phạt hành chính 1612 và 1613/QĐ-XPHC của chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp.

Theo hồ sơ, ngày 21-12-2010 hai xe chở 24m³ gỗ gõ đỏ của ông Thúc vận chuyển qua tỉnh Bình Thuận bị Công an tỉnh tạm giữ vì có 1,3m³ gỗ thiếu giấy tờ. Sau đó ông Thúc đã chứng minh số gỗ trên do Công ty TNHH XNK Phú Ninh bán cho ông Lê Văn Đức và ông Đức bán lại cho mình. Mặc dù chỉ có 1,3m³ gỗ chưa có giấy tờ nhưng Công an tỉnh đã tạm giữ toàn bộ 24m³ gỗ suốt 230 ngày. Đến ngày 29-7-2011, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định số 1612 và 1613/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ xe 40 triệu đồng, chủ hàng 40 triệu đồng, tịch thu 1,3m³ gỗ. Ông Thúc khiếu nại suốt nhiều tháng trời nhưng không được xem xét giảm nhẹ nên kiện ra tòa yêu cầu bồi thường trên 900 triệu đồng gồm các khoản: chủ xe mất thu nhập khi hai xe bị tạm giữ (ông Thúc đã bồi thường trước 200 triệu đồng cho chủ xe), tiền vay ngân hàng, chi phí đi lại, thiệt hại do chất lượng gỗ bị giảm sút qua thời gian bị giữ.

Tại phiên tòa, luật sư Trần Vũ Hải - bảo vệ quyền lợi cho ông Thúc - cho rằng các cơ quan chức năng Bình Thuận đã “đá qua đá lại” vụ việc để hành doanh nghiệp và hành xử sai luật. Cụ thể, ông Hải đưa ra văn bản của Cục Kiểm lâm gửi Công an tỉnh Bình Thuận cho biết số gỗ 1,3m³ trên vi phạm thủ tục hành chính tại khoản 2, điều 22 của nghị định 99 trong mua bán, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, cất giữ lâm sản. Lỗi này thì mức phạt chỉ 3-5 triệu đồng nhưng cơ quan chức năng đã tạm giữ đến 230 ngày. Sau hai tháng tạm giữ lại tiếp tục giữ số gỗ trên mà không có quyết định nào, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh Bình Thuận đã ủy quyền cho Công an tỉnh và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận tham dự phiên tòa. Đại diện của hai cơ quan trên khẳng định việc bắt giữ xe là đúng pháp luật và đã nộp đủ hồ sơ cho tòa. Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận cũng nêu quan điểm việc bắt giữ xe và hai văn bản xử phạt của UBND tỉnh là đúng luật, đúng thẩm quyền. Phiên tòa sẽ tiếp diễn vào ngày 13-8.

NG.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên