24/09/2012 17:27 GMT+7

Nguyễn Văn Hải lãnh án 12 năm tù

 C.MAI
 C.MAI

TTO - Ngày 24-9, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Hải (60 tuổi, còn có tên là Hải "Điếu cày", ngụ quận 3, TP.HCM) 12 năm tù, Tạ Phong Tần (44 tuổi, quê Bạc Liêu) 10 năm tù và Phan Thanh Hải (43 tuổi, giám đốc Công ty TNHH tư vấn luật Nhân Quyền) 4 năm tù.

Cả ba cùng bị phạt về tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Bản án còn quyết định áp dụng hình phạt bổ sung là buộc các bị cáo bị quản chế tại địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Cụ thể: Nguyễn Văn Hải bị quản chế 5 năm, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải mỗi người bị quản chế 3 năm.

Tòa cũng tuyên tước một số quyền công dân của các bị cáo trong thời gian bị quản chế như: quyền bầu cử, quyền ứng cử vào các cơ quan nhà nước, quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần không thừa nhận tội, riêng Phan Thanh Hải thừa nhận sai phạm và khai báo thành khẩn, xin được tòa giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm an ninh quốc gia do các bị cáo thực hiện.

Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ để lập blog Câu lạc bộ nhà báo tự do (năm 2007). Sau đó, Nguyễn Văn Hải đã viết bài, lấy bài của các thành viên và các bài viết khác có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước, xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng, các cơ quan nhà nước để đưa lên blog.

Kết luận giám định trong số 149 bài viết mà Nguyễn Văn Hải đưa lên blog có 26 bài viết có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nguyễn Văn Hải còn cùng với Phan Thanh Hải tham gia lớp huấn luyện do tổ chức khủng bố Việt Tân tổ chức tại Thái Lan.

Tạ Phong Tần tham gia Câu lạc bộ nhà báo tự do, đã lập blog “Công lý và sự thật” sau đổi tên là “Sự thật và công lý” viết nhiều bài đăng trên mạng Internet, trả lời phỏng vấn với nội dung chống Nhà nước, hằn học với chế độ, xúc phạm lãnh đạo và các cơ quan quản lý nhà nước. Tạ Phong Tần đã tuyên truyền 101 tài liệu có nội dung chống Nhà nước.

Phan Thanh Hải cùng với Tạ Phong Tần phụ trách trang khoa học và pháp lý của blog Câu lạc bộ nhà báo tự do, đồng thời tạo blog “Anhbasaigon”. Từ ngày thành lập đến khi bị bắt, Phan Thanh Hải đã phát tán 20 tài liệu tuyên truyền chống Nhà nước.

C.MAI

 C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên