28/07/2013 07:34 GMT+7

Thả gà ra để đuổi

HOÀNG ĐIỆP (ghi theo lời kể của chị Trần Thị Hồng Quế)
HOÀNG ĐIỆP (ghi theo lời kể của chị Trần Thị Hồng Quế)

TT - Nghe người quen nói ông B. là thượng tá công an, đang công tác tại một đơn vị thuộc Công an Q.Gò Vấp nên chị nghĩ người ta đàng hoàng mà cho mượn 65 triệu đồng không tính lời lãi gì, với lời hẹn một tuần sau thì trả. Vậy rồi việc đi đòi 65 triệu đồng mồ hôi nước mắt dường như lâm vào bế tắc.

OsCgqCxv.jpgPhóng to
Quán nước của chị Trần Thị Hồng Quế trên đường Bùi Đình Túy, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Trong ảnh: Hồng Phấn (con của chị Quế) trông hàng giúp mẹ - Ảnh: THANH ĐẠM

Đó là câu chuyện của chị Trần Thị Hồng Quế ở 230/1/4D Lê Văn Thọ, P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Những người trong nhà nói tôi rỗi hơi nên mới thả gà ra để đuổi, bây giờ không biết tới chừng nào mới bắt lại được con gà.

Tôi đưa tiền cho ông T.B. (sinh năm 1958, hiện ngụ tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) mượn với sự tin tưởng ông là người của cơ quan nhà nước, lại làm công an nữa thì đàng hoàng quá nên chẳng phải nghĩ ngợi gì cả. Hơn nữa, ông chỉ mượn có một tuần, chớ lâu hơn thì tôi đâu có dư mà cho bởi mẹ con tôi còn phải đi thuê nhà, tiền đó là gom góp của tôi phòng khi đau yếu và nuôi hai con đi học. Thế rồi thời hạn một tuần đã hết mà không thấy ông T.B. trả. Tôi đi tìm thì ông lẩn trốn, rồi thì ông ta bán nhà ở Gò Vấp chuyển đi đâu tôi cũng không hay. Tìm đến cơ quan người ta nói ông ấy nghỉ hưu rồi. Tình cờ một lần đi trên đường gặp ông ấy, tôi bám theo được về tận nhà ở Hóc Môn mới biết ông B. chuyển nhà về Hóc Môn sinh sống. Yêu cầu trả nợ, ông ấy khất lần khất lữa, đòi mãi không được tôi đành đưa đơn kiện ra Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn.

Đặng Đức Thắng (chấp hành viên):

Ông T.B. không thể trả nợ một lần

Hiện tại hợp đồng hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được lập và lưu tại văn phòng công chứng Lý Thị Như Hòa. Bởi bà Quế yêu cầu thi hành án một lần mà ông T.B. không có tài sản nào nên không thể thi hành án một lần được. Nếu bà Quế chấp nhận thi hành án để ông T.B. trả dần theo hằng tháng thì bà làm đơn yêu cầu, tôi sẽ tiếp nhận đơn và ra quyết đinh thi hành án theo đúng thủ tục.

Tại tòa, sau khi nghe hòa giải giữa hai bên, ông T.B. chấp nhận trả 65 triệu đồng cho tôi một lần thông qua Chi cục Thi hành án Hóc Môn trong thời hạn một tháng kể từ ngày 4-9-2012. Việc này đã được Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên vào ngày 12-9-2012. Quyết định này ghi rõ: “Ông T.B. có trách nhiệm trả cho bà Trần Thị Hồng Quế số tiền nợ gốc là 65 triệu đồng trong thời hạn một tháng. Kể từ ngày bà Quế có đơn yêu cầu thi hành án số tiền nêu trên, nếu ông B. chưa thi hành thì phải chịu tiền lãi phát sinh theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước VN quy định tương ứng với thời gian và số tiền chưa thi hành án”.

Ngay trong thời hạn một tháng của quyết định trên, tôi đã làm đơn yêu cầu thi hành án việc trả nợ của ông T.B.. Ngày 31-10-2012, Chi cục Thi hành án Hóc Môn đã gửi quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu thi hành án đối với ông T.B.. Ngay sau khi quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu được ban hành thì ngày 19-11-2012, Chi cục Thi hành án huyện Hóc Môn tiếp tục ra thêm quyết định tạm dừng đăng ký chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với mảnh đất có diện tích 96,5m² thuộc quyền sử dụng của ông T.B. ở xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn.

Tiếp theo, ngày 14-1-2013 chấp hành viên Đặng Đức Thắng thuộc Chi cục Thi hành án Hóc Môn ra thông báo số 56 gửi ông T.B. về trách nhiệm thi hành án. Thông báo này nêu rõ: Qua xác minh thi hành án, ông T.B. cùng vợ là L.T.T.A. (chúng tôi xin viết tắt tên - PV) sở hữu tài sản chung là nhà, đất có diện tích 96,5m² tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Thông báo này cũng khẳng định trong thời hạn 10 ngày sau khi nhận được thông báo, ông T.B. phải đến cơ quan thi hành án dân sự huyện Hóc Môn để trả tiền cho tôi và nộp án phí sơ thẩm. Thông báo này cũng nêu rõ: nếu ông T.B. không chấp hành thì cơ quan thi hành án sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản.

Tuy nhiên, tôi cứ chờ mãi mà chẳng thấy chấp hành viên thi hành án cưỡng chế tài sản của ông T.B. để trả lại tiền cho tôi. Đến ngày 24-4-2012, chấp hành viên Đặng Đức Thắng gửi thông báo cho tôi yêu cầu tôi cung cấp tài sản của ông T.B. để thi hành án. Thông báo này lại nêu ngược lại: Qua xác minh thi hành án, ông T.B. không có việc làm, hưởng lương hưu trí. Căn nhà... ở xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn là tài sản của bà Trần Thị Liên và ông Nguyễn Thế Hùng. Chi cục Thi hành án huyện Hóc Môn yêu cầu bà Trần Thị Hồng Quế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này, cung cấp thông tin về tài sản của ông T.B.. Nếu hết thời hạn trên mà không cung cấp được thì chấp hành viên sẽ tiến hành trả đơn theo điều 51 Luật thi hành án dân sự.

Tôi đọc hai cái thông báo về việc xác minh cùng một căn nhà và thửa đất nhưng có đến hai người chủ sở hữu khác nhau mà không hiểu nổi! Sau đó chấp hành viên Đặng Đức Thắng giải thích rằng thửa đất này vốn thuộc quyền sở hữu của bà Trần Thị Liên và ông Nguyễn Thế Hùng, đã chuyển nhượng cho vợ chồng ông T.B. vào ngày 29-11-2010 bằng hợp đồng được công chứng tại văn phòng công chứng Lý Thị Như Hòa. Nhưng sau đó vào ngày 7-5-2012, vợ chồng ông T.B. cùng bà Trần Thị Liên và ông Nguyễn Thế Hùng đã đến chính văn phòng công chứng Lý Thị Như Hòa để ký hợp đồng hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng ký ngày 29-11-2010 nói trên. Bởi vậy tài sản này vẫn thuộc quyền sở hữu của bà Trần Thị Liên và ông Nguyễn Thế Hùng.

Tôi thấy lời giải thích của ông Thắng không thuyết phục. Bởi tôi phải đặt câu hỏi trong cả hai thông báo trên thì thông báo nào mới là đúng? Nếu thông báo gửi cho ông T.B. là đúng thì tại sao lại có thông báo gửi cho tôi với kết quả ngược lại? Nếu thông báo gửi cho tôi là đúng thì ông Thắng đã căn cứ vào đâu để khẳng định ngôi nhà và thửa đất là sở hữu của ông T.B.?

Luật sư Nguyễn Văn Kha (Hội Luật gia TP.HCM):

Cần làm rõ thời điểm chuyển quyền sở hữu

Theo khoản 1 điều 168 Bộ luật dân sự 2005, “việc chuyển quyền sở hữu đối với bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”; theo điều 692 (Hiệu lực của việc chuyển quyền sử dụng đất) - Bộ luật dân sự 2005, “việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”; theo khoản 4 điều 146 (Hợp đồng về quyền sử dụng đất) - nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-11-2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai, “hợp đồng chuyển đổi, chuyển nhượng, thuê, thuê lại quyền sử dụng đất; hợp đồng hoặc văn bản tặng cho quyền sử dụng đất; hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất”.

Theo đó, nếu hợp đồng hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất nói trên đã được các bên đăng ký tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký ngày 29-11-2010 chưa tiến hành đăng ký tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì chấp hành viên có cơ sở pháp lý để xác định thửa đất nêu trên vẫn thuộc quyền sử dụng của bà Trần Thị Liên và ông Nguyễn Thế Hùng.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở đây là kể từ thời điểm xác lập hợp đồng hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký ngày 29-11-2010 đến nay, vợ chồng ông T.B. vẫn sinh sống tại nhà và đất trên. Vì vậy, chị Quế vẫn có thể tự mình đi xác minh hoặc yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hóc Môn (nếu đã áp dụng các biện pháp cần thiết mà vẫn không thể tự xác minh được điều kiện thi hành án của người phải thi hành án) hoặc ký hợp đồng với một tổ chức thừa phát lại trên địa bàn TP.HCM để xác minh xem bà Trần Thị Liên và ông Nguyễn Thế Hùng đã hoàn trả khoản tiền chuyển nhượng đất cho vợ chồng ông T.B. hay chưa. Nếu xác định được là chưa thì chấp hành viên vẫn có quyền thu khoản tiền đó để thi hành án.

Cũng nói thêm là trong trường hợp ông T.B. không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng không đủ để thi hành án thì chị Quế vẫn có thể yêu cầu thi hành án theo hướng trừ dần vào thu nhập của ông T.B. với mức trừ mỗi lần cao nhất là 30% tổng số tiền lương hưu được nhận hằng tháng của ông (trừ trường hợp giữa chị Quế và ông T.B. có thỏa thuận khác).

HOÀNG ĐIỆP (ghi theo lời kể của chị Trần Thị Hồng Quế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên