09/04/2013 18:42 GMT+7

Nguyên chủ tịch Tiên Lãng xin giảm án cho 4 thuộc cấp

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - “Tôi rất đau lòng khi có tới bốn cán bộ dưới quyền của mình cũng bị đứng trước phiên tòa. Tôi nhận thức mình có trách nhiệm trong mỗi hành vi của họ, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn lại”.

Ông Vươn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Văn KhanhXét xử vụ phá nhà ông Đoàn Văn VươnToàn cảnh vụ Tiên Lãng

RMUwzldj.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Văn Khanh (ảnh chụp qua màn hình) - Ảnh: Minh Quang

Bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) đã không xin giảm nhẹ hình phạt cho mình mà xin giảm nhẹ cho những cán bộ nguyên là cấp dưới của mình khi được nói lời sau cùng chiều nay 9-4, trước khi HĐXX vụ án phá nhà anh em ông Đoàn Văn Vươn bước vào nghị án.

Cũng trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, xin HĐXX xem xét chuyển tội danh cho mình từ “hủy hoại tài sản” sang “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước tòa, bị cáo Lê Văn Hiền nói mình rất đau buồn và xót xa khi đứng trước phiên tòa với tư cách bị cáo. Việc UBND huyện Tiên Lãng cưỡng chế với trường hợp gia đình nhà ông Vươn là thực hiện nghị quyết của HĐND và thi hành bản án đã có hiệu lực.

Với trách nhiệm chủ tịch UBND huyện, ông Hiền nhận mình đã thiếu kiểm tra đôn đốc, sát sao nên đã để cán bộ cấp dưới tháo dỡ tài sản không đúng kế hoạch của UBND huyện. Việc thiếu trách nhiệm này diễn ra trong bối cảnh cuộc cưỡng chế bị chống trả quyết liệt. Mặc dù nhận tội nhưng ông Hiền cũng cho rằng hình phạt được đề nghị đối với mình quá nặng.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Khanh không đồng tình với tội danh bị truy tố, cho rằng mình không có hành vi “hủy hoại tài sản”. Bị cáo cho rằng có một số việc phát sinh trong quá trình cưỡng chế, vì vậy nhận có thiếu sót trong trách nhiệm của mình. Vì việc này, bị cáo đã bị cách chức thành ủy viên và phó chủ tịch UBND huyện, nay tiếp tục bị xét xử trong vụ án hình sự này. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, xem xét thay đổi tội danh của bị cáo thành tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và cho bị cáo được hưởng án treo.

Các bị cáo Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng), Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) cũng cho rằng mình không oan nhưng mức án phạt được viện KS đề nghị quá nặng. Khi thi hành công vụ, các bị cáo không vì mục đích vụ lợi mà thực thi nhiệm vụ, không có thù oán gì với gia đình ông Vươn, không ý thức được đó là sai phạm. Chỉ sau khi vụ án bị khởi tố điều tra, họ mới ý thức vấn đề này nên đã bồi thường một phần tiền để khắc phục hậu quả.

Trước đó, trong phần tranh luận của các bị cáo, bị hại, luật sư với đại diện viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, các bên đã đưa ra nhiều quan điểm, bằng chứng của mình, trong đó tập trung vào việc chứng minh động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo; vai trò cá nhân của từng bị cáo.

Phía bị hại cũng đưa ra những luận điểm cho rằng bị cáo Lê Văn Hiền phải bị truy tố về hành vi “hủy hoại tài sản”, cần có tình tiết tăng nặng với các bị cáo, trừ bị cáo Khanh; cũng như đưa ra ý kiến về giá trị tài sản bị thiệt hại. Sau đó, đại diện viện KS tiến hành đối đáp, đưa ra các chứng cứ.

Sáng mai 10-4, HĐXX sẽ tuyên án.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên