11/09/2012 06:50 GMT+7

Bồi thường 10 triệu euro cho sai sót y tế

TRẦN LÊ tổng hợp
TRẦN LÊ tổng hợp

TT - Tòa phúc thẩm TP Lyon (Pháp) mới đây đã ra phán quyết phạt một bác sĩ phẫu thuật khoản tiền kỷ lục 10 triệu euro vì những sai phạm của ông này trong quá trình điều trị bệnh nhân đã gây ra hậu quả thảm khốc.

WlRp6pfG.jpgPhóng to

Bé Charles sau phẫu thuật đã bị tàn tật suốt đời - Ảnh: báo Le Progres

Chuyện xảy ra tháng 9-2001, khi đó Charles mới 8 tháng tuổi. Cháu bị sưng đầu gối và được cha mẹ đưa tới Bệnh viện Val d’Ouest gần TP Lyon. Nhóm bác sĩ gồm bác sĩ phẫu thuật René Paule và các bác sĩ gây mê đã khám, chẩn đoán Charles bị chứng đau khớp háng. Nhìn chung, đây là một bệnh lành.

Bác sĩ René Paule đã chỉ định làm xét nghiệm vùng xương khớp háng và cho thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng. Tuy nhiên, chuỗi những sai lầm nghiêm trọng của các bác sĩ khởi đầu bằng việc trước khi phẫu thuật chỉnh hình, họ không làm xét nghiệm máu cho Charles. Do đó họ đã không biết rằng cháu bé bị căn bệnh Hemophilia, tức bệnh thiếu yếu tố đông máu di truyền (hay còn gọi là bệnh “ưa chảy máu”). Sai lầm này đã dẫn đến hậu quả thảm khốc: trong quá trình mổ, khi bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình cần đặt một ống dẫn thuốc gần xương khớp háng, huyết quản đã bị tổn thương khiến máu tràn vào phổi Charles và ngăn oxy không lên được não.

Tình hình còn tệ hại hơn nữa ở chỗ sau ca phẫu thuật, cháu bé được chụp X-quang nhưng bác sĩ không nhìn ra những biến chứng. Đến khi họ nhận ra thì mọi sự đã quá muộn. Cháu bé được chuyển khẩn cấp đến một bệnh viện lớn hơn là Debrousse ở Lyon.

“Do những sai lầm, thiếu sót và sự cẩu thả, bất cẩn, Charles khi chào đời là một cậu bé hoàn toàn khỏe mạnh, nay không còn nhìn thấy, nghe thấy gì, không biết nói và không thể tự làm được bất cứ việc gì” - luật sư đại diện cho gia đình cháu Charles nói tại phiên phúc thẩm giữa năm 2012.

Tòa phúc thẩm nhận định rằng không thể truy cứu trách nhiệm hình sự bác sĩ phẫu thuật René Paule vì không xác định được ông ta đã cố tình gây thương tật cho cháu bé. Tuy nhiên, tòa buộc vị bác sĩ phẫu thuật phải bồi thường 10 triệu euro - khoản tiền này sẽ do Hãng bảo hiểm ACE Europe, nơi bác sĩ René Paule có bảo hiểm, chi trả cho gia đình nạn nhân.

Ngoài ra, cha mẹ, thân nhân cháu bé cũng được bồi thường về mặt tinh thần 40.000 euro cho hơn mười năm theo đuổi vụ kiện, cùng những trắc trở trong công việc (như bị mất việc làm) trong khoảng thời gian đó. Bên cạnh đó, hãng bảo hiểm còn phải trả 620.000 euro cho cơ quan bảo hiểm xã hội Pháp, đây là phí tổn mà bảo hiểm xã hội đã chi để chăm sóc và điều trị bé Charles.

Tại Pháp, theo luật Kouchner, người dân có thể kiện các bác sĩ hoặc bệnh viện trong trường hợp để xảy ra sai sót trong quá trình điều trị. Theo con số thống kê sơ bộ, hằng năm có khoảng 1.000 vụ kiện như vậy được đưa ra tòa. Những khoản tiền bồi thường cho đến nay thường không vượt quá mức 15.000 euro. Như thế, có thể coi phán quyết của TP Lyon là một kỷ lục tuyệt đối, là sự cảnh báo nghiêm khắc đối với giới bác sĩ về trọng trách và trách nhiệm của họ, nhưng đồng thời cũng tạo ra một tiền lệ đáng lo ngại, theo nhận định của giới luật học.

Luật Kouchner

Đạo luật mang tên luật Kouchner (bộ trưởng y tế Pháp thời đó) thực chất là một đạo luật về quyền của bệnh nhân. Luật đã có từ lâu và qua nhiều lần sửa đổi. Năm 2002, luật bắt buộc tất cả chuyên viên trong ngành y và các cơ sở y tế đều phải có bảo hiểm trách nhiệm (liên quan tới những sai lầm trong điều trị của bệnh viện, bác sĩ) để bồi thường cho bệnh nhân khi có sự cố.

Năm 2011, Chính phủ Pháp quyết định nâng mức bồi thường của các hãng bảo hiểm từ 3 triệu euro lên 8 triệu euro trong trường hợp các bác sĩ có hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm với họ gặp sai sót trong quá trình điều trị bệnh nhân, khiến bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe. Khi khoản bồi thường vượt quá 8 triệu euro, các bác sĩ sẽ phải chịu một phần.

TRẦN LÊ tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên