13/10/2012 03:10 GMT+7

Tống đạt quyết định tạm đình chỉ điều tra quá chậm

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 11-10, Công an quận 1, TP.HCM đã triệu tập bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ phường Bến Nghé, quận 1) đến làm việc và tống đạt quyết định “tạm đình chỉ điều tra bị can” đối với bà (không phải “đình chỉ điều tra” như lãnh đạo Công an quận 1 đã thông tin trước đó trên Tuổi Trẻ ngày 4-10-2012, bài “Đình chỉ điều tra mà không tống đạt quyết định?”).

Điều đáng nói là quyết định tạm đình chỉ điều tra trên được thượng tá Nguyễn Văn Tiến, phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 1, ký hơn 14 tháng trước (ngày 3-8-2011). Lý do tạm đình chỉ điều tra vì thời hạn điều tra đã hết mà chưa xác minh được cháu của bà Thảo (người mà bà nghi đã bỏ ma túy vào trong xe đạp để đổ tội cho bà) ở đâu. Giải thích việc vì sao đến nay mới tống đạt cho bị can, ông Nguyễn Văn Tiến cho biết trách nhiệm tống đạt văn bản là của điều tra viên, phải kiểm tra lại mới biết được.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, bà Nguyễn Thị Thảo bị Công an quận 1 bắt tạm giam từ ngày 11-3-2010 do bị phát hiện trong ghi đông xe đạp của bà có giấu gói heroin nặng hơn 0,3 gram. Sau đó, Viện KSND quận 1 đã ra cáo trạng truy tố bà Thảo về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, quá trình xét xử vụ án có nhiều chứng cứ cho thấy có dấu hiệu bà Thảo bị người khác bỏ ma túy vào xe rồi báo công an bắt để đổ oan cho bà nên tòa án đã hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Ngày 31-3-2011, bà Thảo được cho tại ngoại sau khi bị tạm giam hơn 12 tháng.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, hiện giờ chưa đủ chứng cứ buộc tội bà Thảo nhưng cũng chưa thể đình chỉ điều tra nên cơ quan điều tra phải “tạm đình chỉ”.

Về việc này, luật sư Trịnh Thanh có ý kiến cho rằng việc quyết định tạm đình chỉ điều tra có từ tháng 8-2011 mà đến khi báo chí thông tin mới mời bị can lên tống đạt quyết định là không đúng với quy định của tố tụng hình sự. Theo luật sư Thanh, lý do tạm đình chỉ điều tra trong quyết định của Công an quận 1 đối với bà Thảo là không phù hợp với quy định tại điều 160 Bộ luật tố tụng hình sự. Vì việc tạm đình chỉ điều tra chỉ áp dụng cho các trường hợp như: bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo khác đã có chứng nhận của hội đồng pháp y, trường hợp chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu... Trong trường hợp cơ quan điều tra không thu thập được đủ chứng cứ để chứng minh gói ma túy đó là của bà Thảo tàng trữ thì phải ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và phục hồi các quyền lợi của người bị khởi tố, truy tố oan.

Bà Nguyễn Thị Thảo cho biết sẽ gửi đơn khiếu nại quyết định tạm đình chỉ điều tra của Công an quận 1.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên