14/05/2013 18:14 GMT+7

3 bị cáo kinh doanh thuốc cảm chứa tiền chất ma túy lãnh án treo

C.MAI
C.MAI

TTO - Sau hai ngày xét xử, chiều 14-5 TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Trường (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) 1 năm 9 tháng tù, Phạm Thị Kim Dung (39 tuổi, ngụ quận 12) và Trần Thị Hoa (53 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) mỗi người 1 năm 6 tháng tù cùng về tội “kinh doanh trái phép" nhưng cho cả ba được hưởng án treo.

Đường đi khó hiểu của chất gây nghiện PseudoephedrineQuản lý chặt thuốc có chất pseudoephedrine

MvapebHl.jpgPhóng to

Bị cáo Nguyễn Nhật Trường, Phạm Thị Kim Dung và Trần Thị Hoa nghe tuyên án

Tòa cũng tuyên buộc các bị cáo phải nộp lại các khoản tiền thu lợi bất chính từ việc buôn bán tân dược trái phép trên để sung công quỹ. Cụ thể: bị cáo Trường phải nộp lại hơn 277 triệu đồng, Dung và Hoa mỗi người nộp hơn 37 triệu đồng.

Đây là ba bị cáo trong đường dây chuyên mua bán trái phép thuốc cảm cúm có chứa tiền chất ma túy pseudoephedrine (PSE) do Công ty cổ phần BV Pharma (TP.HCM) và Công ty TNHH dược phẩm Việt Thái sản xuất.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, đầu năm 2011, nắm được việc nhiều người có nhu cầu tìm mua các loại thuốc Activenose, Bivofed, Tripofed (thuốc điều trị cảm cúm có chứa tiền chất ma túy PSE) với số lượng lớn nên các bị cáo đã tìm cách mua các loại thuốc trên để bán lại kiếm lời.

Trần Thị Hoa (lúc đó là nhân viên bán thuốc của Công ty TNHH Nhân Sinh) đã liên hệ với Lê Thị Mỹ Linh - phó giám đốc Công ty TNHH Việt Thái - đặt mua ba loại thuốc trên. Bà Linh đồng ý bán với điều kiện chỉ bán cho đơn vị có chức năng kinh doanh. Hoa đã liên hệ với người của Công ty Dược phẩm quận 3, Công ty TNHH Phượng Hoàng, Công ty TNHH dược phẩm Anh Minh để nhờ lấy pháp nhân ba công ty này ký hợp đồng mua thuốc với Công ty Việt Thái, thực chất Hoa và Dung đã cùng nhau bỏ tiền ra mua để bán lại kiếm lời. Tổng cộng thông qua các hợp đồng giữa Việt Thái với pháp nhân ba công ty trên, Dung, Hoa đã mua bán trái phép hơn 21 triệu viên thuốc Activenose, Tripofed trị giá hơn 5,1 tỉ đồng.

Tương tự, Nguyễn Nhật Trường cũng không có giấy phép kinh doanh tân dược nên đã gặp ông Nguyễn Quốc Cường, phó giám đốc Công ty BV Pharma, để bàn bạc mua thuốc. Ông Cường đồng ý bán các loại tân dược chứa tiền chất ma túy trên với điều kiện phải có đơn vị có chức năng kinh doanh thuốc đứng ra ký hợp đồng mua. Trường đã nhờ ông Hoàng An, giám đốc Xí nghiệp Dược phẩm 30 (thuộc Công ty Đông Hải, Quân khu 7), dùng pháp nhân xí nghiệp để ký hợp đồng mua thuốc với BV Pharma, đổi lại ông An được hưởng 2% trên doanh số thuốc mua bán. Để giúp Xí nghiệp Dược phẩm 30 hợp thức hóa chứng từ mua bán, Trường tiếp tục nhờ sáu doanh nghiệp khác ký nhận hóa đơn khống do Xí nghiệp Dược phẩm 30 xuất về việc mua bán thuốc. Thực tế thông qua pháp nhân của Xí nghiệp Dược phẩm 30, Trường đã mua bán trái phép hơn 55 triệu viên tân dược có chứa tiền chất ma túy trị giá hơn 11,9 tỉ đồng để thu lợi bất chính hơn 5,7 tỉ đồng.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, chỉ trong tám tháng đầu năm 2011 Công ty BV Pharma và hai công ty gia công thuốc cho BV Pharma đã được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) duyệt cấp cho mua hơn 7,35 tấn tiền chất PSE, tăng gấp 7 lần so với năm 2010. Một lượng lớn tân dược đã được các cá nhân kinh doanh trái phép mua lại để bán ra thị trường kiếm lời.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên