03/11/2012 18:58 GMT+7

Khởi tố 2 đối tượng về hành vi chống Nhà nước

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Sáng 3-11, Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM và Công an tỉnh Long An tổ chức buổi họp báo công bố thông tin về vụ bắt tạm giam Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.

HTpasH5u.jpgPhóng to
Đại tá Nguyễn Sáu (đứng) thông tin tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Sáu - phó giám đốc Công an tỉnh, thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Long An - cho biết: ngày 19-10-2012, Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam (thời hạn 4 tháng) đối với Nguyễn Phương Uyên (20 tuổi, sinh viên năm thứ 3 hệ cao đẳng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) để điều tra về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại điều 88 Bộ luật hình sự.

Cùng bị khởi tố và bắt tạm giam chung với Uyên về hành vi trên còn có bị can Đinh Nguyên Kha (24 tuổi, làm nghề sửa chữa máy vi tính, ngụ TP Tân An, tỉnh Long An).

Ngoài hai bị can trên, cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ một số đối tượng có liên quan, khi có đủ chứng cứ sẽ tiếp tục khởi tố bị can và tiếp tục điều tra về hành vi “khủng bố” của các đối tượng trong vụ án.

RvswI7Dt.jpgPhóng to

Bị can Nguyễn Phương Uyên (phải) và Đinh Nguyên Kha khai nhận hành vi vi phạm của mình tại cơ quan điều tra (ảnh chụp từ băng ghi hình lời khai nhận tội của các bị can tại cơ quan điều tra) - Ảnh: Chi Mai

Theo Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An, việc thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam các bị can Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục của tố tụng hình sự.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha đã bị đối tượng tên Nguyễn Thiện Thành (đang có lệnh truy nã, hiện lẩn trốn tại Thái Lan) lôi kéo tham gia nhóm “Tuổi trẻ yêu nước” và thực hiện nhiều hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo kết quả điều tra ban đầu được cơ quan điều tra công bố tại buổi họp báo, khoảng tháng 7-2012 Phương Uyên quen biết với Nguyễn Thiện Thành qua mạng Internet và được Thành giới thiệu về nhóm “Tuổi trẻ yêu nước”, giới thiệu với Đinh Nguyên Kha để cùng phối hợp thực hiện hành động của nhóm này.

Đầu tháng 10-2012, Thành chat với Phương Uyên và Kha trên mạng Internet, bàn bạc với hai bị can về phương thức làm thùng cactông có hẹn giờ để rải truyền đơn tự động nhằm tránh bị phát hiện.

Sau khi nhận chỉ đạo trên, Kha đã chế tạo chiếc hộp rải truyền đơn tự động có lắp đặt thiết bị hẹn giờ. Kha đưa Uyên 2,5 triệu đồng đi đổi ra tiền mệnh giá nhỏ 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng và đưa về cho Kha dán vào truyền đơn.

Đêm 9-10-2012, hai bị can Kha và Uyên giả làm cặp tình nhân, đem hộp chứa truyền đơn có dán tiền treo ở cầu vượt An Sương (quốc lộ 1, TP.HCM). Đúng 7g15 sáng 10-10-2012, chiếc hộp tự động rải truyền đơn có dán tiền xuống đường.

Truyền đơn có nội dung xuyên tạc, bịa đặt về chính sách tôn giáo, chính sách đất đai của Nhà nước cũng như các quan điểm lệch lạc về Trường Sa - Hoàng Sa, biên giới lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc, quy kết Đảng Cộng sản tha hóa, phản động để kêu gọi, kích động nhân dân biểu tình, đứng lên chống Đảng, chống Nhà nước.

Trong lúc chiếc hộp rải truyền đơn tự động, Phương Uyên còn đứng tại hiện trường chụp hình, quay phim và sau đó viết bài với lời lẽ thóa mạ cảnh cơ quan chức năng thu giữ truyền đơn để gửi Thành đưa lên trang web của “Tuổi trẻ yêu nước”.

Sau khi tiến hành các biện pháp điều tra theo dõi, Công an TP.HCM đã tạm giữ Nguyễn Phương Uyên, chuyển giao Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An để thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam theo thẩm quyền.

Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tang vật của vụ án như 723 tờ truyền đơn, thùng cactông tự tạo để rải truyền đơn, cờ ba sọc, 2,54kg hóa chất, vật liệu chế tạo nổ, CPU máy tính…

Tại cơ quan điều tra, hai bị can Uyên và Kha còn thừa nhận trước đó (khoảng tháng 8-2012) đã thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Thiện Thành làm cờ (ba sọc) của chế độ Việt Nam cộng hòa và các khẩu hiệu chống Đảng Cộng sản đem dán tại một số nơi sau đó chụp ảnh lại gửi cho Thành để đăng trên web của nhóm “Tuổi trẻ yêu nước”.

Đinh Nguyên Kha còn khai nhận theo chỉ đạo của Nguyễn Thiện Thành đã đi mua hóa chất, tìm cách chế tạo chất nổ với mục đích đem đặt tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Cần Thơ. Kha đã “thí nghiệm” thành công việc chế tạo chất nổ nhưng chưa thực hiện việc đặt chất nổ theo chỉ đạo của Thành thì bị bắt. Vụ việc vẫn đang được Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An tiếp tục điều tra làm rõ.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết trước đó đã nhận được thông báo của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An về việc bắt tạm giam sinh viên Nguyễn Phương Uyên của trường, đồng thời cũng làm rõ văn bản gọi là bản kiến nghị của các sinh viên ký tên gửi Chủ tịch nước đề nghị trả tự do cho Phương Uyên.

Theo đại diện nhà trường, sau khi kiểm tra thấy danh sách tên sinh viên trong bản kiến nghị thì đúng nhưng mã số sinh viên không khớp. Nhà trường đã làm việc với lớp có tên các sinh viên trong bản kiến nghị thì hầu hết các sinh viên cho biết không tham gia ký tên vào danh sách và thậm chí không biết đến vụ việc Phương Uyên bị bắt, không hiểu lý do vì sao tên của mình lại nằm trong bản kiến nghị đó.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên