12/03/2013 04:14 GMT+7

Biến đất công thành đất tư

LAM GIANG - NGUYỄN TRIỀU - TRIỀU PHÚ - TẤN THÁI
LAM GIANG - NGUYỄN TRIỀU - TRIỀU PHÚ - TẤN THÁI

TT - Một số cán bộ, nhân viên Công ty Xăng dầu Quảng Bình và người dân trong khu vực tiểu khu 4, phường Nam Lý (TP Đồng Hới, Quảng Bình) đã có ý kiến không đồng tình việc Công ty Xăng dầu Quảng Bình cho 17 cán bộ, nhân viên của đơn vị mình xây nhà ở trên diện tích hơn 5.000m2 đất do Nhà nước cấp để phục vụ kinh doanh.

Trong đó có nhà của ông Lê Anh Hùng, giám đốc công ty, với diện tích đất đang sử dụng lên tới 526m2.

riiDtwNt.jpgPhóng to
Một khu nhà của cán bộ, công nhân viên Công ty Xăng dầu Quảng Bình xây dựng trái phép trên đất kinh doanh của công ty Ảnh: Lam Giang

Khu đất trên do UBND tỉnh Quảng Bình cấp cho công ty này làm tổng kho vật tư tổng hợp, nhà làm việc, nhà tập thể. Từ năm 1993 đến nay, lãnh đạo công ty đã thanh lý và bán tài sản trên đất là các gian nhà ở tập thể cho 17 hộ là cán bộ và nhân viên công ty. Sau đó các hộ này xây dựng nhà ở kiên cố. Theo ông Lê Anh Hùng, vấn đề này là “do lịch sử để lại”, tức là đã có từ thời các giám đốc trước. Năm 2012, công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh và UBND TP Đồng Hới đề nghị trả lại hơn 5.000m2 đất không còn nhu cầu sử dụng, để chuyển mục đích sử dụng từ kinh doanh sang đất ở (cho 17 hộ nói trên - PV).

Ông Trần Quốc Tăng, trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Đồng Hới, cho biết: “Việc Công ty Xăng dầu Quảng Bình cho cán bộ, nhân viên xây dựng nhà ở trên đất kinh doanh, dù là đất chủ quyền của công ty, là hoàn toàn sai trái. Vì vậy, những ngôi nhà xây dựng như thế là trái phép”. Ông Tăng giải thích theo nguyên tắc, nếu công ty không sử dụng đất vào kinh doanh nữa thì phải làm thủ tục trả lại cho Nhà nước. Sau đó tùy theo tình hình thực tế, Nhà nước có thể quy hoạch khu đất đó thành đất ở rồi phân lô và bán đấu giá đất ở, sau đó mới cấp phép xây dựng nhà ở.

* Chiều 11-3, ông Huỳnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - cho biết đã giao thanh tra huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra và báo cáo việc một số hộ lấn chiếm trái phép đất rừng phòng hộ do Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc quản lý tại xã Hàm Ninh.

Trước đó, Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc đã có văn bản báo cáo Ban thường vụ huyện ủy về việc một số hộ dân lấn chiếm trái phép phần đất rừng phòng hộ mà đơn vị đã nhận giao khoán từ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phú Quốc. Diện tích bị lấn chiếm rộng hơn 3ha và một số hộ đã tự ý phát dọn, cắm trụ, đưa xe cuốc vào san ủi mặt bằng. Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc đã trực tiếp làm việc với Hạt kiểm lâm Phú Quốc, Đảng ủy, UBND xã Hàm Ninh và xác định đã có năm hộ lấn chiếm được nhận tiền bồi thường của dự án đường Dương Đông - An Thới đi qua khu vực này, trong đó có hộ nhận hơn 1 tỉ đồng.

* Ngày 11-3, nguồn tin từ văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết ông Lê Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh - đã ký kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp U Minh Hạ (xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) và Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ngọc Hiển (xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển).

Theo kết luận thanh tra, kể từ khi hợp nhất (năm 2008) cả hai công ty trên chưa lập thủ tục thuê đất nên không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai và việc quản lý đất đai không chặt chẽ để xảy ra lấn chiếm. Đặc biệt, tại Công ty U Minh Hạ có đến 69 đối tác liên doanh, liên kết với diện tích hàng ngàn hecta đã hết hạn hợp đồng nhưng lại không thanh lý. Tại Công ty Ngọc Hiển, thanh tra phát hiện công ty cho thuê đất trái quy định của Luật đất đai với số tiền hàng tỉ đồng/năm. Trong đó, Công ty cổ phần Chế biến xuất nhập khẩu Cà Mau thuê 94ha với số tiền 550 triệu đồng/năm. Ngoài ra, công ty còn cho năm người mà đa số là cán bộ, nhân viên công ty thuê hơn 280ha đất để nuôi tôm.

LAM GIANG - NGUYỄN TRIỀU - TRIỀU PHÚ - TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên