30/10/2012 15:54 GMT+7

Tuyên truyền chống Nhà nước: lãnh 4-6 năm tù

 C.MAI
 C.MAI

TTO - Ngày 30-10, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt hai bị cáo Trần Vũ Anh Bình (38 tuổi, sáng tác nhạc) 6 năm tù và Võ Minh Trí (34 tuổi, nhạc công tự do, sáng tác nhạc) 4 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 1 điều 88 Bộ luật hình sự.

Trần Vũ Anh Bình ngụ đường Kỳ Đồng, quận 3, TP.HCM. Võ Minh Trí ngụ tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Bản án còn tuyên buộc hai bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung là bị quản chế tại địa phương trong thời gian 2 năm kể từ khi chấp hành xong án phạt tù. Trong thời gian chịu quản chế, các bị cáo bị tước một số quyền công dân như quyền ứng cử, quyền bầu cử, làm việc tại các cơ quan nhà nước và phục vụ trong lực lượng vũ trang.

Theo hội đồng xét xử, hành vi của các bị cáo Bình và Trí là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm an ninh quốc gia. Tại phiên tòa, cả Bình và Trí đều thừa nhận hành vi của mình như bản cáo trạng của VKSND TP.HCM nêu, đề nghị hội đồng xét xử xem xét để xử mức án nhẹ cho các bị cáo.

Tại tòa, Bình nói đã nhận thức được việc làm của mình là không đúng, để lại hậu quả rất nghiêm trọng cho an ninh đất nước, bị cáo xin chấp nhận các hình phạt mà tòa tuyên. Trí cũng cho rằng thật ra bị cáo không có tham vọng làm chính trị, do nhận thức còn hạn chế nên hành vi đi quá xa so với hiểu biết.

Trong khi đó, khi bào chữa tại tòa, hai luật sư bào chữa cho Bình và Trí lại cho rằng các bị cáo không có hành vi phạm tội. Tuy nhiên, hội đồng xét xử đã bác quan điểm bào chữa của các luật sư.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận tự dựng lên nhóm gọi là “Tuổi trẻ yêu nước”, sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng Internet lập trang web “tuoitreyeunuoc…” và lập các blog cá nhân để trao đổi thông tin. Trên các trang web và blog trên, các bị cáo đã cho lưu trữ nhiều tài liệu, đăng tải các bài viết, bản nhạc có nội dung tuyên truyền xuyên tạc sai sự thật, nói xấu gây nghi ngờ, làm mất lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước.

Bình là người hoạt động tích cực, tạo lập và quản trị blog “Nhacviet…”, cho đăng tải những bài viết, bản nhạc do Bình sáng tác hoặc biên tập, sưu tầm có nội dung chống Nhà nước, phát tán cờ chính quyền Sài Gòn cũ, rải truyền đơn tại nhiều tỉnh thành: Thái Nguyên, Long An, Đồng Tháp và TP.HCM.

Trí cũng tham gia sáng tác hai bài hát (lấy nghệ danh là Việt Khang) có nội dung chống Nhà nước gửi đăng trên trang web của nhóm “Tuổi trẻ yêu nước”, móc nối, lôi kéo 3 người khác vào nhóm nhưng những người này từ chối tham gia.

Theo tài liệu điều tra, người cầm đầu, thành lập nhóm “Tuổi trẻ yêu nước” là Vũ Trực (còn gọi là Hồn Việt, hiện ở Mỹ). Thông qua các diễn đàn, hai bị cáo Bình, Trí và 5 người khác tại Việt Nam đã quen biết và tham gia nhóm này. Ngoài Bình và Trí đã bị xét xử, hiện cơ quan điều tra đang truy nã Nguyễn Thiện Thành (tham gia tích cực vào việc rải tờ rơi, truyền đơn chống Nhà nước).

Những người khác cũng có hành vi vi phạm nhưng do tính chất, mức độ hạn chế (hầu hết là sinh viên bị lôi kéo rủ rê) nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên