30/11/2012 09:00 GMT+7

Tranh cãi tội cố ý gây thương tích hay giết người

TRỊNH HỮU LONG - TÂM LỤA
TRỊNH HỮU LONG - TÂM LỤA

TTO - Sáng nay 30-11, Tòa án nhân dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tiến hành xét xử vụ án "cố ý gây thương tích" xảy ra tại xã Xuân Quan ngày 12-7.

* Hàng trăm người dân Văn Giang bên ngoài tòa án

Hoãn phiên tòa hành hung người dân tại Văn GiangNguyên thứ trưởng Đặng Hùng Võ nhận lỗiXem toàn bộ hồ sơ vụ Văn Giang

Zm5L9Z09.jpgPhóng to

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đọc cáo trạng

8g10, hội đồng xét xử bắt đầu phiên tòa. Các bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (sinh năm 1977), Đinh Văn Huỳnh (sinh năm 1984) và ba người bị hại Lê Thạch Bàn, Đàm Văn Đồng, Đàm Văn Nghiệp có mặt. Luật sư Hà Huy Sơn là người bảo vệ quyền và lợi ích của người bị hại.

Một số nhân chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, những người bị hại yêu cầu tòa án triệu tập những người này mới tiến hành phiên tòa. Tuy nhiên, theo đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân, chủ tọa phiên tòa tiếp tục tiến hành xét xử do cho rằng các nhân chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan đã cung cấp lời khai tại cơ quan điều tra, đồng thời sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến sự khách quan của quá trình xét xử.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang, ngày 12-7, Nguyễn Tuấn Dũng, Đinh Văn Huỳnh, Đinh Văn Hùng (1984), Ngô Công Thái (1989), Hoa Văn Bốn (1987), Nguyễn Việt Cường (1987) đã có hành vi cố ý gây thương tích đối với các ông Bàn, Đồng, Nghiệp.

Dũng, Huỳnh, Thái, Cường đã đánh ông Đàm Văn Đồng gây tổn hại sức khỏe 4%, đánh ông Đàm Văn Nghiệp gây tổn hại sức khỏe 6%. Huỳnh và Bốn đã gây thương thích cho ông Đồng, ông Nghiệp và đánh ông Lê Thạch Bàn tổn hại sức khỏe 13.6%. Tuy vậy, Bốn, Cường, Thái, Hùng đã trốn khỏi địa bàn.

FsxvQOVt.jpgPhóng to

Hàng trăm người dân Văn Giang có mặt bên ngoài phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa

yYHH7oRO.jpgPhóng to
Người dân đến với phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Hội đồng xét xử đang tiến hành phần xét hỏi.

Ông Bàn và ông Đồng yêu cầu được bồi thường theo quy định của pháp luật. Hiện tại ông Bàn chưa thống kê đủ các thiệt hại của mình. Riêng ông Nghiệp yêu cầu các bị cáo bồi thường 20 triệu đồng chi phí chữa bệnh cùng với 4 triệu đồng/tháng kể từ ngày bị gây thương tích do không thể lao động.

Các bị cáo chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại.

Luật sư Hà Huy Sơn hỏi bị cáo Huỳnh có ai ra lệnh cho bị cáo đuổi đánh người dân tới khu vực cánh đồng (tại xã Xuân Quan, đã bị cưỡng chế thu hồi đất ngày 22-4 - PV) không. Bị cáo Huỳnh nói anh Hà (người thuê Huỳnh trông coi máy móc tại cánh đồng - PV) có "chỉ đạo" cho Huỳnh về việc có người dân tới thì phải đuổi đi.

10g05, chủ tọa tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Huỳnh phạm tội cố ý gây thương tích theo điều 104 Bộ luật hình sự, mức án 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù, tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (17-7); bị cáo Dũng 12-15 tháng tù; ông Đồng được bồi thường 1.845.000 đồng, ông Nghiệp 8.200.000 đồng và ông Bàn hơn 42 triệu đồng.

Ông Đồng hoàn toàn không đồng ý với phần luận tội của Viện KSND. Ông cho rằng đây là tội giết người chứ không phải tội cố ý gây thương tích vì khi những người bị hại đã bị đánh gục hoặc bỏ chạy, các bị cáo vẫn tiếp tục đuổi đánh, truy sát, sau khi có người hô hoán mới dừng lại.

Luật sư Hà Huy Sơn cho rằng các bị cáo đều có hành vi giết người theo điều 93 Bộ luật hình sự, có tổ chức. Các bị cáo đã không thành khẩn khai báo người tổ chức. Việc ông Bàn (73 tuổi) thoát chết là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo. Ngoài ra các bị cáo còn phạm tội xâm phạm chỗ ở của công dân trong quá trình truy sát.

Ông Sơn cũng cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm, không chỉ có 6 người đã bị khởi tố, dựa trên số lượng hung khí để lại hiện trường, đồng thời vụ án đã bị tách không có căn cứ. Đề nghị trả hồ sơ cho VKSND huyện Văn Giang điều tra lại, khởi tố các nghi phạm theo tội giết người và xâm phạm chỗ ở của công dân, đồng thời điều tra những người cầm đầu.

Đại diện Viện KSND cho rằng Huỳnh và Dũng phạm tội do bộc phát, bức xúc do bị một số người dân đánh, không có sự phân công, bàn bạc, phạm tội giản đơn, không có tính chất côn đồ. Viện KSND bác bỏ quan điểm của luật sư cho rằng các bị cáo xâm phạm chỗ ở của công dân, đồng thời cơ quan điều tra không vi phạm quy trình tố tụng. Viện KSND giữ nguyên quan điểm luận tội.

Luật sư Hà Huy Sơn và những người bị hại bác bỏ quan điểm của đại diện Viện KSND. Các bị cáo không có ý kiến gì thêm.

8JEbz3SH.jpgPhóng to

Người bị hại Lê Thạch Bàn (cầm micro) đang tranh luận với đại diện VKSND - Ảnh: Hữu Long

10g50, chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Huỳnh xin lỗi và chấp nhận bồi thường cho những người bị hại. Các bị cáo đều xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì phải chăm sóc gia đình.

Phiên tòa tạm nghỉ, HĐXX bắt đầu phần nghị án.

11g40, Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Nam Thắng tuyên bị cáo Đinh Văn Huỳnh 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng 1 năm 6 tháng tù. Cả hai bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Đàm Văn Đồng số tiền 8.395.000 đồng, cho ông Đàm Văn Nghiệp số tiền 8.200.000 đồng, mỗi bị cáo chịu một nửa mức bồi thường. Riêng bị cáo Đinh Văn Huỳnh phải bồi thường cho ông Lê Thạch Bàn 42.919.000 đồng.

4kl1fLqF.jpgPhóng to
Các bị cáo nghe tuyên án tại phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa
HcYfGZHT.jpgPhóng to

Đông đảo người dân đến nghe xét xử, đứng bên ngoài tòa án - Ảnh: Tâm Lụa

TRỊNH HỮU LONG - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên