18/12/2012 22:02 GMT+7

Mời 2 luật sư bảo vệ quyền lợi ông Nguyễn Văn Khanh

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ngày 18-12, gia đình bị can Nguyễn Văn Khanh (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) cho biết đã mời hai luật sư tham gia bào chữa cho ông Khanh trong "vụ án Tiên Lãng".

ArD1ZSfj.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Văn Khanh - nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng - Ảnh tư liệu báo Tuổi Trẻ

Cùng ngày, luật sư Ngô Mạnh Cường, trưởng văn phòng luật sư Danh Chính (Đoàn luật sư Hà Nội), cho biết đã liên lạc với Viện KSND TP Hải Phòng để xin cấp giấy chứng nhận cho ông cùng một cộng sự làm luật sư bào chữa và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Nguyễn Văn Khanh - bị can trong vụ án hủy hoại tài sản tại khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Hiện Viện KSND Hải Phòng vẫn chưa có văn bản trả lời, vì vậy ông Cường cho biết chưa thể tiếp cận hồ sơ vụ án.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Ngô Mạnh Cường cho biết dựa theo bản kết luận điều tra và những tài liệu thu thập được thì việc cơ quan điều tra kết luận bị can Nguyễn Văn Khanh phạm tội hủy hoại tài sản (theo khoản 3 điều 143 Bộ luật hình sự) là chưa phù hợp với các tình tiết của vụ án.

“Vụ án này có tính chất đặc thù, xảy ra khi ông Khanh đang thực hiện công vụ, cụ thể là làm nhiệm vụ trưởng ban cưỡng chế. Các thành viên khác trong ban cưỡng chế cũng khai thực hiện mệnh lệnh của ông Khanh, như vậy trong các lời khai của các bị can cũng có yếu tố công vụ”, ông Cường nói.

Cũng theo luật sư Cường, bị can Khanh không có mục đích cá nhân trong việc phá nhà theo cơ quan điều tra kết luận. “Gia đình ông Vươn và nhiều người dân khẳng định ông Khanh phản đối cưỡng chế. Ông Khanh có mặt tại khu đầm là thực hiện nhiệm vụ trưởng ban theo phân công của UBND huyện Tiên Lãng. Đây là một tình tiết quan trọng cần phải xem xét”, ông Cường phân tích.

Luật sư cho rằng những lời khai của bị can Khanh khẳng định không chỉ đạo phá nhà, việc hủy hoại tài sản này là do chủ tịch, bí thư huyện Tiên Lãng khi đó chỉ đạo. “Đây cũng là một yếu tố mà cơ quan điều tra cần phải lưu ý nghiên cứu, tìm hiểu kỹ, thu thập chứng cứ đầy đủ để không sót người lọt tội và tránh oan sai”, luật sư Cường nhấn mạnh.

Trước đó, cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đã đề nghị Viện KSND TP truy tố bốn bị can về tội danh hủy hoại tài sản, trong đó xác định bị can Nguyễn Văn Khanh là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án và không khai báo thành khẩn, không nhận tội nên đề nghị vẫn áp dụng biện pháp tạm giam. Ba bị can còn lại là Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan, Lê Thanh Liêm, theo cơ quan điều tra, do khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt và gia đình mỗi bị can đã tự nguyện nộp 70 triệu đồng để khắc phục hậu quả nên được đề nghị áp dụng biện pháp cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên