01/08/2013 12:07 GMT+7

Thêm hai bị hại đề nghị giảm án cho ông Nguyễn Văn Khanh

M.QUANG - THÂN HOÀNG
M.QUANG - THÂN HOÀNG

TTO - Sáng 1-8, Tòa phúc thẩm TAND tối cao mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự “hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) vào ngày 5 và 6-1-2012.

WxMdzkEE.jpgPhóng to
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Minh Quang

Tại phiên tòa, HĐXX đã công bố những tình tiết mới, trong đó có việc bị hại đề nghị giảm án cho ông Nguyễn Văn Khanh (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, đã bị tòa sơ thẩm tuyên án 30 tháng tù giam).

Bác bỏ người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Thương

Phiên tòa phúc thẩm do thẩm phán Ngô Hồng Phúc làm chủ tọa. Tại phần thủ tục, thẩm phán Ngô Hồng Phúc đã công bố việc triệu tập 10 người làm chứng và Hội đồng định giá tài sản, lý do vắng mặt của một số nhân chứng và thành viên Hội đồng định giá tài sản.

Đối với các bị cáo, thẩm phán Ngô Hồng Phúc nêu rõ bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên phó bí thư huyện ủy, nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) không bị kháng cáo, kháng nghị nhưng HĐXX vẫn triệu tập đến tòa để làm rõ một số tình tiết liên quan.

Khi được nêu ý kiến, bị hại Phạm Thị Báu (vợ ông Đoàn Văn Quý) cho rằng các bị hại kháng cáo toàn bộ bản án, trong đó có toàn bộ các bị cáo, bao gồm là Lê Văn Hiền. Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng bị cáo Lê Văn Hiền phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, trong khi kháng cáo của bị hại Phạm Thị Báu là về nội dung hủy hoại tài sản. Bị cáo Lê Văn Hiền không trực tiếp gây thiệt hại cho bị hại nên không thể kháng cáo đối với bị cáo.

Đối với việc bị hại Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) ủy quyền cho ông Vũ Văn Luân (cùng ở Hải Phòng) làm đại diện hợp pháp cho mình, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm đề nghị HĐXX không đồng ý tư cách của ông Luân. Sau khi hội ý, HĐXX đã đồng ý đề nghị này.

HĐXX nêu rõ vào ngày 12-7-2013, Tòa phúc thẩm nhận được đơn và ủy quyền của bị hại Nguyễn Thị Thương gửi theo đường công văn. Để thận trọng trong việc bảo vệ quyền lợi cho bị hại, HĐXX đã triệu tập ông Luân đến tòa để làm rõ các vấn đề liên quan, nhất là nhân thân và quan hệ với bị hại. Sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy việc ủy quyền cho ông Vũ Văn Luân của bà Thương không đúng quy định của pháp luật nên không đồng ý, và cho ông Luân hai sự lựa chọn gồm có thể ở lại tham dự phiên tòa nhưng không có tư cách tham gia tố tụng hoặc có quyền ra về.

Tại tòa, thẩm phán Ngô Hồng Phúc cũng công bố một số tình tiết mới của vụ án gồm một giấy xác nhận khắc phục hậu quả dân sự do bị hại Thương và Báu xác nhận gia đình bị cáo Nguyễn Văn Khanh đã bồi thường toàn bộ phần trách nhiệm của mình cho gia đình bị hại.

Tại giấy xác nhận này, các bị hại cũng đề nghị tòa án, viện kiểm sát xem xét các tình tiết trên và giảm nhẹ, khoan hồng hơn đối với bị cáo Khanh. Ngoài ra, hai bị hại này cũng có đơn đề nghị cũng với nội dung trên. Trong đơn cho rằng bị cáo Khanh là người tốt, có cống hiến cho Nhà nước nhưng phải chịu mức án cao hơn các bị cáo nguyên là cấp dưới là thiệt thòi, pháp luật chưa công bằng.

Kháng cáo toàn bộ bản án

Trước khi xét hỏi từng bị cáo, HĐXX đã công bố tóm tắt cáo trạng, bản án và kháng cáo của các bị cáo, bị hại.

Bị cáo Lê Văn Hiền đã có hành vi thiếu trách nhiệm để cán bộ dưới quyền là Nguyễn Văn Khanh cùng đồng phạm thực hiện việc hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn - Nguyễn Thị Thương và Đoàn Văn Quý - Phạm Thị Báu.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Khanh 30 tháng tù giam về tội “hủy hoại tài sản”; Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Tiên Lãng) và Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng) bị tuyên phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) bị tuyên phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) bị tuyên phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau đó, các bị hại Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị truy tố thêm các thành viên hội đồng cưỡng chế, xét xử thêm về tội cướp tài sản, xem xét lại kết quả giám định…

Ông Đoàn Văn Vươn cũng kháng cáo đề nghị giảm án cho ông Nguyễn Văn Khanh và tăng mức bồi thường về tài sản; bị hại Đoàn Văn Quý kháng cáo đề nghị tăng mức bồi thường. Các bị cáo Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan có kháng án đề nghị giảm án, riêng bị cáo Liêm đề nghị xem xét lại trách nhiệm bồi thường của mình.

M.QUANG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên