04/04/2013 09:09 GMT+7

Tặng cho một phần, mất cả căn nhà

TÂM LỤA - MAI HOA
TÂM LỤA - MAI HOA

TT - Chỉ làm hợp đồng cho con một phần căn nhà, nhưng sau đó người mẹ phát hiện con mình đã được Phòng tài nguyên - môi trường Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho đăng bộ toàn bộ căn nhà nói trên. Khiếu nại thì các cơ quan như tài nguyên - môi trường, công chứng đều cho rằng mình đúng.

UFFGiNO5.jpgPhóng to
Bà Kiều Thị Cho EmẢnh: quang định

Căn nhà số 20/21 Phan Huy Ôn, P.19, Q.Bình Thạnh của vợ chồng ông Nguyễn Vui và bà Kiều Thị Cho Em. Năm 2001, ông Vui mất không để lại di chúc. Bà Cho Em thỏa thuận sẽ tặng cho ba con là Nguyễn Thiện, Nguyễn Tâm và Nguyễn Thị Loan một phần giá trị căn nhà mà bà được thừa hưởng từ chồng, 1/2 căn nhà còn lại vẫn thuộc quyền sở hữu của bà Em.

Tự nhiên mất nhà

Ngày 17-2-2004, bà Em và các con đến Phòng công chứng số 5 lập hợp đồng cho tặng một phần nhà nhưng không thể hiện rõ là cho tặng phần nào. Từ đó đến nay bà Em vẫn sống trong căn nhà này. Tháng 6-2007, ông Nguyễn Thiện, Nguyễn Tâm đến Phòng công chứng số 6 làm hợp đồng tặng cho bà Loan phần nhà được bà Em tặng. Sau đó, bà Loan bán căn nhà nói trên cho ông Trương Hữu Minh. Ông Minh đã trước bạ tại Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh và làm thủ tục cấp đổi chủ quyền nhà. Cho đến khi ông Minh khởi kiện bà Em ra TAND Q.Bình Thạnh để “đòi nhà cho ở nhờ”, bà Em mới tá hỏa.

Bà Em làm đơn khiếu nại gửi Phòng tài nguyên - môi trường Q.Bình Thạnh. Phòng này gửi công văn cho Phòng công chứng số 5 “đề nghị giải thích rõ việc bà Kiều Thị Cho Em tặng cho một phần căn nhà số 20/21 Phan Huy Ôn là phần nhà đất thuộc quyền sở hữu của bà Em hay phần nhà đất bà Em được thừa kế của ông Nguyễn Vui hay cả hai...”. Tháng 12-2011, Phòng công chứng số 5 có công văn trả lời Phòng tài nguyên - môi trường Q.Bình Thạnh rằng hợp đồng công chứng thể hiện rõ bà Cho Em tự nguyện cho đứt các con một phần căn nhà và phần bà cho các con là phần bà được thừa kế từ chồng là ông Nguyễn Vui.

Cơ quan nào chịu trách nhiệm?

Mặc dù Phòng công chứng số 5 giải thích rõ ràng như thế, nhưng Phòng tài nguyên - môi trường Q.Bình Thạnh khi trả lời khiếu nại của bà Em lại lý giải bà Em đã “tự nguyện cho đứt các con một phần căn nhà với các diện tích khuôn viên 30,9m2, diện tích xây dựng 30,9m2 và diện tích xây dựng 105m2. Hợp đồng tặng cho thể hiện phần diện tích bà tặng cho là phần diện tích thuộc quyền sở hữu của bà trong căn nhà số 20/21 Phan Huy Ôn. Trên cơ sở đó, UBND Q.Bình Thạnh đã cập nhật biến động chủ sở hữu theo đúng quy định”.

Cả hai cơ quan đều cho rằng mình đúng. Bà Cho Em đã làm đơn yêu cầu độc lập gửi TAND Q.Bình Thạnh đề nghị công nhận bà là đồng sở hữu 1/2 căn nhà 20/21 Phan Huy Ôn và xin bác yêu cầu đòi nhà của ông Minh...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Hồng Hà - trưởng Phòng công chứng số 5 - cho biết: “Theo quy định, công chứng viên phải chịu trách nhiệm về tài liệu mình đã ký. Khi Phòng tài nguyên - môi trường Q.Bình Thạnh gửi văn bản yêu cầu giải thích nội dung hợp đồng công chứng, chúng tôi đã mời anh Thắng - là công chứng viên chứng thực hợp đồng tặng cho của bà Cho Em - lên làm việc. Anh Thắng khẳng định mình không sai, vì hợp đồng đã thể hiện phần tài sản chia cho các con là phần thừa kế của bà chứ không phải là phần bà đang sở hữu trong căn nhà đó. Còn lại, việc đăng bộ toàn bộ ngôi nhà không thuộc phạm vi thẩm quyền của phòng công chứng.

Luật sư Huỳnh văn Nông:

Chưa thể nói bà Em cho toàn bộ căn nhà

Từ vụ việc trên cho thấy hợp đồng tặng cho một phần nhà giữa bên cho là bà Kiều Thị Cho Em và bên nhận là các con của bà đã không thể hiện rõ phần nhà được tặng cho. Thông thường nếu bên cho, tặng cho toàn bộ phần sở hữu của mình trong căn nhà số 20/21 Phan Huy Ôn thì phần tặng cho sẽ ghi trong hợp đồng thường là “tặng cho toàn bộ phần sở hữu của tôi trong căn nhà số 20/21 Phan Huy Ôn”. Ở đây, hợp đồng tặng cho một phần chỉ ghi phần cho là “...một phần căn nhà tọa lạc tại số 20/21 Phan Huy Ôn...”. Với nội dung không rõ ràng như thế thì chưa thể nói bà Cho Em đã tặng cho toàn bộ phần nhà thuộc sở hữu của mình cho các con. Lẽ ra khi đăng ký quyền sở hữu cho bên nhận tặng cho, UBND Q.Bình Thạnh nên làm rõ phần tặng cho này.

Theo tôi, với nội dung không rõ ràng như thế, tòa án nên tôn trọng sự giải thích của công chứng viên đã chứng nhận hợp đồng. Đồng thời cũng xem xét vào các yếu tố khác (ý chí chủ quan bà Em từ lúc ký hợp đồng đến nay) để chứng minh rằng bà Em có tặng cho hết phần nhà thuộc quyền sở hữu của mình hay không.

TÂM LỤA - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên