28/11/2012 17:35 GMT+7

Điều tra bổ sung vụ Công ty Phát triển nhà Q.5

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 28-11, TAND TP.HCM cho tạm dừng phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái, tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Quản lý và phát triển nhà quận 5 (viết tắt là Công ty PTN Q.5).

Truy tố nguyên GĐ Công ty Phát triển nhà quận 5

Đồng thời quyết định hoàn trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM để điều tra bổ sung làm rõ thêm lời khai của các bị cáo trong vụ án về việc đã đưa tiền cho một số người có liên quan khác để thắng thầu dự án cho Công ty PTN Q.5.

Cáo trạng của Viện KSND TP.HCM truy tố 3 bị cáo thuộc Công ty PTN Q.5 ra trước tòa vì đã dùng tiền của công ty chi hối lộ, hoa hồng cho đối tác để thắng thầu gồm: Mai Văn Dũng (nguyên giám đốc), Hà Văn Tuấn (nguyên kế toán trưởng) bị truy tố về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Phan Việt Tiến (nguyên đội trưởng đội 3 Công ty PTN Q.5) bị truy tố về hai tội “tham ô tài sản” và “đưa hối lộ”.

Ba bị cáo khác nguyên là những người có trách nhiệm tại các công ty đối tác đã “nhận hối lộ” để giúp Công ty PTN Q.5 thắng thầu dự án gồm: Nguyễn Đức Lộc (nguyên quyền giám đốc Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ), Quảng Thanh Cần (nguyên kế toán trưởng Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ) và Mai Thành Tâm (nguyên trưởng phòng kiểm tra nội bộ Cục Thuế An Giang).

Theo cáo trạng, Công ty PTN Q.5 là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND quận 5. Trong quá trình điều hành công ty, nguyên giám đốc Mai Văn Dũng, kế toán trưởng Hà Văn Tuấn đã nhiều lần duyệt chi tiền tạm ứng trái nguyên tắc với số tiền đặc biệt lớn cho Phan Việt Tiến, duyệt chi cho Tiến dùng cả vốn vay ngắn hạn của ngân hàng vào xây dựng các dự án, công trình mà Công ty PTN Q.5 nhận thầu.

Từ khoản tiền tạm ứng hơn 126 tỉ đồng của 28 dự án, Phan Việt Tiến đã thoải mái dùng tiền nhà nước chi nhiều khoản hoa hồng, bồi dưỡng cho những người có thẩm quyền tại các dự án để Công ty PTN Q.5 được thắng thầu, chi bồi dưỡng tiếp khách cho nhiều người có chức vụ quyền hạn nhân dịp lễ tết, chi tiếp khách… trái quy định, gây thất thoát cho công ty hơn 25,5 tỉ đồng.

Cụ thể, trong quá trình thi công dự án cho Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ, Tiến đã chi hối lộ 185 triệu đồng (để sửa nhà) cho quyền giám đốc Nguyễn Đức Lộc, hơn 122 triệu đồng (xây mới nhà) cho kế toán trưởng Quảng Thanh Cần. Khi thi công dự án cải tạo, mở rộng trụ sở Cục Thuế tỉnh An Giang, Tiến đã thỏa thuận với Mai Thành Tâm (lúc đó giữ chức vụ phó ban quản lý kiêm kế toán trưởng của dự án) để chi hoa hồng 7% cho Tâm tổng cộng 250 triệu đồng. Đổi lại Tâm đã tiết lộ thông tin về dự toán công trình, giúp Công ty PTN Q.5 thắng thầu.

Cũng nhân việc quản lý tiền thi công, Phan Việt Tiến chiếm đoạt 371 triệu đồng của công ty để mua ôtô gia đình cho vợ đứng tên.

Tại cơ quan điều tra, Phan Việt Tiến còn khai đã lấy tiền dự án chi nhiều khoản quà cáp, biếu xén cho nhiều người khác tại Công ty PTN Q.5 và Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ. Trong đó Tiến khai có chi cho ông Huỳnh Thanh Sử (phó giám đốc Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ) khoảng 450-500 triệu đồng, chi cho giám đốc Mai Văn Dũng 868 triệu đồng, bị can Hà Văn Tuấn 426 triệu đồng, nhưng những người trên không thừa nhận cũng không có chứng cứ nào nên cơ quan điều tra không có cơ sở xem xét trách nhiệm hành vi trên.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu Mai Thành Tâm khai nhận việc thỏa thuận lấy hoa hồng 7% để Công ty PTN Q.5 thắng thầu có báo với ông Trịnh Thanh Sơn, thời điểm đó là cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang và được ông Sơn đồng ý. Sau đó khi nhận tiền của Tiến, Lâm đều trích 2/3 chi cho ông Sơn. Tâm còn khai sau khi vụ việc bị phát hiện, Tâm đem nộp lại 250 triệu đồng thì trong đó của ông Sơn trả lại là 150 triệu đồng (Tâm nhận lại tiền từ con trai ông Sơn đưa). Tuy nhiên, sau đó bị cáo Tâm thay đổi lời khai.

Cơ quan điều tra cũng không tìm được chứng cứ nào cho thấy ông Sơn có sai phạm hay liên quan tới bị cáo Tâm trong việc nhận tiền từ Công ty PTN Q.5 nên không có cơ sở xem xét đối với ông Sơn.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên