07/05/2013 07:50 GMT+7

Không phê chuẩn khởi tố vì bênh vực người nhà?

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Chuyện xảy ra ở huyện Cư Kuin, Đắk Lắk. Một người làm chứng bị đánh thương tích 32%, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam kẻ đánh người nhưng Viện KSND không phê chuẩn lệnh khởi tố.

A7a23FYy.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Tám và vết thương giập lách phải cắt bỏ... - Ảnh: TR.Tân

Sở dĩ có chuyện này, vì theo cơ quan CSĐT, một trong số đối tượng đánh người là chồng của một kiểm sát viên Viện KSND huyện Cư Kuin.

Ngày 29-8-2012, UBND xã Ea Ninh (huyện Cư Kuin) mời ông Nguyễn Văn Tám (53 tuổi, trú thôn 10, xã Ea Tiêu, Cư Kuin) làm chứng trong vụ tranh chấp đất đai tại thôn 7, xã Ea Ninh giữa ông Nguyễn Hữu Quế và ông Lê Hữu Phương. Trước đó ông Tám bán đất cho ông Phương nhưng chưa sang tên. Trong lúc đang cùng cán bộ xã xác định ranh giới khu vực đất nói trên, giữa ông Tám và ông Trần Công An (người nhà ông Quế) có xích mích, ông An lao vào đánh, dọa chém ông Tám nhưng được mọi người can ngăn.

Thương tích 32%

Bất ngờ, ông Nguyễn Hữu Quế cầm cây gậy lao vào đánh vào mạn sườn trái của ông Tám khiến ông ngã quỵ. Công an, chính quyền xã đã lập biên bản sự việc, đồng thời để ông Tám về nhà nghỉ. Ông Tám đã mua thuốc tại một tiệm thuốc tây gần nhà để uống chống sưng, giảm đau nhưng ba ngày sau ông ngất lịm phải đưa đi cấp cứu. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã phẫu thuật và xác định ông Tám bị vỡ lách.

Ông Tám làm đơn khiếu nại gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Kuin. Cơ quan này đã tiến hành lấy lời khai ông Tám, ông Quế và những người làm chứng tại xã Ea Ninh...

Ngày 19-9-2012, Trung tâm giám định pháp y tỉnh Đắk Lắk có bản giám định pháp y kết luận tỉ lệ thương tích của ông Tám là 32%. Ông Tám cho biết: “Tôi vô cớ bị đánh phải đi mổ, đến nay đã gần tám tháng nhưng người gây thương tích vẫn không hề chịu trách nhiệm gì. Tôi đã làm đơn khiếu nại, trực tiếp lên cơ quan công an để hỏi thì được trả lời là do viện kiểm sát không phê chuẩn nên công an không buộc tội được ông Quế!”.

Ngày 22-4, thiếu tá Võ Ngọc Quang, đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Cư Kuin, cho biết quá trình điều tra, xác minh, điều tra viên và kiểm sát viên (thuộc Viện KSND huyện Cư Kuin) xác định đủ căn cứ để khởi tố ông Nguyễn Hữu Quế tội cố ý gây thương tích. Ngày 7-11-2012, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Kuin đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và đề nghị phê chuẩn chuyển Viện KSND huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, Viện KSND huyện yêu cầu Cơ quan CSĐT công an huyện bổ sung chứng cứ vì ba ngày sau khi bị ông Quế đánh, ông Tám mới nhập viện, phẫu thuật nên chưa đủ căn cứ xác định vết thương của ông Tám là do ông Quế gây ra...

Viện không chịu phê chuẩn

Ngày 11-12-2012, Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk có kết luận pháp y bổ sung xác định trường hợp ông Nguyễn Văn Tám là bị chấn thương bụng làm chảy máu, ứ đọng trong bao lách, bao lách có thể vỡ và chảy máu trong ổ bụng, từ một ngày đến một tuần sau chấn thương, nên ba ngày sau ông Tám mới nhập viện để mổ là hoàn toàn phù hợp với khoa học y học... Từ căn cứ này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Kuin tiếp tục yêu cầu Viện KSND huyện phê chuẩn các lệnh khởi tố nhưng viện vẫn từ chối. Mới đây, Viện KSND huyện ra quyết định yêu cầu Cơ quan CSĐT công an huyện đình chỉ khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Quế, vụ án bế tắc!

Thiếu tá Võ Ngọc Quang cho biết thêm nguyên nhân của việc không phê chuẩn vụ án của Viện KSND là vì liên quan đến vụ án này còn có ông Trần Công An là người nhà của ông Nguyễn Hữu Quế (ông An là chồng của bà Nguyễn Thị Minh, kiểm sát viên Viện KSND huyện Cư Kuin). Quá trình điều tra cơ quan công an xác định trước khi bị ông Quế đánh trọng thương, ông Tám còn bị ông An đánh và dùng dao dọa giết.

Ngày 22-4, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Phạm Đăng Nhường, viện trưởng Viện KSND huyện Cư Kuin, cho rằng sau khi bị đánh đến ba ngày ông Tám mới nhập viện nên không đủ căn cứ để xác định thương tích này là do ông Quế gây ra và đó cũng là điều đang tranh luận giữa viện kiểm sát và Cơ quan CSĐT công an huyện. Ông Nhường cũng cho biết: “Nếu việc phê chuẩn lệnh khởi tố bị can xảy ra oan sai thì đơn vị phải chịu trách nhiệm bồi thường là viện nên chúng tôi hết sức thận trọng. Viện cũng đã gặp gỡ ông Tám để giải thích thời gian tố tụng vẫn còn nên vẫn tiếp tục điều tra”.

Ông Nhường từ chối trả lời chi tiết vụ án như tại sao ông Tám bị thương tích 32%, cơ quan công an, Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk khẳng định vết thương của ông Tám là do ông Quế gây ra nhưng viện không phê chuẩn lệnh khởi tố? Về việc ông Tám và Cơ quan CSĐT công an huyện cho rằng vì ông Quế có người nhà trong Viện KSND huyện Cư Kuin nên mới không bị khởi tố bị can? Ông Nhường thừa nhận ông Nguyễn Hữu Quế là người nhà của ông Trần Công An, chồng của kiểm sát viên Nguyễn Thị Minh. Tuy nhiên, ông Nhường khẳng định vụ án đang trong quá trình điều tra chứ không phải do thân quen mà bao che cho ông Quế.

Vụ án đã bị tạm đình chỉ điều tra

Ngày 25-4, thiếu tá Võ Ngọc Quang cho biết Viện KSND huyện Cư Kuin đã hủy quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Quế và vì hết thời gian điều tra nhưng không thu thập thêm được chứng cứ mới. Ông Quang nói thêm: “Viện kiểm sát yêu cầu cung cấp chứng cứ về việc gây thương tích của ông Quế với ông Tám, chúng tôi đã trưng cầu giám định pháp y bổ sung của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk nhưng họ vẫn cố tình lờ đi, không chịu phê chuẩn nên vụ án rơi vào bế tắc”...

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên