28/11/2012 14:44 GMT+7

Thư ký tòa lãnh 18 tháng tù

NGÔ THIÊN PHÚC
NGÔ THIÊN PHÚC

TTO - Sáng 28-11, Tòa án nhân dân TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã tuyên phạt Từ Ngọc Cương, nguyên thư ký Tòa án nhân dân TP Biên Hòa, mức án 18 tháng tù về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Từ Ngọc Cương (34 tuổi, ngụ TP.HCM) là thư ký Tòa án nhân dân TP Biên Hòa được phân công giúp việc cho thẩm phán Nguyễn Văn Nuôi nghiên cứu xét xử vụ án Phạm Văn Duy phạm tội “cố ý gây thương tích”. Qua nghiên cứu vụ án, thẩm phán Nuôi giao cho thư ký giúp việc là Từ Ngọc Cương mời gia đình bị hại lên tòa để làm rõ các khoản mà bị hại yêu cầu bồi thường.

Ngày 11-1-2012, Cương tự ý mời cả đại diện gia đình bị cáo là chị Phạm Thị Dịu (chị ruột của bị cáo Duy) và đại diện của gia đình bị hại đến thỏa thuận về mức bồi thường. Kết quả hai bên thống nhất mức bồi thường là 35 triệu đồng và gia đình bị hại đã làm đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Duy.

Khoảng 11g ngày 16-1, tại trụ sở Tòa án TP Biên Hòa, chị Dịu đã đưa cho Cương 3 triệu đồng tiền bồi dưỡng về việc đã thỏa thuận bồi thường và tác động bị hại làm đơn bãi nại cho Duy, đồng thời hỏi Cương về mức án của Duy.

Dựa vào kinh nghiệm làm thư ký lâu năm nên Cương căn cứ vào các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của bị cáo Duy mà phỏng đoán mức án của Duy là 6-7 năm tù. Cương nói 3 triệu đồng tiền cho Cương, còn muốn giảm nhẹ hình phạt tù thì thêm tiền để Cương đưa cho thẩm phán. Chiều cùng ngày, tại một quán cà phê ở TP Biên Hòa, Cương đang nhận số tiền 15 triệu đồng từ tay của chị Dịu thì bị Công an TP Biên Hòa bắt quả tang.

Cũng theo cáo trạng, Nguyễn Thị Dịu đã có hành vi đưa hối lộ, nhưng do chủ động tố cáo hành vi của Từ Ngọc Cương nên không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự của Dịu.

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định dù là thư ký tòa án, am hiểu pháp luật nhưng Từ Ngọc Cương đã có hành vi nguy hiểm cho xã hội, mất uy tín cơ quan pháp luật nên cần xử lý nghiêm, tương xứng. Tòa yêu cầu Cương trả lại số tiền 15 triệu đồng chiếm đoạt cho chị Dịu. Riêng 3 triệu đồng chị Dịu đã bồi dưỡng cho Cương thì sung vào công quỹ.

NGÔ THIÊN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên