06/10/2012 07:58 GMT+7

Bắt nguyên GĐ phòng giao dịch Ngân hàng Việt Á chi nhánh Cần Thơ

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Ngày 5-10, Nguyễn Phương Giang - nguyên giám đốc phòng giao dịch An Nghiệp, chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á tại Cần Thơ - đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ khởi tố, bắt tạm giam vì vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng bị bắt còn có Trần Thị Kim Luyến về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, lúc làm giám đốc phòng giao dịch An Nghiệp, Giang đã cho Trần Thị Bạch Huệ (sinh năm 1978, ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) vay gần 83 tỉ đồng thông qua 110 hồ sơ; cho Nguyễn Minh Bảo, nguyên trưởng chi nhánh Phú An Ngân hàng TMCP Việt Á, vay gần 4 tỉ đồng thông qua năm hồ sơ chủ yếu thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay là quyền sử dụng đất.

Sau khi vay được tiền, Huệ đã mượn lại tài sản thế chấp từ cán bộ tín dụng đưa đi chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, trả lại chủ cũ dẫn đến mất tài sản thế chấp của 39 hồ sơ vay với số tiền 27,4 tỉ đồng và 300 chỉ vàng SJC. Kim Luyến (em ruột của Huệ), là người giúp Huệ thực hiện việc vay tiền tại ngân hàng, trả tài sản cho chủ sở hữu.

Ngoài ra Luyến có hành vi dùng một tài sản chuyển nhượng cho hai người khác nhau; trực tiếp dùng tài sản cầm cố đứng tên thế chấp vay tiền Ngân hàng Việt Á, chưa tất toán khoản vay, chưa giải chấp tài sản nhưng lấy tài sản thế chấp ra trả cho chủ cũ. Với hành vi này Luyến giúp Trần Thị Bạch Huệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác số tiền gần 3 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định Giang có 12 sai phạm như: cho vay vượt quá mức phán quyết tín dụng; giải ngân chưa đủ điều kiện, không đúng quy trình, sai quy chế, không đúng đối tượng; đa số hồ sơ không đi thẩm định thực tế tài sản thế chấp trước khi giải ngân; giao tài sản thế chấp cho khách hàng tự đi sang tên...

Việc làm của Giang đã cố ý làm trái các quy định, quy trình của Ngân hàng Việt Á, gây thiệt hại trên 15 tỉ đồng. Cùng vụ này, trước đó cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố hai cán bộ Ngân hàng Việt Á chi nhánh Cần Thơ là Châu Thùy Dương và Nguyễn Ngọc Nguyên Khánh cũng về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Trần Thị Bạch Huệ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên